ข่าว

"เลขาธิการ กพฐ."เดือด สั่งสอบครูกดดัน"เด็กหญิง 14"ทำเด็กจบชีวิตตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัมพร พินะสา "เลขาธิการ กพฐ."เดือดจัด สั่งโรงเรียนชื่อดังเมืองพัทลุง เร่งตรวจสอบครูกดดัน"เด็กหญิง 14"ทำเด็กจบชีวิตตัวเอง ขีดเส้นรู้ผลภายใน 7 วัน"ทนายคมเทพ"ชี้บีบบังคับทำให้เด็กต้องกระทำอัตวินิบาตกรรมมีโทษอาญา

เรื่องเศร้าวงการศึกษา เมื่อเกิดกรณี เด็กหญิง 14 ต้องจบชีวิตตัวเองเมื่อถูกดีดออกจากระบบการศึกษาไทย เพียงเพราะ ”ค่าเทอมไม่มี ผู้ปกครองไม่มา" ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากผู้บริหารระดับสูงอย่าง "อัมพร พินะสา" เลขาธิการ กพฐ. หน่วยงานส่วนกลางที่รับผิดชอบในเรื่องนี้

 

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการกพฐ.ในฐานะที่กำกับดูแลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ให้สัมภาษณ์ในกรณี เด็กหญิง 14 ต้องจบชีวิตตัวเอง ว่า ตนรับรู้เรื่องนี้ด้วยความเศร้าใจ ไม่น่าเกิดเรื่องแบบนี้ในระบบการศึกษาไทยกับเด็กไทยของเรา

“ผมได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในเขตพื้นที่การศึกษาเขตพัทลุง สั่งให้ผู้บริหารโรงเรียนชื่อดัง เร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และต้องรู้ผลภายใน 7 วัน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก” เลขาธิกการกพฐ.กล่าว

 

ขณะที่ นายคมเทพ ประภายนต์ ประธานคณะทำงานด้านการศึกษา สภาองค์กรผู้บริโภค ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า เด็กหญิง 14 ไม่ใช่เด็กเกเร แต่เป็นเด็กใฝ่ดี ใฝ่เรียน เมื่อสอบติดโรงเรียนชื่อดังก็ดิ้นรนต่อสู้เพื่อจะได้รับโอกาสเข้าเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆ ที่สอบติด แต่สภาพครอบครัวที่ไม่พร้อม พ่อแม่ขาดความรับผิดชอบ เด็กหญิงอายุเพียง 14 ปีต้องออกหางานทำ

"ปรากฏว่า เด็กหญิง 14 หาเงินได้ 200 บาท เอาเงินไปให้ครูที่โรงเรียนครูกลับไล่ให้พ้นโรงเรียน เด็กเครียด เด็กถูกกระทำ เด็กได้รับแรงกดดันอย่างหนัก จนหมดหนทางสู้แล้วจึงเลือกจบชีวิตตัวเอง และฝากเพื่อนช่วยเปิดโปงเรื่องนี้ เพื่อนก็ไม่รู้ว่าเด็กหญิง 14 จะเลือกเส้นทางแบบนี้" นายคมเทพ กล่าว

 

ประธานคณะทำงานด้านการศึกษา สภาองค์กรผู้บริโภค ระบุว่า คณะทำงานฯ เกาะติดเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก คุยกันนอกรอบเลขาธิการ สภาองค์กรผู้บริโภค(สาลี อ๋องสมหวัง) และคณะทำงานฯ เตรียมออกหนังสือแถลงการณ์ของสภาองค์กรผู้บริโภค ในเรื่องนี้ เด็กหญิง 14 ต้องได้รับสิทธิทางการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ 2560 เรียนฟรี15 ปี และตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เป็นสิทธิที่เด็กได้รับ แล้วโรงเรียนไปกำจัดสิทธิที่เขาพึงมีได้อย่างไร เด็กต้องได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และไม่เก็บค่าใช้จ่าย

 

“ครูไปกล่าวร้ายกับเด็กได้อย่างไร บีบบังคับทำให้เด็กต้องกระทำอัตวินิบาตกรรม กรณีแบบนี้ในทางอาญามีโทษร้ายแรง เรื่องนี้ครู และผู้บริหารโรงเรียนปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ มีโทษทั้งวินัยร้ายแรง และโทษคดีอาญา”

 

นายคมเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความจริงในฐานะทนายความที่ต่อสู้เพื่อเด็กด้านการศึกษามาร่วม20 ปี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุเศร้า หากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จะมีนักเรียนในระบบการศึกษาไทยต้องเสียชีวิตอีกมากมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ