ข่าว

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์ กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้ถึงวันลงคะแนน หลายพรรค หลายผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ยิ่งคึกคัก และเข้มข้น รวมไปถึงพี่เอ้ สุชัชวีร์ ด้วย

ปราศรัย 18 พ.ค. 2565

ผมดีใจจริง ๆ ที่มีโอกาสมาอยู่ที่นี่ มาอยู่ที่บางขุนเทียน กำลังใจแบบนี้ใครจะกล้าทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวังล่ะครับ เพราะฉะนั้นวันนี้ผมขอบคุณทุกกำลังใจจริง ๆ ครับ

 

คนกรุงเทพฯ ที่เคารพรักทุกท่าน การลงสมัครผู้ว่ากทม.ครั้งนี้ มีความหมายกับชีวิตผมมาก ผมได้พบกับพี่น้องที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจไม่น้อยกว่ากัน 50 คน 50 เขต ของพรรคประชาธิปัตย์

 

วันนี้เห็นได้ชัดว่า เราจะเริ่มเปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้ทั้งที ต้องเริ่มต้นให้มันชัดเจนตั้งแต่วันแรก เพราะวันนี้ ผู้ว่าคนเดียว ทำงานไม่ได้หรอกครับ แต่ผู้ว่าต้องมาพร้อมกับทีม ส.ก. 50 เขต 50 คน เพื่อเป็นกำลังสำคัญ ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน เปลี่ยนกรุงเเทพ เป็นเมืองสวัสดิการที่ทันสมัย ต้นแบบอาเซียนให้ได้

 

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

เมื่อคืนฝนตกหนักมาก จนน้ำท่วมทั่วกรุงเทพฯ ก่อนวันเลือกตั้ง 4 วัน มันเหมือนสัญญาณที่ส่งจากท้องฟ้า ธรรมชาติ บอกพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ว่า ท่านจะเลือกผู้ว่าฯ ผิดคนไม่ได้ เพราะนี่คือสัญญาณของธรรมชาติจากท้องฟ้า บอกคนกรุงเทพฯ ทุกคนว่า วันนี้ธรรมชาติจะเอาคืน หมายความว่าจากนี้ไปฝนจะไม่ตกน้อยลง ปัญหาน้ำท่วมจะไม่น้อยลง ถ้าไม่ได้ผู้นำที่ชื่อ สุชัชวีร์ เบอร์ 4 

 

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

 

เรื่องน้ำท่วมหลายคนบอกว่าเราจะหมดหวัง แต่ผมบอกกับทุกคนว่า มาอยู่ที่นี่โดยเฉพาะชาวบางขุนเทียน ท่านหมดหวังไม่ได้ เพราะถ้าหมดหวังคนที่ลำบากคือลูกหลานของท่าน

หลักหมุดที่ 28 – 29 ที่ชายทะเลบางขุนเทียน ได้บอกทุกสิ่งทุกอย่างในอนาคต วันนี้เสาไฟฟ้าอยู่กลางทะเล แสดงว่าวันนี้ธรรมชาติรุกคืบท่านไม่ใช่ทุกปี แต่เป็นทุกวันๆๆ กรุงธนใต้ ตั้งแต่บางขุนเทียน บางบอน ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ หนองแขม จอมทอง นั่นคือปราการด่านสุดท้ายของกรุงเทพมหานคร ท่านยังไม่กลัวอีกเหรอครับ

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

และเมื่อวานฝนได้ส่งสัญญานถึงคนกรุงเทพแล้วครับว่า 22 พ.ค. นี้ ไม่ว่าท่านจะรักใครชอบใครชอบพรรคไหน เวทีกรุงเทพมหานครไม่ใช่เวทีในการแข่งขันในเรื่องการคิดต่างทางการเมือง แต่เป็นเวทีในการเลือกผู้ว่ากรุงเทพ ที่ต้องทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน และเขาคนนั้น ต้องเจอปัญหาที่หนักหนาสาหัสทุกอย่าง และถามตัวเองครับ วันนี้ ทั่วโลก กลัวปัญหาอะไรมากที่สุด ปัญหาที่เกิดจากธรรมชาตินี่แหละครับ วันนี้ผมเลยบอกว่า อีก 4 วันที่จะมีการเลือกตั้งนั้น ข้างบนฟ้าได้ส่งสัญญานถึงคนกรุงเทพชัด ๆ ครับ ว่าทุกคะแนนที่ท่านลงในวันที่ 22 พ.ค. ท่านต้องคิดให้ดี

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

ขอให้ท่านเลือกผู้ว่าฯ ต้องเป็นคนที่มีความรู้จริง ๆ มีความเข้าใจกับเรื่องกรุงเทพฯ กับเรื่องสัญฐานดิน และน้ำของกรุงเทพจริง ๆ ไม่เช่นนั้น ถ้าคิดอย่างเดิม ทำแบบเก่า 4 ปี กรุงเทพฯ จะสูญเสียไปอีกเท่าไหร่ หรือวิกฤติอาจจะแก้ไม่ได้ สายเกินไปก็เป็นไปได้

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

ผมมีความตั้งใจมา 30 ปี ที่จะขออาสามาทำงานนี้ ตั้งแต่เรียนวิศวะ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว และจุดนั้นเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้ผมมีความตั้งใจว่าวันนึงจะกลับมาแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน

 

กรุงเทพฯ ปัญหาในวันนี้คือเรื่องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งพระนครหรือฝั่งธนบุรี เป็นดินแดนปากแม่น้ำ อายุของดินกรุงเทพจนถึงธนบุรี 4-5 หมื่นปี ถือว่าหนุ่มสาวมาก เพราะในดินแดนอื่น เช่น อเมริกา แอฟริกา ยุโรป มีอายุหลายล้านปี แสดงว่าดินแดนตรงนี้ยังหนุ่มสาวอยู่ แปลว่า มีความทรุดตัวลงทุกวัน ที่ผ่านมาอัตราการทรุดตัวของกรุงเทพฯ มากขึ้น จากปัจจัยเช่น การสูบน้ำบาดาล และคอนโดมิเนียมเกิดใหม่ วันนี้ถ้าผู้ว่าฯ ไม่รู้เรื่องนี้ก็จะใช้เงินของพี่น้องประชาชนผิดไปทุกปี แต่ละปีสำนักระบายน้ำและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เงินไปมากกว่า 10 ล้านต่อปี 10 ปี มากกว่าแสนล้าน น้ำก็ยังท่วมกรุงเทพฯอยู่

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

แสดงว่าคิดแบบเดิม มันใช้ไม่ได้แล้ว ถึงเวลาแล้วที่ต้องกล้าคิดสิ่งใหม่ แต่เมื่อไปดูผู้สมัครไม่มีใครกล้าออกมาพูดว่าวันนี้การระบายน้ำของกรุงเทพฯ มันตกยุคแล้ว กรุงเทพปัจจุบันเป็นแอ่งกระทะสมบูรณ์แบบ ดินที่ทับถมทรุดตัวลงเรื่อย ๆ จนเป็นแอ่งกระทะคอนกรีตสมบูรณ์แบบ ฝนตกมาน้ำก็ท่วม และหน้าฝนปัจจุบันไม่เหมือนฝนในอดีต เพราะตกมาทีเดียวท่วมตูม เพราะภาวะโลกร้อน

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

เมื่อวานฝนตกมากกว่า 136 มิลลิเมตรในจังหวะเดียว กรุงเทพฯไม่รอด ซึ่งจุดที่ต่ำที่สุดคือท่อระบายน้ำ ถัดมาเป็นซอย ถนน คลอง และที่อยู่สูงที่สุดคือแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯ มีทางรอดทางเดียวในปัจจุบันคือสูบน้ำขึ้น เพื่อไปทิ้งที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลออกอ่าวไทย

 

ผมไม่กล้าเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ แล้วมาบอกว่า เป็นผู้ว่าฯ แล้ว เดี๋ยวเรามาลอกท่อกันต่อนะ เดี๋ยวเรามาลอกคลอง ผมไม่กล้าหาเสียงเรื่องนี้ เพราะการลอกท่อลอกคลองเป็นเรื่องที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่มันไม่ใช่หนทางดับทุกข์ เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯ คือเมืองปั๊มสมบูรณ์แบบ ปั๊มกรุงเทพฯ เหมือนปั๊มหัวใจ 

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

แสดงว่าผู้ว่าฯ กรุงเทพ วันนี้ถ้าไม่เข้าใจสันฐานดินและน้ำกรุงเทพฯ ก็ใช้เงินท่านไปในทางที่ผิดๆๆ อย่างที่เห็นอยู่ เสียเงินเป็นแสนล้าน เปล่าประโยชน์ ไม่ได้หาหนทางดับทุกข์ที่แท้จริง

ผมเป็นผู้ว่าฯ เมื่อไหร่สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก ทำให้หัวใจของกรุงเทพ ยังเต้นได้ สิ่งที่ต้องทำให้คือต้องมั่นใจว่าปั๊มน้ำที่อยู่ในกรุงเทพฯนั้นยังทำงาน

 

ผมขออาสา สังคายนาระบบเปิด-ปิดประตูน้ำ เครื่องสูบน้ำเสียใหม่ ด้วยการเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติก่อน เมื่อฝนตกเครื่องสูบน้ำประตูระบายน้ำทำงานทันทีภาพที่ท่านจะเห็นถ้ามีผู้ว่าที่รู้เรื่องวิศวกรรมทางด้านน้ำและด้านดิน ท่านจะเห็นว่าเครื่องสูบน้ำทำงานทันที ในวินาทีแรกที่ฝนตก แต่เรื่องน้ำท่วมรอระบายยังไม่หายไป เพราะแม้จะเปลี่ยนระบบปั๊มให้ดีขึ้นก็ยังเป็นเพียงการประทัง เนื่องจากยังมีน้ำเหลือมากขึ้นทุกวัน

 

ตัวอย่างจากที่ญี่ปุ่น เจอพายุไต้ฝุ่น 72 ลูก หนักกว่ากรุงเทพ แต่น้ำไม่ท่วม จากที่ได้พบผู้ว่าฯ กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเมืองที่ประสบปัญหาหนักหนาสาหัสมากที่สุดในโลก จึงถามว่าทำอย่างไรน้ำจึงไม่ท่วม  และได้รับคำตอบว่าวันนี้โตเกียว ไม่ว่าจะเจอพายุฝนแค่ไหนน้ำก็ไม่ท่วมเพราะเขาใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมมาแก้ปัญหาของบ้านของเมือง ดังนั้นถ้าหากต้องการให้ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านวิศวกรรมมาแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ วันที่ 22 ต้องเลือกผู้ว่าฯ เบอร์ 4 สุชัชวีร์ 

 

โตเกียวถือกำเนิดนวัตกรรมแก้ปัญหาน้ำท่วมที่เรียกว่า แก้มลิงใต้ดิน ที่ชินจูกุ ซึ่งกรุงเทพฯ ทำได้ โดยสามารถทำที่สวนจตุจักร เพื่อให้เป็นบ่อพักน้ำรอระบาย ขนาด 50 x 100 เมตร ลึก 20 เมตร ซึ่งก่อสร้างง่ายกว่าการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สำหรับเก็บน้ำฝนให้ไหลลงตามธรรมชาติมาที่บ่อพัก เมื่อหยุดตกจึงค่อยสูบน้ำออก

 

การคิดวิธีใหม่ ๆ เป็นความกล้าหาญและวิธีใหม่นี้ไม่ใช่กรุงเทพฯ หรือ สุชัชวีร์คิดเป็นคนแรก แต่กรุงโตเกียว ฮ่องกง สิงคโปร์ ทำสำเร็จมาแล้ว และวันนี้มีตัวอย่างที่วัดเล่งเน่ยยี่ ซึ่งได้เป็นที่ปรึกษา ได้สร้างแก้มลิงใต้ดินสำหรับแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบแล้ว 

 

ปัญหาของพี่น้องกรุงธนใต้ ไม่ใช่มีแค่น้ำฝน แต่ยังประสบปัญหาน้ำทะเลหนุน และน้ำทะเลกัดเซาะ โดยเห็นว่าปัญหาดังกล่าวเป็นของจริง ดูได้จากน้ำประปาตอนนี้ดื่มไม่ได้ เพราะเค็มไปถึงปทุมธานี แสดงว่าน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยารวมทั้งบางขุนเทียนได้ไหลย้อนร่วม 100 กม.

 

หากวันนี้ยังไม่มีผู้ว่าฯ ที่คิดเรื่องการป้องกันน้ำทะเลหนุน จะขอเป็นผู้ว่าคนแรกที่จะทำโครงการเริ่มสักที นับ 1 สักที โครงการป้องกันน้ำทะเลหนุนและน้ำทะเลกัดเซาะบางขุนเทียน เพราะบางขุนเทียนคือด่านหน้า ถ้าบางขุนเทียนยังไม่ทำกันคลื่น กันน้ำทะเลหนุนน้ำจะซัดเข้าไป จากบางขุนเทียนก็ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ชุดท้ายน้ำก็ท่วมตลอดแนวจนถึงบางพลัด จนถึงบางซื่อ นี่คือจุดประจัญบาน กรุงเทพฯ เราต้องสู้ให้ได้ เราต้องชนะได้ที่เขตบางขุนเทียน

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

ปัญหาน้ำเน่าในคลอง ที่วันนี้น้ำในคลองฝั่งธนเน่า ซึ่งสิ่งที่ต้องเป็นมรดกที่ให้ลูกหลานนั้น มี 2 อย่าง อย่างแรกคือการศึกษา ถ้าการศึกษาที่ดีมีคุณภาพก็ทำให้ลูกหลานมีโอกาสมากกว่าเรา สมบัติข้อที่ 2 คือสิ่งแวดล้อมแม่น้ำลำคลอง ซึ่งกรุงเทพฯ ฝั่งธน ถือเป็นดินแดนสุดท้ายที่เราจะพอรักษาคลองใสคลองสะอาดไว้ได้แต่วันนี้ไม่มีเหลือแล้ว เมื่อเป็นผู้ว่าฯ กทม. อยากจะพาคุณพ่อคุณแม่และลูกนั่งเรือเที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยาไปตามคลองต่าง ๆ และไม่ใช่การขายฝันแต่เชื่อว่าเปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้ 

 

วันนี้ไม่ว่าท่านจะมีวิธีการเลือกตั้งแบบไหนก็ตาม จะวิเคราะห์กันแบบไหนก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ใช่นักการเมือง เพราะต้องเลือกผู้ว่าฯ กทม. มาเป็นนักแก้ปัญหาเมือง และการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คือแก้ปัญหาด้วยความรู้ วันนี้ผมเอ้ สุชัชวีร์ มาพร้อมกับความรู้ หลักวิชาการที่แม่นเป๊ะ มาพร้อมกับประสบการณ์ที่ทำมาทั้งชีวิต ทั้งด้านวิศวกรรม การศึกษา สาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงองค์กร มาพร้อมวิสัยทัศน์เปลี่ยนกรุงเทพให้เป็นเมืองที่ทันสมัยต้นแบบอาเซียน มุ่งมั่นทำได้จริง และผมไม่ได้มาคนเดียว มาพร้อมกับความชัดเจนของ ส.ก. พรรคประชาธิปัตย์ 50 เขต 50 คน วันที่ 22 พ.ค. ต้องเข้าคูหา กาเบอร์ 4

ความในใจของพี่เอ้ สุชัชวีร์  กับการลงพื้นที่เขตบางขุนเทียน

 

พื้นที่ประชาสัมพันธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ