ข่าว

นายกฯ ตรวจพื้นที่ "น้ำท่วมขัง" กทม. วางแผนแก้ปัญหาระยะยาวรับหน้าฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ตรวจพื้นที่ "น้ำท่วมขัง" กรุงเทพฯ พร้อมสั่งวางแผนระยะยาวรับหน้าฝน ด้านกทม.เร่งสร้างระบบรองรับน้ำในพื้นที่ท่วมซ้ำซาก

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหา "น้ำท่วมขัง" ในพื้นที่เขตบางเขน พร้อมด้วย นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตบางเขน กรมทางหลวงและผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ ณ บริเวณอนุเสาวรีย์หลักสี่ (วงเวียนบางเขน) เขตบางเขน  

นายกฯ ตรวจพื้นที่ "น้ำท่วมขัง" กทม. วางแผนแก้ปัญหาระยะยาวรับหน้าฝน

สำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานว่าจากเหตุการณ์ที่มีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 17 พ.ค.ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 18 พ.ค.65 ส่งผลให้เกิดปัญหา "น้ำท่วมขัง" ในหลายพื้นที่ โดยมีปริมาณฝนตกสะสมสูงสุด 136 มม.ในพื้นที่เขตดุสิต สำหรับในพื้นที่เขตบางเขน ปริมาณฝนตกสะสม 113 มม. ส่งผลให้มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในตรอก ซอย หมู่บ้าน หรือชุมชนต่างๆ จำนวน 15 จุด สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมและเร่งระบายน้ำลงคลองรางแก้ว-รางอ้อ และคลองใกล้เคียง พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งน้ำแห้งเป็นปกติ สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะถัดไป สำนักการระบายน้ำอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. คลองรางอ้อ-รางแก้ว ผลงานขณะนี้ 99% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.65 และโครงการก่อสร้างแก้มลิงวงเวียนบางเขน สามารถกักเก็บน้ำได้ 6,000 ลบ.ม. ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนจัดหาผู้รับจ้าง 

พร้อมกันนี้เขตบางเขนได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ขนาด 14 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ติดตั้งแล้ว 2 จุด ณ บ่อสูบน้ำบริเวณวงเวียนบางเขน และบ่อสูบน้ำบริเวณคลองบางบัวเชื่อมต่อคลองลาดพร้าว ส่วนอีก 2 เครื่อง กำหนดติดตั้งบริเวณคลองรางอ้อ-รางแก้ว เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนที่อาจตกหนัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 

นายกฯ ตรวจพื้นที่ "น้ำท่วมขัง" กทม. วางแผนแก้ปัญหาระยะยาวรับหน้าฝน


ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานครได้เตรียมความความพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักโดยทำการเร่งลดระดับน้ำตามคูคลองต่าง ๆให้อยู่ในระดับต่ำ ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมประจำปี 2565 และช่วงคลองที่เป็นรอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดปริมณฑล เช่นจังหวัดปทุมธานี ได้ประสานงานสํานักงานชลประทานที่ 11 ให้ช่วยเร่งลดระดับน้ำคลองเปรมประชากรตอนบน นอกจากนี้ ในขณะที่ฝนตก จะจัดเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะตะแกรงท่อระบายน้ำ ขยะหน้าตะแกรงสถานีสูบน้ำและบ่อสูบน้ำเพื่อช่วยเร่งระบายน้ำให้ไหลเข้าระบบได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเพิ่มเติมในจุดที่ปัญหาน้ำท่วม เช่น บริเวณถนนรัชดาภิเษกหน้าศาลอาญา เพิ่มเติม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ