ข่าว

ชาวนาเดือดร้อนหนักหลังกรมชลฯดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ น้ำไม่ไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาแสวงหา เดือดร้อนหนักหลังกรมชลฯดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ ทำน้ำไม่ไหลต้องหันมาสูบน้ำบาดาลแทน ด้านนายอำเภอแสวงหา เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกด่วนหวังเร่งหาทางออก

จากกรณีชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนในตำบลแสวงหาและพื้นที่ใกล้เคียง ของจังหวัดอ่างทองได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการที่น้ำไม่ไหลใน "คลองส่งน้ำ" หรือคลองใส่ไก่ดาดคอนกรีตระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรไปสู่พื้นนามากกว่า 500 ไร่ หลังจากสำนักงานจัดรูปที่ดิน กรมชลประทานได้สร้างไว้ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน ขณะที่ก่อนหน้าที่ยังเป็นคลองดินไม่ดาดคอนกรีตนั้นน้ำไหลเป็นปกติดี

 

หลัง จัดรูปที่ดิน มาดาดคอนกรีตน้ำก็ไม่มีอยู่ในคลองอีกเลย ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำชลประทานได้จนต้องเจาะบาดาลทำนากัน นายปัญญา ราตรี ผู้ใหญ่บ้านม.12 ตำบลแสวงหา อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง กล่าวถึงปัญหาน้ำใน "คลองส่งน้ำ" หรือคลองใส้ไก่ดาดคอนกรีตที่ทางสำนักจัดรูปที่ดิน กรมชลประทานได้สร้างเอาไว้เมื่อปี 2553 มีการ "ดาดคอนกรีต"ลอดตั้งแต่ต้นน้ำที่รับน้ำจากบึงขนาดใหญ่ไปสู่พื้นที่นาของชาวบ้านรวมระยะทางกว่า 3 กิโลเมตรรองรับพื้นที่นาในตำบลแสวงหาและใกล้เคียงกว่า 500 ไร่

 

แต่หลังจากมีคลองดังกล่าวไม่สามารถใช้น้ำได้อีกเลย มีแต่ถนนสันคลองที่สร้างขึ้นหลัง "ดาดคอนกรีต" เท่านั้นที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในการสัญจรไปมา 

       ชาวนาเดือดร้อนหนักหลังกรมชลฯดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ น้ำไม่ไหล

 

หมู่ผมขึ้นอยู่กับเทศบาลเพชรเมืองทองติดตำบลบ้านพราน แต่ทางบ้านพรานจะลุ่มหน่อย ส่วนหมู่ผมตำบลแสวงหาเป็นที่ดอน น้ำไม่สามารถส่งขึ้นมาได้เลย ชาวบ้านต้องวิดน้ำจากคลองใหญ่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโล ชาวนาคนไหนมีทุนหน่อยก็จะวิดน้ำได้สองต่อ แต่บางรายไม่สามารถทำได้ก็ปล่อยให้ที่นานั้นร้างไป

     ชาวนาเดือดร้อนหนักหลังกรมชลฯดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ น้ำไม่ไหล

 

ผู้ใหญ่ปัญญา ระบุอีกว่า ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่นาปีชาวบ้านยิ่งเดือดร้อนหนัก เพราะไม่มีน้ำให้ทำนา ไม่ใช่เฉพาะช่วงหน้าแล้งแต่ไม่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ที่ผ่านมาชาวบ้านร่วมกับทางอบต.เพชรเมืองทองทำการขุดลอกทำความสะอาดเป็นประจำทุกปีแต่จะไม่มีน้ำทำให้ที่ผ่านมาไม่ได้ใช้ประโยชน์จากคลองสายนี้แต่อย่างใด  ได้หารือกับทางนายอำเภอแสวงหาว่าจะทำอย่างไรต่อไปอยากจะรื้อคอนกรีตออกให้กลับมาเป็นคลองดินเหมือนเดิมเพราะเป็นอยู่อย่างนี้ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร 

 

   

   

       ชาวนาเดือดร้อนหนักหลังกรมชลฯดาดคอนกรีต "คลองส่งน้ำ" ผิดแบบ น้ำไม่ไหล

 

ขณะที่นายสุรพร หมายเจริญ นายอำเภอแสวงหา กล่าวถึงปัญหาดังกล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต.เพชรเมืองทองและประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งหลังจากได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นได้มอบหมายทาง นายกอบต.รับนำไปดำเนินการจัดทำงบประมาณขุดลอกดินที่สะสมในคลองให้น้ำผ่านไปได้ก่อน ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวจะร่วมกับสำนักงานจัดรูปที่ดิน กรมชลประทาน ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

 

ทางเทศบาลเพชรเมืองทองไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก เพราะปลายน้ำอยู่ที่สูง ก็ได้มีการประสานไปทาง จัดรูปที่ดิน มาดูข้อเท็จจริง ตนก็ได้นำเรียนไปว่าถ้าเป็นคลองดินเดิมน้ำไหลเวียนได้สะดวกดีกว่า ถ้าจะรื้อ "คอนกรีต" ออกทำได้หรือไม่

 

ทาง "จัดรูปที่ดิน" แจ้งว่าตามระเบียบหลักเกณฑ์ สิ่งปลูกสร้างที่ได้ก่อสร้างไว้แล้วต้องมีอายุ15 ปีขึ้นไปถึงจะรื้อถอนออกได้ สัปดาห์นี้จะมีการหารือกับทาง จัดรูปที่ดินพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าถ้าไม่สามารถรื้อได้จะมีแนวทางอย่างไรที่จะช่วยเกษตรกรที่เขาได้รับความเดือดร้อนมานาน คาดว่าสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น เพราะตอนนี้ย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ชาวบ้านเริ่มลงนากันแล้ว นายอำเภอแสวงหา กล่าวย้ำ

 

อย่างไรก็ตามพื้นที่อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ส่วนใหญ่เป็นที่ดอน ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาที่ผ่านมาใช้ประโยชน์จากน้ำฝนและขุดบ่อบาดาลเป็นหลักเนื่องจากระบบชลประทานยังไม่ทั่วถึง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเรื่องน้ำมากกว่าพื้นที่ในอำเภออื่น ๆ ของอ่างทอง แต่หลังจากที่นายสุรพร หมายเจริญได้มารับตำแหน่งนายอำเภอแสวงหามาเกือบปี และให้การแก้ปัญหาเรื่องน้ำเป็นนโยบายเร่งด่วน จนเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน โครงการการขุดบ่อบาดาลระดับตื้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งและยังช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในฤดูฝนและสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้อีกด้วย  
 

logoline