ข่าว

โฆษกตาลีบันรับส่งลูกสาวไป รร. ทั้งที่สั่งห้ามเด็กหญิงอัฟกันเรียนมัธยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองมาตรฐาน บิ๊กตาลีบันยอมรับส่งลูกสาวไปโรงเรียน สื่อเผยเรียนที่กาตาร์ ขณะระบอบเคร่งจารีตสั่งห้ามลูกสาวคนอื่นเรียนต่อระดับมัธยม

 

ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกตาลีบัน กล่าวยอมรับระหว่างให้สัมภาษณ์กับ เพียร์ซ มอร์แกน พิธีกรรายการข่าว Talk TV ว่าลูกสาวสองคนของเขาไปโรงเรียน แม้ว่าระบอบตาลีบันที่ปกครองอัฟกานิสถานเวลานี้  จำกัดการศึกษาของเด็กหญิง 

 

มอร์แกน  ถามว่า ลูกสาวของคุณได้รับอนุญาตให้เรียนหนังสือหรือไม่  ชาฮีนตอบว่า “แน่นอนสิ พวกเธอสวมฮิญาบ นั่นจึงหมายความว่าเราไม่ได้ห้ามประชาชนของเรา” มอร์แกนปิดท้ายว่า “ตกลง ลูกสาวของคุณได้เรียนหนังสือ เพราะพวกเธอทำตามที่คุณสั่ง ผมดีใจดีที่เรากระจ่างในเรื่องนี้แล้ว”  ก่อนระบุด้วยว่า ลูกสาวสองคนของชาฮีน เรียนที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ 

 

 

 

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตาลีบันกลับลำกะทันหัน ห้ามโรงเรียนมัธยมต้นสำหรับเด็กหญิงเปิดเรียน  แต่เป็นที่รู้กันว่า สมาชิกในระบอบเคร่งจารีตต่างก็ให้ลูกสาวของตนเองศึกษาหาความรู้  ก่อนหน้านี้ สื่ออินเดีย The Print  รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า โฆษกตาลีบันส่งลูกสาว 2 คน และลูกชาย 3 คนไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนของรัฐบาลในกรุงโดฮา และมีรายงานว่าลูกสาวคนโตของเขายังได้เล่นฟุตบอลกับทีมโรงเรียนของเธอด้วย 

 

 

รายงานของเครือข่ายนักวิเคราะห์อัฟกานิสถาน (เอเอเอ็น)  องค์กรวิจัยไม่แสวงผลกำไร  ระบุว่า ผู้นำตาลีบันหลายคนที่พำนักในเมืองหลวงกาตาร์ในช่วง 2 ปีก่อนหวนคืนสู่อำนาจ  ให้ลูกสาวลงเรียนที่นั่น ส่วนตาลีบันที่อาศัยในปากีสถานก็ให้ลูกสาวเรียนในโรงเรียนที่ผสมผสานการเรียนวิชาปกติและศาสนา อีกส่วนแอบให้ลูกสาวของตัวเองเรียนโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอัฟกานิสถาน ก่อนเข้ายึดอำนาจ 

 

สมาชิกในระบอบตาลีบันที่สนับสนุนให้เด็กหญิงเรียนหนังสือ เป็นคนส่วนน้อย หนึ่งในนั้นคือชาฮีน โฆษกฯคนปัจจุบัน  แต่สู้เสียงส่วนใหญ่สายเคร่งจารีตไม่ได้ จำนวนนี้รวมถึงผู้นำสูงสุดของตาลีบัน  โดยอ้างถึงความวิตกด้านศีลธรรมอันดี เช่น ผู้ชายสอนผู้หญิง และเรื่องการแต่งกาย ขณะเดียวกัน ตาลีบันยังออกกฎจำกัดเสรีภาพผู้หญิงออกมาเรื่อย ๆ  ล่าสุด เมื่อ 7 พ.ค. มีคำสั่งให้ผู้หญิงทุกคนต้องคลุมหน้าในที่สาธารณะ ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น และญาติผู้ชายมีสิทธิลงโทษได้ 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ