ข่าว

รร. ชายแดน จ.ตาก นร. และ ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ กลับมาเรียน "วันแรก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงแรียนชายแดน จ.ตาก กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นนักเรียนลูกหลานของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ที่ทำงานในพื้นที่พื้นที่ชายแดน ในหมู่บ้าน

วันที่ 17 พ.ค. 65 บรรยากาศการเปิดเรียน ON SITE วันแรก ในพื้นที่ชายแดน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบว่าหลายโรงเรียน เปิดเรียนกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มข้น ตามมาตรการด้านสาธารณสุข  

 

โดยมีนายปิลัทธ์ อุดมวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตากเขต 2 ลงพื้นที่ติดตาม กำชับการดูแลโรงเรียนต่างๆ โดยเฉพาะที่โรงเรียนบ้านท่าอาจ หมู่ 3 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่แนวชายแดน ใกล้แม่น้ำเมย แม่น้ำกั้นพรมแดนไทย-เมียนมา ไม่ถึง 1 กิโลเมตร และมีนักเรียนส่วนใหญ่ เป็นบุตรหลานของแรงงานข้ามชาติ ซึ่งทางโรงเรียนได้ทำการคัดกรองโควิด-19 ด้วยการตรวจ ATK ให้กับนักเรียนทุกคน จำนวน 680 คน

รร. ชายแดน จ.ตาก นร. และ ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ กลับมาเรียน "วันแรก"

 

นายปิลัทธ์ อุดมวงศ์  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 กล่าวว่า 
ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ได้มีการเน้นย้ำ ให้โรงเรียนในสังกัด ทั้ง 5 อำเภอชายแดน จังหวัดตาก มีโรงเรียนจำนวน 116 โรงเรียน 59 ห้องเรียนสาขา

 

ซึ่งมีบุคคลากรทางการศึกษา จำนวนกว่า 2 พันคน นักเรียนอีกจำนวนกว่า 5 หมื่นคน จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โรงเรียนในพื้นที่ไม่สามารถเปิดการเรียนแบบ On site ได้เลย ในปีการศึกษา 2564 จากมาตรการที่เข้มงวด ในพื้นที่ชายแดน

 

ทั้งนี้เปิดเรียนวันแรกนี้ จึงมีการประชุมชี้แจง โดยให้ทุกโรงเรียนต้องเข้มงวด ให้ชุมชนและผู้ปกครอง มีความมั่นใจในด้านความปลอดภัย ของเด็กนักเรียนที่จะมาเรียนในวันนี้ หากมีการติดเชื้อในโรงเรียน ต้องมีแผนเผชิญเหตุ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งพบว่าโรงเรียนมีนักเรียนฉีดวัคซีน ครอบคลุมแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์  

 

ส่วนคณะครู ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางโรงเรียนจะมีการชี้แจงสร้างความเข้าใจแก่ผู้ปกครองในการนำบุตรหลานเข้า รับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อไป

 

รร. ชายแดน จ.ตาก นร. และ ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ กลับมาเรียน "วันแรก"

 

 

 

รร. ชายแดน จ.ตาก นร. และ ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ กลับมาเรียน "วันแรก"

 

ขณะที่ นายกิชสณพนธ์ เฉลิมวิสุตม์กุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าอาจ กล่าวว่า โรงเรียน
บ้านท่าอาจ มีนักเรียน จำนวน 680 คน ปีนี้มีนักเรียนเพิ่มขึ้น จำนวนกว่า 150 คน ซึ่งกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นนักเรียนลูกหลานของกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ที่ทำงานในพื้นที่ชายแดน ในหมู่บ้านท่าอาจและใกล้เคียง โดยมีเด็กคนไทยเข้าเรียน ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น    

 

สำหรับมาตรการการรับเด็กไร้สัญชาตินั้น เด็กจะต้องอยู่ในพื้นที่ประเทศไทย มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ได้รับการรองรับจากผู้นำท้องถิ่นและนายจ้าง หรือคนไทย เพื่อลดการออกกลางคัน นอกจากนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ทางโรงเรียนมีการรับนักเรียน ที่เดินทางมาจากประเทศเมียนมา ลักษณะเช้าไปเย็นกลับ แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถมาเรียนได้ จำนวน 80 คน ทำให้ทางโรงเรียนต้องจำหน่ายนักเรียนออก เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่หากชายแดนมีการเปิดได้ตามปกติ สามารถข้ามแดนได้ กลุ่มนักเรียนดังกล่าวก็สามารถกลับเข้ามาเรียนต่อได้เช่นกัน
 

รร. ชายแดน จ.ตาก นร. และ ลูกหลานแรงงานข้ามชาติ กลับมาเรียน "วันแรก"

 

ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ