ข่าว

"นายกรัฐมนตรี" ชวน "ไบเดน" ร่วม "ประชุมเอเปค" ปลายปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกรัฐมนตรี" กลับถึงไทย ยัน ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จ และชวน "ไบเดน" ร่วม "ประชุมเอเปค" ปลายปีนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางกลับจากการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยแถลงว่า การประชุมกับสหรัฐได้เน้น 3 ประการ คือ ส่งเสริมให้สหรัฐฯ มีบทบาทสร้างสรรค์ในภูมิภาคโดยการทำงานร่วมกับอาเซียน เรียกง่ายๆ ว่า เป็นผู้เล่นที่สำคัญในอาเซียนในการสร้างบรรยากาศความร่วมมือความไว้วางใจ เคารพซึ่งกันและกัน ขอบคุณที่มีโอกาสให้การดูแลเรื่องสุขภาพและสนับสนุนเราในเรื่องวัคซีน โควิด-19 และร่วมมือกันที่จะนำพาโลกเราไปสู่โลกยุคเน็กซ์นอร์มอลให้ได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงรวมทั้งความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนนโยบายเรื่องเกี่ยวกับสันติภาพในโลก

"นายกรัฐมนตรี" ชวน "ไบเดน" ร่วม "ประชุมเอเปค" ปลายปีนี้

 

ซึ่งบรรดาผู้นำของอาเซียนทุกคนได้แสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้น ในการหารือตนได้เสนอเรื่องการดูแลด้านมนุษยธรรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามที่เกิดขึ้น เรื่องความเสียหายเราจะช่วยกันดูแลได้อย่างไรต่อไป

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มีโอกาสพบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ แฮร์ริส  ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ รัฐมนตรีผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศและผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐ

ถือว่าเป็นการหารือครอบคลุมรอบด้าน มีโอกาสพบปะชุมชนคนไทย ได้ทักทายสอบถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน ทุกคนมีความสุข ตนได้เล่าให้ฟังว่าประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปแล้วหลายอย่าง พัฒนาไปหลายอย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

ในฐานะที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปีนี้ ได้เชิญชวนประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้าร่วมการประชุมในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่ไทยจะผลักดันสร้างเสริมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในบริบทของโลก หลังโควิด-19 ที่เชื่อมโยงองค์รวมโดยใช้เศรษฐกิจบีซีจีเป็นแนวคิดพื้นฐาน โดยสรุปแล้วไปครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากไม่ได้มีปัญหาอะไรอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ