ข่าว

"Thailand Pass" 1 มิ.ย.นี้ คนไทยเดินทางกลับประเทศไม่ต้องลงทะเบียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Thailand Pass" ศบค.มีมติ 1 มิ.ย.นี้ คนไทยเดินทางกลับประเทศไม่ต้องลงทะเบียน ยกเลิกกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19)  หรือ ศบค. มีการอนุมัติการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรและการบริหารจัดการระบบ "Thailand Pass" ดังนี้  

ปรับลดการตรวจในการเข้าราชอาณาจักร ดังต่อไปนี้

ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล pro-ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชม. ก่อนเดินทาง  พร้อมทั้งมีมติยกเลิกการกักตัว ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึงสามารถตรวจ pro-ATK เมื่อถึงสนามบิน

รับแผนการผ่อนปรนมาตรการเข้าประเทศเพื่อรองรับ Endemic Approach โดยมีการปรับการลงทะเบียน "Thailand Pass" เริ่ม 1 มิถุนายน 2565
คนไทยไม่ต้องลงข้อมูลใน "Thailand Pass" ปัจจุบันผู้เดินทางไทยมีสัดส่วนร้อยละ 12-20 ต่อวันของผู้เดินทางทั้งหมด  ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังคงให้ผู้เดินทางเฉพาะต่างชาติต้องลงข้อมูลในระบบ "Thailand Pass"

นอกจากนี้ ระบบ "Thailand Pass" ให้ปรับเปลี่ยน (สำหรับต่างชาติ) เพื่อความสะดวกดังนี้
-ปรับรูปแบบให้ง่าย โดยเหลือข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ 1. Vaccine/Test2  2 .Insurance และ 3. Passport

-ให้เป็นการออก QR code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ (ไม่มีการรออนุมัติ) แต่ระบบสามารถตรวจสอบด้วยระบบ AI และ QR code ของวัคซีนได้

-ประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 ดอลลาร์

-แนวปฏิบัติ ให้สายการบินตรวจสอบเอกสารต่างชาติ ที่ปรากฏตามหน้า QR code (วัคซีน หรื อผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ) และออก Boarding Pass

-เดินทางถึงประเทศไทยทำการตรวจสอบและลงระบบคัดกรองเข้าประเทศ

ระบบ "Thailand Pass" โอนให้กรมควบคุมโรค ทั้งระบบ ทรัพยากร และงบประมาณ เพื่อมาพัฒนาระบบการติดตามโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ โรคไข้เหลือง อีโบลา และโรคอุบัติใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ