ข่าว

"ลิ้นจี่" พะเยา ล็อตแรกส่งแล้ว ผ่านสนามบินเชียงราย ไปภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลลิ้นจี่ เนื้อหนา เปลือกบาง หวานหอม อร่อย ขยายการตลาดผลไม้ภาคเหนือ กระจานสิ้นค้าไปทั่วประเทศ จากผู้ผลิตโดยตรงสู่ ผู้บริโภคแต่ละภาค

วันที่ 18 พ.ค.65 ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย จ.เชียงราย แถลงข่าวการส่งผลผลิตลิ้นจี่จาก ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา ขนส่งทางอากาศ ผ่านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อนำไปส่งที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 2,310 กิโลกรัม  

 

ซึ่งทาง จ.พะเยา โดยสหกรณ์จังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านเครือข่ายระบบสหกรณ์ส่งผลผลิต ไปให้กับสหกรณ์การเกษตรเมืองภูเก็ต จำกัด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ภูเก็ต จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเมืองถลาง จำกัด โดยมีบริษัทยูนิเวอร์แซล แอร์คาโก โซลูชั่น จำกัด (UACS) ให้การสนับสนุนเรื่องการขนส่ง 
 

"ลิ้นจี่" พะเยา ล็อตแรกส่งแล้ว ผ่านสนามบินเชียงราย ไปภูเก็ต

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จ.พะเยา เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมกับการให้ผลผลิตลิ้นจี่คุณภาพดีเพราะมีเทือกเขา และมีความอุดมสมบูรณ์ โดยผลลิ้นจี่ มีเนื้อหนา เปลือกบางและหวานหอมอร่อย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา เกษตรกรมักประสบกับปัญหาการเก็บรักษา เพราะเป็นผลไม้ที่มีอายุการเก็บ สั้นจึงต้องรีบบริโภค

 

ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้อาศัยเครือข่ายสหกรณ์ในการหาตลาดที่ต้องการ และนำส่งไปทางเครื่องบินที่มีความรวดเร็วโดยใช้เวลาขนส่งจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไปยัง จ.ภูเก็ต เพียงประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ถึงจุดบริโภคได้ และหากว่าโครงการนี้ประสบความสำเร็จก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถ นำไปขยายการตลาดผลไม้ภาคเหนือได้ เช่น จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ ที่ต่างมีผลผลิตผลไม้จำนวนมากเช่นกัน โดยเฉพาะในฤดูกาลผลไม้ถัดจากลิ้นจี่ คือลำไย 

 

"ลิ้นจี่" พะเยา ล็อตแรกส่งแล้ว ผ่านสนามบินเชียงราย ไปภูเก็ต

"ลิ้นจี่" พะเยา ล็อตแรกส่งแล้ว ผ่านสนามบินเชียงราย ไปภูเก็ต

 

ด้านผู้อำนวยการการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย กล่าวด้วยว่า อากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มุ่งพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางใน การขนส่งสินค้า หรือฮับ คาโก้ ทั้งใน จ.เชียงราย จ.พะเยา และ จ.เชียงใหม่ บางส่วนทางด้าน อ.แม่อาย อ.ฝาง

 

โดยครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นเชื่อมจาก จ.พะเยา ไปยัง จ.ภูเก็ต เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากนั้นในอนาคต ก็จะขยายผลต่อไปรวมไปถึงเชื่อมการขนส่งจากภาคเหนือ-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะพื้นที่มีความพร้อม เนื่องจากการบินไม่แออัดเกินไป มีสถานที่คลังสินค้า การรักษาความปลอดภัย โดยมีสายการบินซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 32 เที่ยวบินต่อวัน และ 5 สายการบิน

 

นอกจากนี้ในปัจจุบันกระแสความนิยม หลังเกิดการะบาดของไวรัสโควิด-19 คือการขนส่งทางอากาศหรือแอร์คาโก้ เพราะการขนส่งลักษณะนี้ไม่ใช่การขนส่งคนที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโรคด้วย

 

"ลิ้นจี่" พะเยา ล็อตแรกส่งแล้ว ผ่านสนามบินเชียงราย ไปภูเก็ต

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ