ข่าว

"หมอปลา" อ่วมอีก พศ.จ่อเอาผิด พบตั้งแต่ เม.ย. บุกค้นพระ 8 วัด ส่อผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอปลา" อ่วมหนัก สำนักพุทธฯ จ่อเอาผิด หลังพบตั้งแต่เดือนเมษายน บุกค้นพระ 8 วัด อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ

ความคืบหน้ากรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" ที่นำกองทัพสื่อมวลชน บุกเข้าตรวจสอบ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" อายุ 98 ปี ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม ต.โคกนาโก จ.ยโสธร สร้างความเสื่อมเสียให้กับหลวงปู่แสง 

นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบย้อนหลัง​ ทุกวัด ที่ "หมอปลา"​ ไปตรวจสอบพระสงฆ์ ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สงฆ์ฯ และประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ 

 

(17 พ.ค. 65) นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะผู้บริหาร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และฝ่ายนิติกร โดยมีนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฯว่า ผลการประชุมเบื้องต้นพบว่า พฤติกรรมของ หมอปลา ที่บุกเข้าตรวจสอบพระสงฆ์ในวัดต่าง ๆ ทีมนิติกรของ พศ. ตรวจสอบพบว่า มีวัด 8 แห่ง ที่หมอปลาเข้าตรวจสอบตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา 

"หมอปลา" อ่วมอีก พศ.จ่อเอาผิด พบตั้งแต่ เม.ย. บุกค้นพระ 8 วัด ส่อผิดกฎหมาย

อาทิ วัดที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา และวัดที่ หนองปรือ จ.ชลบุรี โดยทางนิติกรได้รวบรวมหลักฐานไว้หมดแล้ว กำลังพิจารณาว่าจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายฉบับไหนบ้าง ทั้งประมวลกฎหมายอาญา , พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ,พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ซึ่งจะต้องให้เวลาทีมนิติกรทำงาน

"หมอปลา" อ่วมอีก พศ.จ่อเอาผิด พบตั้งแต่ เม.ย. บุกค้นพระ 8 วัด ส่อผิดกฎหมาย

ส่วนเหตุการณ์ที่คณะหมอปลา เข้าไปที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร เพื่อตรวจสอบหลวงปู่แสง และมีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนายโสธร ร่วมไปด้วยนั้น ขณะนี้ทาง พศ. ยังรอคำชี้แจงรายละเอียด จาก ผอ.สำนักพุทธฯยโสธร ก่อนให้นิติกรพิจารณารายละเอียด

สำหรับพระอุปัฏฐาก หรือพระผู้ดูแลหลวงปู่แสง เมื่อทั้ง 2 รูปพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็จะไม่ดำเนินการอะไร ให้เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ