ข่าว

เมื่อ "กะลามะพร้าว" กลับมาเป็นสินค้า ที่สนใจของตลาดสุขภาพอีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลักษณะที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น เพิ่มคุณค่าของวัสดุในท้องถิ่น ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

วันที่ 22 พ.ค. 65 "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ยังคงเป็นสำนวนที่ใช้การได้ทุกยุคทุกสมัย แม้วันนี้ เรายังจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ชีวิตก็ยังต้องเดินไปข้างหน้าในวิถีใหม่

 

ขณะเดียวกันอาชีพของชาวบ้าน จากเดิมที่เคยออกไปรับงานข้างนอก มาวันนี้ถึงแม้จะออกไปไม่ได้ แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะปรับตัวอย่างไร แม้งานนั้นจะเป็นงานเดิม ๆ แต่เมื่อมีการพัฒนาต่อยอด ย่อมมีโอกาสเสมอ เฉกเช่นกับชาวบ้านที่จังหวัดพัทลุง ยึดอาชีพขายกะลามะพร้าว ตอนนี้กำลังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการของตลาดอีกครั้ง 

เมื่อ "กะลามะพร้าว" กลับมาเป็นสินค้า ที่สนใจของตลาดสุขภาพอีกครั้ง

 

พี่จัด จงหวัง อายุ  55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 ม 2 ต.โตนดด้วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง บอกว่า ก่อนโควิด - 19 ระบาด ได้ทำงานรับจ้างขัดกะลามะพร้าวจากกลุ่มโอทอป อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง แต่ด้วยการต้องเว้นระยะห่าง จึงไม่สามารถออกไปรับจ้างทำงานได้ จึงได้หากะลาพร้าวนำมา ขัด แต่งรูป เป็นภาชนะเองที่บ้าน โดยเมื่อชิ้นงานทำเสร็จ ก็จะถ่ายรูปลงโพสต์ในเฟสบุ๊คของตนเอง เผื่อว่าจะมีใครสนใจ เข้ามาทักได้ ก็ขายในราคาไม่แพง มีทั้งถ้วยสำหรับใส่ก๋วยเตี๋ยว ถ้วยไอศกรีม กระบวย ช้อน ตะหลิว ที่เขี่ยบุหรี่ จานเปล จานข้าว ช้อน ถ้วยน้ำจิ้ม  แก้วไวน์ ตะเกียบ ถ้วยกาแฟ  

 

ตอนแรกๆ ก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จึงให้หลานๆช่วยกันแชร์ ปรากฏว่า มีออเดอร์สั่งเข้ามา จึงทำตามสั่ง ส่งไปให้ลูกค้า ทำกันภายในครอบครัว จนยอดสั่งเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในการคัดกะลามะพร้าวมาขึ้นรูปนั้น ได้ไปขอซื้อจากร้านที่คั้นน้ำกะทิขาย โดยขอให้ทางร้านกะทิ ตัดกะลาตามแบบที่ต้องการ เพื่อง่ายและสะดวกในการนำมาขัด และตัดแต่ง ขัดจนแวว สะอาด และไม่ได้มีการเคลือบเงา แต่อย่างใด เน้นสีธรรมชาติ เพราะกะลามะพร้าวจะมีความมันวาวในตัว เมื่อนำไปล้างและขัดอยู่อย่างสม่ำเสมอ

 

ประกอบกระแสตื่นตัวในการลดเลิกการใช้โฟม ทำให้กะลามะพร้าว กลับมาเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและนอกประเทศ อย่างประเทศมาเลเซีย เป็นต้น ในแต่ละวันจะมียอดสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะถ้วยไอศกรีมจากกะลามะพร้าว เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าสนใจ เนื่องจากเป็นไอเดียดึงดูดลูกค้า ถ้วยที่ใส่เป็นสินค้ามาจากธรรมชาติ

 

ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปี ในการทำกะลามะพร้าว ถือว่าสร้างรายได้เสริม ไว้สำหรับดูแลครอบครัวเป็นอย่างดี   

 

เมื่อ "กะลามะพร้าว" กลับมาเป็นสินค้า ที่สนใจของตลาดสุขภาพอีกครั้ง

เมื่อ "กะลามะพร้าว" กลับมาเป็นสินค้า ที่สนใจของตลาดสุขภาพอีกครั้ง

 

ลักษณะที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น เน้นงานฝีมือที่สามารถพัฒนาและเพิ่มคุณค่าของวัสดุในท้องถิ่น ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สังคมภูมิปัญญาไปพร้อมกับการพัฒนา สร้างรายได้ สู่ชุมชนและจังหวัดพัทลุงปีละหลายล้านบาท 

 

สำหรับผู้สนใจในผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 064-598-8479


เมื่อ "กะลามะพร้าว" กลับมาเป็นสินค้า ที่สนใจของตลาดสุขภาพอีกครั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ