ข่าว

"พรรคประชาชาติ" จัดกิจกรรม ช่วย "เด็กกำพร้า"ภาคใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรรคประชาชาติ" ให้ความสำคัญกับการศึกษา จัดกิจกรรม ช่วย "เด็กกำพร้า " จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

พรรคประชาชาติ นำโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย ส.ส.เขตของพรรคทั้ง 5 เขตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันจัดงาน “เราคือพี่น้องกัน satu hati ประชาชาติไม่ทิ้งประชาชน” ที่มูลนิธิมะทา จ.ยะลา กิจกรรมสำคัญคือร่วมรับฟังปัญหาของเด็กกำพร้าจากสถานการณ์ความไม่สงบ แม่เลี้ยงเดี่ยวที่สามีเสียชีวิตจากสถานการณ์ หรือถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำเพราะคดีความมั่นคง พร้อมทั้งมอบสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและมอบรองเท้านักเรียนให้เด็กๆ ทุกคน

"พรรคประชาชาติ" จัดกิจกรรม ช่วย "เด็กกำพร้า"ภาคใต้


วันนอร์ เล่าให้ฟังว่า ตอนเด็กก็ไม่มีรองเท้านักเรียนใส่ ตอนนั้นเรียนโรงเรียนประชาบาล ไปโรงเรียนไม่มีรองเท้า แต่จะใส่รองเท้าเฉพาะในวันที่ครูบังคับ ใครไม่ใส่รองเท้าให้ไปยืนหน้าเสาธง จึงเป็นเหตุผลที่ต้องไปขอพ่อแม่ให้ซื้อรองเท้า ทำให้มีรองเท้านักเรียนคู่แรกในชีวิต และรู้สึกรักรองเท้านั้นมาก เมื่อไปถึงโรงเรียนจะถอดรองเท้าใส่ไว้ในโต๊ะ จะไม่ใส่กลับบ้านเพราะกลัวเลอะ แต่จะใส่รองเท้าเฉพาะตอนเข้าแถว นี่คือสภาพเมื่อ 70 ปีที่แล้ว

"พรรคประชาชาติ" จัดกิจกรรม ช่วย "เด็กกำพร้า"ภาคใต้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เล่าถึงการทำงานสมัยเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. และแสดงความกังวลต่อการเสียโอกาสทางการศึกษาของเด็กๆ ไปถึง 2 ปีในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19  การเปิดภาคการศึกษาที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 17 พ.ค.นี้ เป็นการเปิดท่ามกลางสภาพทางเศรษฐกิจที่ทุกคนมีความยากลำบาก รัฐบาลสร้างเงื่อนไขข้อกำหนดในการเปิดเรียนไว้มาก สร้างข้อจำกัดมาก ทุกข้อกำหนดต้องใช้เงินทั้งนั้น แต่ไม่ส่งเงินงบประมาณมาให้กับครอบครัวและผู้เรียน ทำให้มีความยากลำบากยิ่งขึ้น

เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุอีกว่า ปัจจุบัน
มองไม่เห็นอนาคต การเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงบประมาณที่ไม่ยอมกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น งบประมาณของประเทศที่จะเข้าสภาก็ยังเหมือนเดิม งบเบิกจ่ายในส่วนกลางเป็นรัฐรวมศูนย์อำนาจนิยมประมาณ 97% ของ 3.3 ล้านล้านบาท  ส่วนงบประมาณที่ลงท้องถิ่นมีเพียงแค่ 3% ซึ่งถือว่าน้อยมาก ทั้งที่ท้องถิ่นเป็นคนรู้ปัญหาของประชาชนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา 

"พรรคประชาชาติ" จัดกิจกรรม ช่วย "เด็กกำพร้า"ภาคใต้

วันนี้จึงอยากที่จะมารับฟังปัญหาของประชาชนในที่นี้ที่ส่วนใหญ่สามีต้องขังอยู่ในเรือนจำ เป็นแม่เลี้ยงเดี๋ยว ต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ด้วย ทราบว่ามีความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ฉะนั้นในส่วนของพรรคประชาชาติเราต้องเอาปัญหาของพ่อแม่พี่น้องประชาชนไปพูดในระดับประเทศ และจะต้องเป็นตัวแทนในการแก้ปัญหาต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ