ข่าว

พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร "ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา" ครบรอบ 22 ปี  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แห่ผ้าไตรชุดใหม่ที่ไว้สำหรับเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา และต้นไทยทาน แห่ไปรอบๆหมู่บ้าน และรอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย

วันที่ 17 พ.ค.65 ที่วัดพระบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานใน พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา ครบรอบ 22 ปี  

 

โดยมี พระพรหมเสนาบดี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร เจ้าคณะภาค 7, พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร, นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน, นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้, ส่วนราชการ คณะศรัทธาประชาชนในจังหวัดลำพูน และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร "ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา" ครบรอบ 22 ปี  

 

สำหรับพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา เป็นประเพณีสำคัญของชุมชนบริเวณโดยรอบวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ โดยคณะศิษยานุศิษย์ พระสงฆ์และชาวบ้าน จะอัญเชิญสรีระของหลวงปู่ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนาที่ไม่เน่าเปื่อย ลงสู่ศาสนพิธีเพื่อทำการเปลี่ยนผ้าครูบาฯ โดยประเพณีนี้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤษภาคมของทุกปี ณ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ 

 

ในปีนี้บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีการประกอบพิธีทางศาสนา ทั้งทำบุญตักบาตร การสวดมาติกา การสวดพระอภิธรรมถวายครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา การแสดงพระธรรมเทศนา และมีการทำบุญตลอดทั้งวัน 

 

นอกจากนี้ ยังมีการแห่ผ้าไตรชุดใหม่ที่ไว้สำหรับเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา 
และต้นไทยทาน แห่ไปรอบๆหมู่บ้าน และรอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย บรรยากาศภายในงานมีเสียงสาธุดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

 

เมื่อถึงพิธีสำคัญ คือพิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระครูบา เจ้าชัยยะวงศาพัฒนา พุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้มารอสักการะ สรีระที่ไม่เน่าเปื่อยของครูบาเจ้าฯ ที่บรรจุอยู่ในโล่งแก้ว โดยมีพระอ่อนแล้ว ชัยเสโน เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม (องค์ปัจจุบัน) เป็นองค์ประธานในพิธี กระทำด้วยความนอบน้อม แสดงถึงความเคารพนับถือ ที่มีต่อครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา

 

พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร "ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา" ครบรอบ 22 ปี  

 

พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร "ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา" ครบรอบ 22 ปี  

 

ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา มรณภาพ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2543 เมื่อครบรอบการมรณภาพ จะมีการทำพิธีเปลี่ยนผ้าห่มสรีระ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ ได้แสดงออกซึ่งความเคารพและศรัทธาต่อหลวงปู่ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา  

 

ซึ่งครูบาชัยยะวงศาพัฒนาเป็นบุคคลที่ชาวปกาเกอะญอ ให้ความเคารพ และศรัทธาเป็นอย่างมาก ในขณะที่ท่านยังมีชีวิต ได้สร้างศาสนวัตถุ ศาสนสถาน เช่น วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เจดีย์ศรีเวียงชัย เพื่อดึงและปลุกจิตศรัทธาให้เกิดในคณะศิษย์ยานุศิษย์มากมาย

 

ทั้งนี้ หมู่บ้านทั้ง 11 หมู่บ้าน ของชุมชนพระพุทธบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย ได้รับการยกย่อง
ให้เป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ครบ 100 เปอร์เซนต์ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ทางชุมชนพระพุทธบาทห้วยต้ม ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) ที่อพยพมาจากมาจาก จังหวัดตาก เชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน โดยมาอยู่ที่แห่งนี้เมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา และติดตามมากับครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา

 

โดยครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา ได้ชวนให้มาอยู่ที่ตำบลนาทราย อำเภอลี้ โดยได้มอบที่ดินทำกินให้ครอบครัวละ 1 ไร่  มีข้อแม้ว่าจะต้องรักษาศีล 5 ไม่กินเนื้อสัตว์ ไม่ดื่มสุรา และไม่เสพสิ่งเสพติดทุกชนิด

 

พิธีเปลี่ยนผ้าครองสรีระสังขาร "ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา" ครบรอบ 22 ปี  

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ลำพูน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ