ข่าว

ผ่าปมร้อน "หลวงปู่แสง" ตั้งข้อสังเกต มีอาการอาพาธ จี้ต้องแก้ไขปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมร้อน "หลวงปู่แสง" กัน จอมพลัง รวมทีม "หมอปลา" ยืนยันเข้าในวัดด้วยเจตนาดี ด้านนักวิชาการศาสนาดัง ชี้ ต้องดูแลท่าน ย้ำโรคที่เป็นรักษาไม่ได้ ส่วน ผอ.สำนักพุทธยโสธร แจ้ง ลูกศิษย์พาออกนอกพื้นที่ อ้างนำไปรักษาอาพาธ

กลายเป็นประเด็นร้อนของสังคมในเวลานี้ หลัง นายจีระพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" พร้อมพวก ได้นำสื่อมวลชน บุกเข้าในวัด เพื่อตรวจสอบ หลวงปู่แสง ญาณวโร แต่กระแสกลับวิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวาง

ล่าสุด รายการ คมชัดลึก ได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง มาร่วมพุดคุยถึงเรื่องราวดังกล่าว 

ตั้งใจที่จะทำด้วยเจตนาดี 

ผ่าปมร้อน "หลวงปู่แสง" ตั้งข้อสังเกต มีอาการอาพาธ จี้ต้องแก้ไขปัญหา

กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง เจ้าของเว็บไซต์ ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เสือแดงออนไลน์ หนึ่งในกลุ่มที่ได้ร่วมกับหมอปลา เข้าไปภายในวัดเพื่อตรวจสอบ เพื่อต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าเป็นจริงหรือไม่ เพราะว่าถ้าจริงเราก็อยากให้หยุดการกระทำนี้เพื่อไม่ให้เกิดผู้เสียหายเพิ่มขึ้น

"เมื่อเราไปสอบถามเบื้องต้นทางลูกศิษย์ก็บอกว่าหลวงปู่ท่านป่วย มีอาการของโรคอัลไซเมอร์ ผมจึงถามต่อไปว่า ถ้ารู้ว่าท่านป่วยแล้วทำไมถึงเอาท่านมานั่งโยนเหรียญแจกเหรียญแบบนี้ ทำไมถึงไม่เอาท่านไปรักษา เมื่อสอบถามต่อไปว่ารู้ใช่ไหมว่าท่านมีอาการป่วยกลุ่มลูกศิษย์ก็บอกว่ารู้ว่าท่านมีอาการป่วย ซึ่งก็จะบอกกับญาติโยมที่เข้ามาหาว่าท่านจะมีอาการประมาณหรือพฤติกรรมที่ไม่ปกติญาติโยมจะรับได้ไหมถ้ารับได้ก็จะให้เข้ามา แต่ถ้ารับไม่ได้ก็สามารถกลับบ้านไปได้เลย จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทุกวันนี้คนรอบตัวท่านกำลังทำอะไรกับท่านอยู่ "

ครั้งนี้ได้ย้ำว่าการเดินทางเข้าไปยังวัดดังกล่าวไม่ได้ต้องการที่จะไปสึกท่านออกจากสมณเพศ แต่ต้องการไปพูดคุยเพื่อป้องกัน เพราะมีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้น ส่วนตัวก็รู้สึกสงสารหลวงปู่ที่มีคนรอบตัวมีพฤติกรรมแบบนี้ 

ซ้ำยังพูดถึงของเสียในการถ่ายหนักว่าเป็นพระธาตุ รวมทั้งการจับหน้าอกของผู้หญิงเพื่อรักษามะเร็ง ส่วนตัวมองว่าเรื่องตรงนี้ทำให้ท่านน่าสงสาร
 

 

ส่วนประเด็นที่มองว่า การบุกเข้าไปถึงในวัดเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ ได้ตอบว่าก็ได้มีการประสานงานกับสำนักพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดยโสธร เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว 

 
การลงพื้นที่ก็ได้ไปพร้อมกับนายอำเภอป่าติ้ว รวมทั้งประสานงานกับทางตำรวจในพื้นที่และการเข้าไปพูดคุยนั้นก็เป็นการไปถามกันดีๆไม่ได้มีการเข้าไปทุบทำร้ายแต่อย่างใด การที่เข้าไปถามก็เพราะด้วยความเป็นห่วงเป็นใย

 

ส่วนการที่เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมในการเข้าไปพูดคุยจนทำให้มองว่าอาจจะเป็นเรื่องต้องการให้เป็นข่าว ได้บอกว่า ยืนยันว่าการที่เข้าไปในครั้งนี้เป็นการเข้าไปด้วยเจตนาที่ดี


 และถ้ากลุ่มคนที่อยู่กับหลวงปู่ได้ตอบมาในลักษณะที่ว่าหลังจากนี้จะดูแลหลวงปู่ให้ดี หรือห้ามปรามท่านทำให้ไม่ให้เกิดมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น ภาพที่ออกมามันก็จะออกมาดูสวย ไม่ได้เป็นภาพที่แย่

 

"กรณีที่เป็นข่าวเกิดขึ้นมานี้ก็จะทำให้ญาติโยมที่เป็นผู้หญิงสามารถที่จะป้องกันตัวไม่ให้พระมาจับเนื้อต้องตัวได้อีก รวมทั้งคนที่เป็นลูกศิษย์ก็จะได้เห็นภาพว่ากลุ่มคนที่รับใช้ใกล้ชิดหลวงปู่มีพฤติกรรมอย่างไร
 จะได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป"

 

ผ่าปมร้อน "หลวงปู่แสง" ตั้งข้อสังเกต มีอาการอาพาธ จี้ต้องแก้ไขปัญหา

 

 

ด้าน นายจตุรงค์ จงอาสา นักวิชาการอิสระ ด้านพระพุทธศาสนา บอกว่าอาการของโรคที่หลวงปู่มีแนวโน้มว่าจะเป็นนั้นเชื่อว่าหลายคนไม่เข้าใจอาการของโรคดังกล่าว เช่นโรคอัลไซเมอร์เป็นต้นไม่สามารถที่จะรักษาได้มีเพียงที่จะต้องประคองอาการต่อไป

และโรคแบบนี้เป็นโรคที่รอแต่วันตาย และเมื่ออาการของโรคไปถึงจุดหนึ่งผู้ป่วยก็จะไม่รู้ตัวตน รวมไปถึงคุณธรรมศีลธรรมของความเป็นพระ ต่อไปอาจจะถึงขั้นเคี้ยวข้าวก็เคี้ยวไม่เป็น พูดก็พูดไม่ได้ ดังนั้น อย่าพูดถึงเรื่องการรักษา เพราะการรักษาคือ การประคองอาการไปจนวันตาย


 ดังนั้นสังคมก็ควรขอบคุณหมอปลาและกลุ่มที่เข้าไปที่วัดของท่านเพราะทำให้โลกพวกนี้ได้ถูกนำขึ้นมาพูดกันอย่างกว้างขวาง แล้วต้องมองว่า ทำไมกลุ่มลูกศิษย์ใกล้ชิด ถึงได้เอาผู้ป่วยออกมาทำสิ่งแบบนี้

 

ผ่าปมร้อน "หลวงปู่แสง" ตั้งข้อสังเกต มีอาการอาพาธ จี้ต้องแก้ไขปัญหา

ขณะที่ สิทธิลักษณ์ จิตอาคนารัตน์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ยโสธร ก็ได้เข้าพื้นที่ไปกับสื่อมวลชนและกลุ่มของหมอปลา ทั้งนี้ในเบื้องต้นต้องยอมรับว่าตนเพิ่งเข้ามารับหน้าที่ได้ประมาณ 5 เดือนเลยยังไม่มีข้อมูลอะไรมาก แล้วตัวหลวงปู่แสงไม่ใช่พระที่สังกัดในพื้นที่ของยโสธร

ตามข้อมูลที่ได้รับรายงานท่านสังกัดอยู่กับจังหวัดมหาสารคาม ก็ต้องส่งเรื่องไปให้ตรวจสอบ ขณะนี้ทราบว่าลูกศิษย์ได้พาหลวงปู่แสงออกจากวัดไปแล้วซึ่งยังไม่ทราบว่าจะไปที่ไหน เพียงรับทราบว่า พาหลวงปู่ไปรักษาอาการอาพาธเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ