ข่าว

"เลือกตั้ง" "ผู้ว่าฯกทม." วัดกันที่เวทีสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ" ยังนอนมา "เลือกตั้ง" "ผู้ว่าฯกทม." ต่างจากปี 56 "ไม่เลือกเราเขามาแน่" ใช้กับการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้

สติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตยสถาบันพระปกเกล้าวิเคราะห์ว่า เวทีสุดท้ายในการหาเสียง จะเป็นปัจจัยชี้ขาดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยขณะนี้ปัจจัยที่จะหยุดชัชชาติได้ คือคะแนนกลุ่มก้อนเดียวกับวิโรจน์ และคะแนนที่ฝั่งตรงกันข้ามรวมกันบล็อกโหวต   แต่คะแนนของชัชชาติมีแหล่งที่มาจาก4กลุ่มคือ

 

"เลือกตั้ง" "ผู้ว่าฯกทม." วัดกันที่เวทีสุดท้าย

กลุ่มที่เคยเลือกเพื่อไทยเดิมและกลุ่มที่เลือกอนาคตใหม่ กลุ่มที่เคยเลือกพรรคอื่นๆ เมื่อปี 62 และกลุ่มที่ผิดหวังจากรัฐบาล สองกลุ่มหลังอาจหลุดไปจากการดิสเครดิต ซึ่งเป็นเกมเลือกตั้งช่วงสามวันก่อนการเลือกตั้ง

ส่วนความพยายามจัดกระแสการโหวตในทางยุทธศาสตร์ เทคะแนนให้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง    แม้ได้รับการตอบรับแต่ไม่มีผล   การรณรงค์ไม่เลือกเราเขามาแน่ไม่น่าจะใช้ได้ดีท่ากับการเลือกตั้งเมื่อ56  บริบทต่างกันเพราะในปี56 มีฝั่งละเบอร์ แค่ครั้งนี้มีหลายเบอร์ มีหลายพรรค การสนับสนุนผู้สมัครพรรคอื่นย่อมเป็นไปได้ยาก ส่วนการออกมาสนับสนุนรสนา โตสิตระกูล จากกลุ่มต่อต้านคอรัปชั่น ก็เป็นไปในแนวทางเฉพาะกลุ่มเช่นเดียวกลุ่มที่สนับสนุน สกลธี ภัทธิยะกุล

ก่อนหน้านี้ อาจมีกระแสทำให้คะแนนนิยมของชัชชาติ แกว่งไปบ้างเพราะวิโรจน์แสดงวิสัยทัศน์ได้ดีในเวทีดีเบต  ซึ่งชัชชาติ ตอบมาบ่อยแล้วเนื่องจากเปิดตัวลงสมัครผู้ว่าฯกทม.มานาน ขณะที่กระแสนิวโหวตเดอร์ที่เอนเอียงไปทางวิโรจน์นิดหน่อย ไม่ได้ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในคะแนนนิยมของชัชชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ