ข่าว

ผบช.ภ.1 พร้อมแจง"คดีแตงโม" ย้อนกลับ หากไม่ผิด ผู้ร้องจะตอบสังคมอย่างไร

ผบช.ภ.1 พร้อมแจง"คดีแตงโม" ยันไม่เสียกำลังใจ ทำงานตามกรอบกฎหมาย ย้อนกลับ หากไม่พบความผิด ผู้ร้องจะตอบสังคมอย่างไร

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 65 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 เปิดเผยถึงกรณีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.มนตรี ยิ้มแย้ม เป็นประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริง หลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ร้องเรียนให้ตรวจสอบตำรวจภูธรภาค1 จำนวน 4 นาย คดีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" เนื่องจากเห็นว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่กระทำการรวบรวมพยานและหลักฐานทุกชนิด เท่าที่สามารถที่จะกระทำได้ตลอดจนนำข้อมูลเท็จหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนการสอบสวน และไม่ทำคดีชันสูตรการตาย ไม่ตรวจสารเสพติด นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ "แซน" และไม่อายัดเรือของกลางตั้งแต่แรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า มั่นใจสามารถชี้แจงได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเชิญตนเองหรือจะให้ถ้อยคำเป็นเอกสาร พร้อมดำเนินการทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาที่รับราชการไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อย ทุจริต คอรัปชั่น ทำงานมาด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การสืบสวนสอบทุกคดี ทำไปตามพยานหลักฐาน พยานบุคคล พยานแวดล้อม และวัตถุพยาน ทำด้วยความรอบคอบ จะทำตามความรู้สึกความคิดไม่ได้ โดยเฉพาะในคดีนี้ต้องฟังความเห็นของแพทย์ผู้ตรวจพิสูจน์เป็นหลัก มองว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้สังคมคลายข้อสงสัยได้ ตำรวจเป็นองค์กรหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและให้เกิดความเชื่อมั่นในวิชาชีพมากยิ่งขึ้น เมื่อมีผู้ร้องเรียนไปที่ ผบ.ตร. ก็เป็นกระบวนการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อมีขั้นตอน มีการรับเรื่องแล้วก็ต้องส่งให้ผู้มีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยืนยันด้วยว่า ไม่กังวล และไม่เสียกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะทำงานด้วยความมั่นใจดำเนินคดีตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่กำหนด  การรวบรวมพยานหลักฐานเป็นหน้าที่ของตำรวจ เพื่อรวบรวมสั่งฟ้องไปยังอัยการ ส่วนประเด็นที่ถูกร้องเรียนมาใน4-5ประเด็นนั้น ก็สามารถชี้แจงได้หมด เพราะทุกอย่างอยู่ในสำนวน ซึ่งกระบวนการของอัยการจะมีการทำความเห็นไป 

ส่วนจะมีการดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังไม่ขอพูดถึงในตอนนี้ หากผลการตรวจสอบของคณะกรรมการออกมาถูกต้องแล้วคณะทำงานไม่มีความผิด ก็ฝากไปถามด้วยว่า ผู้ร้องเขาจะพูดอย่างไรกับสังคม

ข่าวยอดนิยม