ข่าว

"เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." กกต. มีการซ้อมเลือกตั้ง เน้นย้ำนับคะแนนไม่ให้สับสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ กกต. ย้ำ มีการซักซ้อมการเตรียมการเลือกตั้ง พร้อมเน้นย้ำไม่ให้สับสนในการนับคะแนน แต่ละเขตอาจมีจำนวนบัตรไม่เท่ากัน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า กทม. และ กกต.กทม. ได้มีการซักซ้อม การเตรียมการเลือกตั้ง การเตรียมการนับคะเเนนเลือกตั้ง และเน้นย้ำ ไม่ให้เกิดความสับสนเรื่องการนับคะแนน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการ "เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม." และ ส.ก. โดยจะมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งพร้อมกัน ได้ขอให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เอาใจใส่ในการทำหน้าที่ไม่ให้เกิดปัญหา

 

นอกจากนี้เชื่อว่าจะมีผู้สังเกตการณ์จากหลายฝ่าย มาสังเกตการนับคะแนน แต่หากเกิดความผิดปกติสามารถทักท้วงกรรมการประจำหน่วยให้ชี้แจงได้

 

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ และส.ก แต่ละเขตอาจมีจำนวนไม่เท่ากัน ดังนั้นกรรมการประจำหน่วยจะต้องมีความรอบคอบ ในกรณีให้บัตรเลือกตั้ง หากผู้มีสิทธิ์สามารถเลือกตั้งผู้ว่าได้เพียงอย่างเดียว หรือเลือก ส.ก. ได้เพียงอย่างเดียว เนื่องจากจะทำให้ มีโอกาส ที่ผู้มีสิทธิ้ลือกตั้งที่มาแสดงตนและจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่ตรงกัน

เลขาฯ กกต.

 

โดยกรณีที่จำนวนบัตรเลือกตั้งและผู้แสดงตนไม่ตรงกัน กรรมการประจำหน่วยจะแจ้งให้ กกต. รับทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งหากหาเหตุได้ถึงที่มาที่จำนวนบัตรไม่ตรงกัน ก็สามารถดำเนินการไปได้ตามปกติ แต่ในกรณีที่หาสาเหตุไม่ได้ อาจต้องมีการลงคะแนนใหม่ สำหรับกรณี ที่จำนวนบัตรและจำนวนผู้มีสิทธิ์มาลงคะแนนตรงกัน แต่ไม่ตรงกับผลการนับคะแนน ต้องสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่

เลขาธิการ กกต.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ