ข่าว

อังกฤษผวา พบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รวม 7 ราย เร่งหาต้นตอการระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหราชอาณาจักรยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ในอังกฤษเพิ่มอีก 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ 7 ราย เร่งหาต้นตอการระบาด

สื่ออังกฤษ รายงาน หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ในอังกฤษเพิ่มอีก 4 ราย หลังพบก่อนหน้านี้ 3 ราย ทำให้ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในสหราชอาณาจักร รวมเป็น 7 รายแล้ว

 

โดยผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ทั้ง 4 ราย เป็นผู้ชายที่เป็นเกย์ และเป็นไบเซ็กชวล มีการติดเชื้อในกรุงลอนดอน ทั้งหมดไม่ได้เดินทางที่เชื่อมโยงไปยังทวีปแอฟริกา ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น 2 รายรู้จักกัน แต่ไม่เคยติดต่อกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ จึงถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเชื้อ "ฝีดาษลิง" กำลังเกิดการ
แพร่ระบาดในชุมชนเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

 

การระบาดของเชื้อ "ฝีดาษลิง" เป็นเหตุการณ์หายากและไม่ปกติ โดยกำลังรีบตรวจสอบหาแหล่งต้นตอการระบาดของเชื้อฝีดาษลิงในชุมชนที่แพร่ระบาด จากการติดต่อใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็แนะนำให้แพทย์และพยาบาล มีความระมัดระวังในผู้ป่วยที่มีอาการผื่นขึ้นใหม่ โดยเฉพาะขอเรียกร้องให้ผู้ชายที่เป็นเกย์และไบเซ็กชวล ควรสังเกตอาการผื่นหรือแผลที่ผิดปกติ และขอให้ติดต่อหน่วยบริการสุขภาพทางเพศโดยไม่ชักช้า

 

นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ทั้ง 7 รายในสหราชอาณาจักรนี้ เป็นการติดเชื้อฝีดาษลิงสายพันธุ์ แอฟริกาตะวันตก ซึ่งเชื่อว่าก่อให้เกิดอาการป่วยเบากว่าสายพันธุ์อื่นๆ

 

อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" ไม่สามารถติดต่อกันได้ง่ายระหว่างคน โดยจะติดเชื้อผ่านสารคัดหลั่งจากระบบทางเดินหายใจ ระหว่างการพูดคุยเผชิญหน้ากันเป็นเวลานาน หรือติดเชื้อจากสารคัดหลั่งของร่างกาย ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผื่นทั่วไป จึงยากต่อการวินิจฉัยโรคในเบื้องต้น

 

ภาพ : ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) สหรัฐ

 

logoline