ข่าว

"ธีรัจชัย"ข้องใจ แค่ให้"เนตร นาคสุข"ออกราชการ แค่นั้น?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธีรัจชัย”แถลง ทำไมมติคณะกรรมการอัยการแค่ให้"เนตร นาคสุข"ออกราชการ กรณีสั่งไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา” จี้ ป.ป.ช. ลงโทษอาญา ลั่น กมธ.ปราบโกง ไม่ปล่อยแน่

วันที่ 19 พ.ค. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยหลังเมื่อวานนี้คณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) มีมติเอกฉันท์ ให้นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ออกจากราชการ กรณีใช้ดุลพินิจไม่รอบคอบร้ายแรงสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ“บอส อยู่วิทยา”ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ว่า คดีดังกล่าว เข้ามาสู่กมธ.เป็นปี และต้องถูกลงโทษอย่างจริงจัง ไม่ใช่เพียงแค่ทำเป็นพิธี เชื่อว่าประชนต้องการให้มีการลงโทษ แต่ก.อ.กลับมีมติแค่ให้ออกจากราชการ นับแต่วันที่ยื่นลาออกแต่ยังสามารถรับบำเหน็จบำนาญได้อยู่ จึงขอถามว่ามตินี้มีผลต่อโทษหรือผลร้ายต่อนายเนตรอย่างไรซึ่งจะสร้างความศรัทธาต่ออัยการที่เป็นกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า มติก.อ.ขัดแย้งกับการสอบสวนของนายวิชา มหาคุณ ที่สรุปว่า มีการช่วยเหลือนายบอส เป็นขบวนการ มีเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลจำนวน 8 กลุ่ม รวมถึงอัยการฯ ที่ประพฤติมิชอบรวมอยู่ด้วย ตั้งข้อสังเกตุ ว่าในรายงานการสอบสวน มีการร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการฯทั้งหมด 14 ครั้ง และอัยการสูงสด รองอัยการสูงสุด สั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมถึง 13 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 14 นายเนตร สั่งค้านตรงข้ามกับที่อัยการฯสั่ง 13 ครั้ง มองว่า แค่สั่งโดยไม่รอบคอบเท่านั้นหรือไม่ ในกรณีนี้ยังมีอีกจุดคือในส่วนความผิดทางอาญา เมื่อนายเนตรมีความผิดให้ออกจากราชการแล้ว คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ที่จะต้องดำเนินการต่อ 

"ธีรัจชัย"ข้องใจ แค่ให้"เนตร นาคสุข"ออกราชการ แค่นั้น?

นายธีรัจชัย ยืนยันว่า กมธ.จะตามเรื่องนี้ต่อและจะดำเนินการให้ถึงที่สุดกับอีก 7 กลุ่มในขบวนการช่วยเหลือนายบอสตามที่นายวิชาสอบสวน เพื่อให้ประชาชน รู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่ง ไม่แบ่งคนรวยคนจน หรือคนที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการ โดยทางกมธ.ต้องการให้ตามตัวนายบอสมาดำเนินคดี แต่รัฐบาลยังไม่ดำเนินการ ถือเป็นเรื่องที่ยังค้างคาใจต่อประชาชนอยู่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ