ข่าว

"หลวงปู่แสง" อาพาธ 10 โรค แจงปม "อัลไซเมอร์" ยังระยะแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมแพทย์ แถลง 10 โรค "หลวงปู่แสง" ไล่ไทม์ไลน์อาการอาพาธ "อัลไซเมอร์" เชื่อขาดฉันท์โอสถยาต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ระยะแรก

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 65 ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี ทีมแพทย์แถลงอาการอาพาธ"หลวงปู่แสง" โดยมีนายแพทย์ เศวต ศรีศิริ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี พร้อมด้วยนายแพทย์ สมฤทธิ์ เวียงสมุทร นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลหัวตะพาน อำนาจเจริญ , นายแพทย์ ปิยวัฒน์ จิรัปปภา รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี , นายแพทย์ พงษ์พัฒน์ พิมพ์สะ นายแพทย์ชำนาญการ

นายแพทย์เศวต กล่าวว่า ทางคณะศิษยานุศิษย์ได้มอบหมายให้คณะแพทย์ผู้ทำการรักษาอาการอาพาธของหลวงปู่แสง มากว่า 20 ปี ให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพของหลวงปู่แสง โดยทางคณะแพทย์วินิจฉัยว่า มีภาวะอัลไซเมอร์ ระยะที่ 1 มีความจำถดถอยบ้าง ถามซ้ำๆพูดซ้ำๆเรื่องเดิม แต่ยังสื่อสารและใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนจะระยะที่ 2 หรือไม่ ต้องวินิจฉัยเพิ่มเติม ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบพบว่า หลวงปู่แสง มีประวัติไข้มาลาเรียขึ้นสมองจนเกือบเสียชีวิต ช่วงเคยธุดงค์ในป่า ซึ่งในทางการแพทย์ หากการตรวจซิฟิลิส (TPHA Test) อาจพบเชื้อลวงได้ ควรตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน หรืออาจเคยติดเชื้อซิฟิลิซมาก่อนก็เป็นได้ หากสงสัยจริงๆอาจใช้วิธีเจาะน้ำไขสันหลังตรวจสอบเพิ่มเติม

ด้านนายแพทย์ สมฤทธิ์ ซึ่งให้การดูแลรักษาอาการอาพาธหลวงปู่ใกล้ชิด กล่าวว่า การดูแลรักษาหลวงปู่แสง แบ่งเป็น 3 ช่วง  1. ปี 2552-2560 ขนะนั้นหลวงปู่ กลุ่มโรคผู้สูงอายุทั่วไป ปวดหลัง กระดูกสันหลังเสื่อมทับเส้นประสาท , กลุ่มโรคเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต , กลุ่มโรคเรื้อรัง ติดเชื้อปอดอักเสบ ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจากต่อมลูกหมากโต ส่วนใหญ่จะมาด้วยไข้สูง ถึงขั้นมีบางครั้งติดเชื้อในกระแสเลือด  และช่วงปี 2558 มีอาการท้องผูก ภาวะโรคนอนไม่หลับอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ  

จนกระทั่ง ปี 2560 มีอาการภาวะหัวใจทำงานล้มเหลว การให้การรักษาหลวงปู่จะแตกต่างจากผู้ป่วยทั่วไป คือ ไม่ชอบฉันท์โอสถยา ไม่ชอบให้ใครเข้ามายุ่งกับร่างกาย  ส่วนใหญ่ทีมแพทย์จะเดินทางไปที่วัดที่หลวงปู่แสงจำพรรษา การรักษาที่โรงพยาบาลเกิดขึ้นน้อยมาก 

2.ปี 2560-2562 หลวงปู่แสงย้ายไปอยู่เชียงใหม่ แต่ช่วงกลางปี2561  พระอุปัฏฐากโทรปรึกษา หลวงปู่มีอาการแปลก ๆ มีอาการสัมผัสผู้หญิง ซึ่งได้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์ว่า เนื่องจากอายุมากอาจมีภาวะสมองฝ่อได้ตามวัย หากบริเวณที่ฝ่อเกี่ยวข้องกับส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม อาจส่งผลให้การแสดงออกผิดปกติได้ โดยที่ความทรงจำยังเป็นปกติอยู่ เพราะสมองส่วนที่ทำงานนั้นคนละส่วนกัน ต่อมาทางคณะศิษย์ได้นิมนต์ไปโรงพยาบาลเพื่อเข้าเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง(MRI)ทำให้ทราบว่ามีภาวะของอัลไซเมอร์

3.ปี 2563  กระทั่งย้ายกลับมาอยู่วัดป่าดงสว่างธรรม ตนได้เข้าไปดูแลหลวงปู่แสงอีกครั้ง พบว่ามีการสลับปรับเปลี่ยนคณะใกล้ชิดที่ดูแลท่าน ประกอบกับสถานการณ์โควิด ทีมแพทย์ไม่สามารถเดินทางไปเหมือนก่อนได้  จึงไม่ทราบว่าอาการพฤติกรรมที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นได้รับการรักษาแล้วหรือไม่ แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อวานนี้13 พ.ค. คณะแพทย์เข้าเยี่ยมและตรวจอาการอาพาธ และไล่เก็บข้อมูลการรักษา ก็พึ่งทราบว่า เคยเข้าตรวจMRI ผลวินิจฉัย เส้นเลือดสมองตีบและฝ่อ เส้นเลือดสมองบางส่วนขาดเลือด หรือ โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งทีมแพทย์จะให้การดูแลรักษาอาการอาพาธของท่านต่อไป
 

ด้านนายแพทย์ พงษ์พัฒน์ กล่าวว่า ระดับความรุนแรงโรคอัลไซเมอร์ของหลวงปู่แสง เป็นการสูญเสียความจำะยะสั้น แต่ความจำระยะยาวยังสามารถจำได้ เช่น กิจวัตรประจำวันท่านจะจำได้ ซึ่งที่ผ่านมารักษาด้วยการฉันท์โอสถยาอาจจะไม่ได้ดีมากนักทำให้โรคกำเริบ ทีมแพทย์เห็นว่าจะต้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง 
สรุปอาการอาพาธของ"หลวงปู่แสง" 
1. การทำงานของทางเดินอาหารผิดปกติ
2. โรคหัวใจที่เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างซ้ายผิดปกติ 
3. โรคความดันโลหิตสูง 
4. โรคต่อมลูกหมากโต 
5. ปวดหลังเนื่องจากกระดูกสันหลังคด 
6. ข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง 
7. โรคกระดูกพรุน 
8. โรคนอนหลับยาก
9. สมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ระยะที่ 1
10. ภาวะพฤติกรรมอารมณ์ที่ผิดปกติที่เกี่ยวกับสมองเสื่อม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ