ข่าว

หนุ่มเท็กซัสเผยคลิปจับปลาอัลลิเกเตอร์ยักษ์ หนักกว่า 130 กก. คาดอายุ 100 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนาดมหึมา ยูทูบเบอร์และนักตกปลาเท็กซัส จับก่อนปล่อยปลาอัลลิเกเตอร์ หรือปลาจระเข้ ประเมินน้ำหนักกว่า 130 กก. อายุ 50-100 ปี 



เพย์ตัน มัวร์ นักตกปลาและยูทูบเบอร์ ตกปลาขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยจับได้และอาจเป็นครั้งเดียวในชีวิต เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ลำธารแห่งหนึ่งในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อเขาจับปลาอัลลิเกเตอร์ หรือ ปลาจระเข้  (alligator gar) ขนาดมหึมา ประเมินน้ำหนักราว 136 กก. ความยาว 2.5 เมตร  ความยาวรอบลำตัวโดยประมาณ 1.2 เมตร  มัวร์  กล่าวกับ ฮูสตัน โครนิเคิลว่า ตอนที่ปลาติดครั้งแรก เขาคิดว่าอาจเป็นกิ่งไม้หรือต้นไม้ที่จมอยู่ใต้น้ำ ก่อนที่มันเริ่มเคลื่อนไหวจึงรู้ว่าเป็นปลาใหญ่  

 

 

หนุ่มเท็กซัสเผยคลิปจับปลาอัลลิเกเตอร์ยักษ์ หนักกว่า 130 กก. คาดอายุ 100 ปี 

ภาพ YouTube/ Wild Life  

 

 

ปลาจระเข้ใหญ่สุดที่เคยจับได้ในรัฐเท็กซัส น้ำหนัก 137 กก. บันทึกสถิติเมื่อปี ค.ศ. 1953  หากเขาเก็บปลาตัวนี้แล้วชั่งอย่างเป็นทางการ ไม่แน่ว่าอาจทำสถิติใหม่ของรัฐเท็กซัสก็ได้  ส่วนสถิติโลกสำหรับปลาชนิดนี้ที่เคยจับได้ หนัก 148 กก. ยาว 2.6 เมตร 

 

 

 

มัวร์โพสต์คลิปจับปลาอัลลิเกอร์ ความยาว 15 นาทีบนช่องยูทูบของเขาชื่อ  Wild Life  โดยอธิบายวิธีที่ใช้ในการประเมินน้ำหนักหลังจากลากขึ้นมาบนฝั่ง เขาวัดความยาวและถ่ายรูปชั่วขณะเดียว ก่อนปล่อยลงน้ำเพราะไม่อยากให้อยู่บนบนนานเกินไป  

 

ดร.โซโลมอน เดวิด นักชีววิทยาทางน้ำ  มหาวิทยาลัยนิโคลส์  กล่าวชมว่า เพย์ตัน มัวร์ทำถูกแล้วที่รีบปล่อย  การนำปลาขึ้นมาจากน้ำและกระบวนการวัดขนาด ปลาใหญ่อาจเครียดและทำให้ตายได้  เขาประเมินว่าปลาอัลลิเกเตอร์ตัวนี้ น่าจะมีอายุ 50-100 ปี 

 

ปลาอัลลิเกเตอร์  เป็นปลาพื้นถิ่นอเมริกาเหนือ  กระจายพันธุ์อยู่ในแหล่งน้ำจืด เช่น แม่น้ำ หรือทะเลสาบ ทางภาคใต้สหรัฐอเมริกา อาจเติบโตมีควาวยาวถึง 2.5-3 เมตร บางครั้งถูกเรียกว่าฟอสซิลมีชีวิต เพราะเป็นสายพันธุ์ปลาน้ำจืดโบราณ ที่ถือกำเนิดมากว่า 150 ล้านปี และมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก

 

มัวร์ กล่าวในคลิปว่า เขาสามารถที่จะตกปลาไปตลอดชีวิตได้ แต่คงไม่ได้เห็นปลาขนาดใหญ่แบบนี้อีกแล้ว    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ