ข่าว

สุดยอดพระอุโบสถ "วัดหลวงพ่อโสธร" จำลอง 1 ใน OTOP ของฉะเชิงเทรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอุโบสถจำลอง "วัดโสธรวรารามวรวิหาร" 1 ในสุดยอด "OTOP" ควรค่าแก่การมอบให้ผู้ใหญ่ที่คารพนับถือ หรือบุคคลสำคัญที่เดินทางมาเยือน เพราะเป็นเสมือนอัตลักษณ์ที่บ่งชี้ให้รู้ว่านี้คือ “จังหวัดฉะเชิงเทรา”

21 พ.ค.2565  นายพูนทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา  พร้อมด้วยนางวราภรณ์ ศิริวงศ์   นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา , นายพัลลภ ชูสว่าง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนา  และสำนักงานพัฒนาชุมชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาเยี่ยมชมการสาธิตการผลิตพระอุโบสถจำลองวัดโสธรวรารามวรวิหาร ซึ่งถือว่าเป็นสินค้า OTOP  ที่กำลังเป็นที่นิยมและจับตามองของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม เสมือนเป็นพระอุโบสถของจริงที่อยู่ตรงหน้า  เพราะทุกรายละเอียดสามารถบ่งชัดได้ว่านี้คือวัดหลวงพ่อโสธรของคนฉะเชิงเทรา

 

 

สุดยอดพระอุโบสถ "วัดหลวงพ่อโสธร" จำลอง 1 ใน OTOP ของฉะเชิงเทรา

 

 

นอกจากนี้ยังประดับภายในด้วยพระกริ่งหลวงพ่อพุทธโสธรที่เช่าจากวัดผ่านการประกอบพิธีแล้ว  ทำให้ยิ่งมีคุณค่าทางจริงใจแก่ผู้ที่มีไว้ครอบครอง เพื่อบูชา  หรือนำไปเป็นของขวัญ ของฝาก ให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือบุคคลสำคัญของประเทศ ที่เดินทางมาในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา  ได้ระลึกถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา  ที่มีองค์หลวงพ่อพุทธโสธรและพระอุโบสถวัดหลวงพ่อโสธรที่สวยงาม   

 

 

 

 

สุดยอดพระอุโบสถ "วัดหลวงพ่อโสธร" จำลอง 1 ใน OTOP ของฉะเชิงเทรา

 


สำหรับจุดเริ่มต้นของพระอุโบสถจำลองนี้  ได้เกิดขึ้นภายในรั้วทหาร ของกองพลทหารราบที่ 11   ซึ่งขณะนั้นทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดกิจกรรมงานวันลอยกระทงขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง  โดยมีการประกวดกระทงขนาดใหญ่  ซึ่งทางกลุ่มแม่บ้าน กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 111  ได้ดำเนินการจัดทำกระทงเข้าร่วมในการประกวดในนาม กลุ่มอาชีพชุมชนค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ  และได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด  ประเภทความคิดสร้างสรรค์  โดยการนำของคุณครูลัดดา มานักฆ้อง ภรรยาของ ร.ต.วันนา มานักฆ้อง  สังกัด กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 111  ซึ่งกระทงใหญ่ที่ใช้ในการประกวดวันนั้น ได้จัดทำพระอุโบสถจำลองมาเป็นส่วนประดับตกแต่งไว้ในกระทงชั้นแรก  จนภายหลังได้รวมกลุ่มแม่บ้านช่วยกันผลิตพระอุโบสถจำลอง เพื่อเป็นของที่ระลึกภายในหน่วย  

 

 

สุดยอดพระอุโบสถ "วัดหลวงพ่อโสธร" จำลอง 1 ใน OTOP ของฉะเชิงเทรา

 

 

 

 

 

สุดยอดพระอุโบสถ "วัดหลวงพ่อโสธร" จำลอง 1 ใน OTOP ของฉะเชิงเทรา

 


แต่ต่อมากลุ่มแม่บ้านที่เคยร่วมกันทำ ได้เลิกกันไป เพราะสามีเกษียณอายุราชการ และบางคนปรับย้ายตามสามี  ทำให้คุณครูลัดดา มานักฆ้อง  ผู้ที่ริเริ่มและจุดประกายพระอุโบสถจำลองนี้ หันกลับมาทำอีกครั้งในระบบครอบครัว เพื่อต่อยอดให้กลายเป็นสินค้า OTOP ควรคู่แก่การเก็บรักษาหรือเป็นของขวัญให้กับบุคคลสำคัญ  โดยมีการพัฒนารูปแบบใหม่ ลงรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกขั้นตอนทำจากมือล้วนๆ  โดยมี ร.ต.วันนา มานักฆ้อง  ผู้ซึ่งเป็นสามีได้เกษียณอายุรับราชการทหาร ก็มาช่วยกันทำพร้อมกับลูกชาย

 

 

สุดยอดพระอุโบสถ "วัดหลวงพ่อโสธร" จำลอง 1 ใน OTOP ของฉะเชิงเทรา

 

 

สำหรับพระอุโบสถจำลองนี้มีความโดดเด่น โดยผลิตจากเรซิ่น ที่มีลายระเอียดของพระอุโบสถเสมือนจริง จัดตั้งวางบนฐานในรูปแบบต่างๆ ตามความชอบ  นอกจากนี้ ยังมีพระกริ่งหลวงพ่อพุทธโสธร ที่คุณครูลัดดา เช่าบูชาจากวัดหลวงพ่อพุทธโสธร ที่ผ่านการประกอบพิธีแล้ว  นำมาประดับบนฐานรูปทรงไข่  ที่มีการนำเปลือกไข่จริง ๆ มาตัดแต่งขึ้นรูปและประดิษฐ์ลูกไม้เพื่อให้เกิดความสวยงาม ส่วนสาเหตุที่นำเปลือกไข่มาเป็นองค์ประกอบ  ก็เพราะว่าจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดที่มีการผลิตไข่มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ หรือไข่เป็ด  และนี่คือสิ่งที่ทำให้พระอุโบสถจำลองวัดหลวงพ่อพุทธโสธร กลายเป็นสินค้า OTOP ที่ควรค่าแก่การส่งมอบให้กับผู้ใหญ่ที่คารพนับถือ หรือบุคคลสำคัญของประเทศที่เดินทางมาเยือน เพราะเป็นเสมือนอัตลักษณ์ที่บ่งชี้ให้รู้ว่านี้คือ “จังหวัดฉะเชิงเทรา” 

 

 

 


ก้องเกียรติ พุทธิรังสิมาภรณ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา          

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ