ข่าว

วินด์ เอนเนอร์ยี่ เตรียมจ่ายเงินปันผล 2,700 ล้านบาท หลังศาลอุทธรณ์ยกคำร้องฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ถือหุ้นเฮ วินด์ฯ เตรียมจ่ายเงินปันผลกว่า 2,700 ล้าน หลังศาลฯ พิพากษายกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เหตุนายเกษม ณรงค์เดชไม่ใช่เจ้าของหุ้น

มีรายงานข่าวจากศาลแพ่งกรุงเทพใต้ กรณีที่ นายเกษม ณรงค์เดช ได้ร้องขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 ให้บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด งดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นบางส่วนจำนวน 64 ล้านหุ้นจากหุ้นทั้งหมด 108 ล้านหุ้น โดยอ้างว่าหุ้นจำนวนดังกล่าวเป็นของนายเกษม ซึ่งในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา บ.วินด์ฯ ได้มีการอนุมัติการจ่ายเงินปันผลไปแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง รวม 41.9 บาทต่อหุ้น

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ศาลอุทธรณ์ ได้มีคำพิพากษายกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวด้วยเหตุว่าคำร้องของนายเกษมไม่มีมูลเพียงพอ เพราะนายเกษมไม่ใช่เจ้าของหุ้นวินด์ จากคำพิพากษาดังกล่าวมีผลให้บริษัทวินด์ฯ ต้องดำเนินการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นกว่า 2,700 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นที่จะได้รับเงินปันผลดังกล่าว ได้แก่ บ.โกลเด้น มิวสิค ของแม่ยาย นายณพ ณรงค์เดช และกลุ่มของนายประเดช กิตติอิสริยานนท์

โดยแหล่งข่าวจากบ.วินด์ฯ รายงานว่า บริษัทกำลังเตรียมการจัดสรรเงินจำนวนดังกล่าว คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลได้ภายในสัปดาห์หน้านี้

 

โดยเมื่อปี 2557 บ.วินด์ฯ มีโครงการที่แล้วเสร็จเพียง 2 โครงการ และหยุดชะงักเมื่ออดีตผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของวินด์ฯ ต้องคดีอาญา จากการแอบอ้างเบื้องสูงข่มขู่บังคับให้ผู้เสียหายลดหนี้ และได้ทำการหลบหนีคดีไปอยู่ฝรั่งเศส จนมาอยู่ในมือของ นายณพ ณรงค์เดช ที่ทำโครงการพลังงานลมครบทั้ง 8 โครงการ มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 717 เมกะวัตต์ ในปี พ.ศ. 2562 และในปีถัดมาก็ถูกโหวตให้พ้นจากกรรมการของบริษัท โดยกลุ่มของ นายประเดช กิตติอิสริยานนท์ ได้เข้าไปรับช่วงบริหารต่อจนถึงปัจจุบัน

บ.วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทที่ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างรายได้นับหมื่นล้านต่อปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ