ข่าว

"ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ชาว "เชียงใหม่" เตรียมไร้เงา 15 พฤษภาคมนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:20 น. ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ ในวันดังกล่าวหากยืนอยู่กลางแดด หรือสังเกตสิ่งของที่อยู่กลางแดด จะพบว่าดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี

ปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับประเทศไทยครั้งแรกของแต่ละปี จะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม  เริ่มจากทางภาคใต้ไล่ขึ้นมาทางเหนือ ซึ่งในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:20 น. ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่ ในวันดังกล่าวหากยืนอยู่กลางแดด หรือสังเกตสิ่งของที่อยู่กลางแดด จะพบว่าดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี

เมื่อ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับพื้นโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ

วันที่ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" จึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป

 

ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นประเทศไทยขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆ จนถึงพื้นที่เหนือสุด ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น. จากนั้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง โดยเคลื่อนที่จากทางเหนือลงมายังใต้สุดของประเทศ

 

ที่มาข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ