ข่าว

เดือนนี้ "ทุเรียน" เพียบ เปิดเทศกาล ชิม ช้อป ชม หลง-หลิน บ้านรักไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนทุเรียน ที่เกษตรกรในพื้นที่ปลูกมากกว่า 70 ราย เป็นสายพันธุ์ หมอนทอง พวงมณี หลง-หลินลับแล ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้น การท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกได้เป็นอย่างดี

เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.65) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จัดงาน เทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตร สุขภาพ ธรรมชาติ แบบ New Normal ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว ชิม และช้อป ทุเรียนหลง-หลิน ถึงสวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย อำเภอเนินมะปราง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชน กระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก 

 

โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมด้วย นายเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และภาคีเครือข่าย เข้าเยี่ยมชมสวนทุเรียน ที่ปลูกไว้กว่า 2,000 ไร่ และชมการตัดทุเรียนจากต้นลงสู่พื้นเพื่อนำไปจำหน่ายให้ลูกค้า 

 

 

เดือนนี้ "ทุเรียน" เพียบ เปิดเทศกาล ชิม ช้อป ชม หลง-หลิน บ้านรักไทย

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่ปลูกทุเรียนจำนวนมาก แต่พื้นที่บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย แห่งนี้ มีการปลูกถึง 2000 ไร่ และมีการส่งเสริมให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบยั่งยืน สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี และที่สำคัญสภาพอากาศที่บนบ้านรักไทย เป็นอากาศที่น่าท่องเที่ยวทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงนี้ทุเรียนกำลังออกผลผลิตจำนวนมาก 

 

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก กล่าวด้วยว่า ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับผู้ประกอบการภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยว 8 สมาคมฯ 24 ชมรม จึงได้จัดงานเทศกาลท่องเที่ยเชิงเกษตร สุขภาพ ธรรมชาติ แบบ New Normal ให้นักท่องเที่ยวได้มาชิม และชมทุเรียนถึงแหล่งผลิต ที่สวนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทยแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยงเชิงเกษตรกรชุมชน 

 

โดยชุมชนบ้านรักไทยอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชน และในช่วงนี้คือ ฤดูทุเรียนเริ่มเก็บเกี่ยวผล ผลิตได้เต็มที่ จึงได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคและท่องเที่ยวขึ้น ให้ผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนได้รับประทานกันสดๆ ที่สวน โดยเฉพาะที่บ้านรักไทย มีสวนทุเรียนที่เกษตรกรในพื้นที่ปลูกมากกว่า 70 ราย เป็นสายพันธุ์ หมอนทอง พวงมณี หลง-หลินลับแล ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้น การท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกได้เป็นอย่างดี

 

และยังได้มีการส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จ เราได้มาตรฐานการแพคสินค้า GAP ทำให้ลูกค้ามั่นใจที่จะสั่งออนไลน์ และส่งทางไปรษณีย์ จำนวนมากในทุกๆวัน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน โดยชุมชนบ้านรักไทยอย่างยั่งยืนกระจายรายได้สู่ชุมชน ชาวบ้านอย่างทั่วถึง

 

เดือนนี้ "ทุเรียน" เพียบ เปิดเทศกาล ชิม ช้อป ชม หลง-หลิน บ้านรักไทย

เดือนนี้ "ทุเรียน" เพียบ เปิดเทศกาล ชิม ช้อป ชม หลง-หลิน บ้านรักไทย

 

โดยที่สวนทุเรียนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทย ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ได้ปลูกหลงและหลิน มากว่า  40 ปี ปลูกผลไม้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มะยงชิด ลำไย มะเฟือง มะม่วง แต่ในช่วงนี้ทุเรียนพันธุ์หลง-หลินลับแล กำลังออกผล เก็บผลผลิตส่งขายให้กับลูกค้าทางออนไลน์

 

ไฮ-ฮิลล์ฟาร์มแห่งนี้มีพื้นที่ปลูกผลไม้มากกว่า 200 ไร่ ปลูกทุเรียนหลง-หลิน กว่า 80 ไร่ จำนวน 1,809 ต้น หมอนทอง 3,000 กว่าต้น และมะยงชิด อีกกว่า 2,000 ต้น แต่ละปีมีลูกค้าสั่งจองข้ามปีกันทีเดียว โดยเฉพาะพันธุ์หลงลับแล เนื่องจากมีรสชาติที่หอม หวาน กรอบ ส่วนพันธุ์หลินลับแล เพิ่งออกผลผลิตในปีนี้เป็นปีที่ 2 โดยปีที่แล้วทำชื่อเสียงไว้ได้ดีมากลูกค้าส่วนใหญ่ติดใจ

 

แต่เนื่องด้วยในช่วงนี้ยังคงได้รับผลกระทบโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่จะมาซื้อที่สวนก็น้อยลง แต่ก็มีการสั่งซื้อทางออนไลน์ หน้าเพจ High-Hills Farm กันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าที่ไอคอนสยาม และ ตลาด อตก. กรุงเทพมหานคร ที่สั่งซื้อเพื่อนำไปขายบนห้าง ทำให้ต้องส่งไปทางไปรษณีย์ ซึ่งทางบริษัทไปรษณีย์ไทย ก็ได้บริการนำรถแบบหกล้อ มารับถึงสวนกันเลยทีเดียว 

 

ซึ่งผลผลิตทุเรียนหลงลับแล ในปีนี้คาดว่าจะออกไม่ต่ำกว่า 10 ตัน นอกจากนี้เจ้าของสวนยังได้เปิดสวนทุเรียน ให้เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการ ปลูกทุเรียนนอกถิ่น ไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม (GAP Certifed ) เพื่อให้ประชาชนหรือเกษตรกร มาศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผลไม้ตามฤดูกาล สำหรับผู้สนใจต้องการสั่งจองทุเรียน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 081-846-9797

 

เดือนนี้ "ทุเรียน" เพียบ เปิดเทศกาล ชิม ช้อป ชม หลง-หลิน บ้านรักไทย

 

กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ