ข่าว

"คาร์ม็อบ"ชู3นิ้ว ตะโกน"ปล่อยเพื่อนเรา"หน้าศาลอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่ม"คาร์ม็อบ"ชู 3 นิ้ว ตะโกน"ปล่อยเพื่อนเรา คืนสิทธิประกันตัว" พร้อมอ่านแถลงการณ์ จี้ปล่อย 11 นักโทษทางการเมือง หน้าศาลอาญา รัชดา

"คาร์ม็อบ"ชู3นิ้ว ตะโกน"ปล่อยเพื่อนเรา"หน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.) จัดกิจกรรมส่งเสียงถึงศาล ส่งสารถึงเพื่อน เรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมือง เดินทางด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (คาร์ม็อบ) มาถึงบริเวณหน้าศาลอาญา ได้ปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงเรียกร้องให้ประกันตัว ผู้ต้องหาหรือจำเลย ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112  ซึ่งตัวแทนคณะราษฎร ได้อ่านจดหมายถึงศาล โปรดจงคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย มีรายละเอียดเนื้อหาสรุปว่า 

เรียนอธิบดีศาลอาญาและผู้พิพากษา จากสถานการณ์การคุมขังประชาชนอย่างน้อย 11 ราย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือแสดงออกทางการเมือง หรือออกมาเคลื่อนไหวอันมีมูลเหตุเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ทางคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) มีข้อคิดเห็นที่อยากจะนำเรียนต่อศาลดังนี้

1.สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ศาลต้องให้การคุ้มครอง เพราะเป็นหลักการทางกฎหมายที่สำคัญในการดำเนินคดีอาญา
2.การไม่ให้ประกันตัว หรือ ถอนประกันตัว โดยอ้างเหตุว่า อาจจะก่อให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายประการอื่น หรือ “อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง” เป็นเหตุผลที่ไม่เป็นไปตามหลักกฎหมาย
3.การไม่ให้ประกันตัวโดยอ้างเหตุหลบหนี ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และศาลมีช่องทางอื่นที่จะใช้ทดแทนการคุมขังได้ ยกตัวอย่างเช่น ในคดีของ เอกชัย หงส์กังวาน และสมบัติทองย้อย พบว่าทั้งสองคนไม่มีประวัติการหลบหนี แม้จะได้รับสิทธิในการประกันตัวมาตลอดก่อนจะมีคำพิพากษาของศาล และจำเลยทั้งสองคนก็ปฏิบัติตามคำสั่งและเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการมารายงานตัวตามนัดทุกครั้ง นอกจากนี้ในคำร้องขอประกันตัวของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีการเมือง มีการระบุ ให้ติดอุปกรณ์กำไลอิเล็กทรอนิกส์ (อีเอ็ม) เพื่อเป็นกลไกป้องกันการหลบหนี พร้อมทั้งให้ศาลกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ เพิ่มเติมอีกได้ แต่ศาลไม่ได้พิจารณาถึงมาตรการดังกล่าว และใช้มาตรการคุมขังเป็นหลัก
 

จากนั้นในช่วงท้ายตัวแทนคณะราษฎรจึงได้สั่งให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดชู 3 นิ้ว และตะโกนเสียงดังพร้อมกันหลายครั้งว่า “ปล่อยเพื่อนเรา คืนสิทธิประกันตัว”

ต่อมาภายหลังได้ยื่นเอกสารจดหมายถึงศาล มีเจ้าหน้าที่ศาลมาเป็นตัวแทนรับเอกสารดังกล่าวแล้ว ผู้ชุมนุมคณะราษฎร จึงเคลื่อนขบวนรถต่อไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง
"คาร์ม็อบ"ชู3นิ้ว ตะโกน"ปล่อยเพื่อนเรา"หน้าศาลอาญา

"คาร์ม็อบ"ชู3นิ้ว ตะโกน"ปล่อยเพื่อนเรา"หน้าศาลอาญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ