ข่าว

จีนเปิดตัวเรือวิจัยอัจฉริยะลำแรกของโลก บรรทุกโดรน-ยานไร้คนขับ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนประสบความสำเร็จปล่อยเรือวิจัยอัจฉริยะสำหรับการวิจัยด้วยระบบเอไอลำแรกของโลก บรรทุกฝูงโดรน-ยานไร้คนขับทั้งผิวน้ำและใต้น้ำ (ภาพปก China Daily)




บริษัทต่อเรือ ซีเอสเอสซี หวงผู่ เหวินชง ปล่อยเรือวิจัยอัจฉริยะออกสู่ทะเลจีนใต้  ที่เมืองกวางโจว มณฑลกว่างตงแล้วเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา เรือลำนี้มีชื่อ จูไห่เยี่ยน เชื่อว่าเป็นเรือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ลำแรกของโลกที่สามารถควบคุมและเดินเรืออัตโนมัติจากระยะไกล   สื่อจีนระบุว่า เรือสุดล้ำลำนี้จะเป็นเครื่องมือทรงพลังของจีน สำหรับการเดินหน้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สังเกตการณ์ทางทะเล และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลในอีกหลายปีข้างหน้า ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางทะเล ควบคุมเส้นทางเดินเรือและการแข่งขันด้านทรัพยากรทางทะเล 

 

 

 

ตัวเรือมีความยาว 88.5 เมตร กว้าง 14 เมตร ลึก 6.1 เมตร  ระวางขับน้ำ 2,000 ตัน วิ่งด้วยความเร็ว 13 น็อต ( 24 กม./ชม.) ทำความเร็วสูงสุด 18 น็อต ( 33.3 กม./ชม.) ดาดฟ้าเรือออกแบบให้สามารถรองรับอากาศยานไร้คนขับ เรือและยานดำน้ำไร้คนขับได้หลายสิบลำ  ระบบสำรวจมหาสมุทรแบบสามมิติเคลื่อนที่อัจฉริยะ  ที่พัฒนาโดยห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ทะเลใต้และวิศกรรมกว่างตง จะเป็นเครื่องมือทรงประสิทธิภาพในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติทางทะเล  ทำแผนที่ สังเกตการณ์สภาพแวดล้อมทางทะเล  บำรุงรักษาฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง และป้อนข้อมูลทางทะเลได้อย่างถูกต้องแม่นยำ  

 

 

 

ซีเอสเอสซี หวงผู่ เหวินชง  เริ่มต่อเรือจูไห่เยี่ยนเมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยใช้เทคโนโลยีของจีนในสัดส่วนที่สูง ระบบไฟฟ้า ระบบขับดัน  ระบบเก็บข้อมูลและระบบสนับสนุนปฏิบัติการ ล้วนเป็นผลงานการพัฒนาของนักวิทยาศาสตร์จีนทั้งสิ้น   คาดว่าจะนำมาใช้งานจริงภายในสิ้นปี 2565 หลังจากเสร็จสิ้นทดลองการเดินเรือ 

 

จีนเป็นประเทศต่อเรือรายใหญ่สุดในโลก  และกำลังผงาดเป็นมหาอำนาจทางทะเล ด้วยการทุ่มลงทุนพัฒนาเรือสำหรับการวิจัย  ขยายศักยภาพการกำกับดูแลทางทะเล ด้วยระบบเอไอและไร้คนขับ ซึ่งใช้ต้นทุนต่ำและประสิทธิภาพสูง   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ