ข่าว

"พระพยอม" ฟาด ศิษย์หลวงปู่แสงหากินกับคนแก่ พระอรหันต์ต้องมีวินัยอย่างดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระพยอม" ดึงสติชาวพุทธ ศรัทธาต้องพร้อมปัญา ฟาดศิษย์หลวงปู่แสง หากินกับคนแก่เตือนชาวไทย พระอรหันต์ไม่ใช่จะจบอะไรส่งเดชได้ ไม่มีในพระธรรมวินัย พระอรหันต์ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี

พระราชธรรมนิเทศ หรือ "พระพยอม กลฺยาโณ" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยกับคมชัดลึกออนไลน์ ถึงกรณีที่ มีข่าวเสื่อมเสียเกิดขึ้นกับวงการสงฆ์ว่า ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงขาลง ของวงการสงฆ์ หรือตามหลักศาสนาเรียกว่ากาลวิบัติ เป็นช่วงกาลที่ไม่เจริญขึ้น ต่ำลง เสื่อมลง ผู้คนเจ็บป่วยมากขึ้นเศรษฐกิจแย่ขึ้น พระประพฤติผิดมากขึ้น อย่างนี้เขาเรียกว่ากาลวิบัติ แล้ววิบัติต่างๆก็มีการแยกออกไปอีกเช่น ทิฏฐิวิบัติ พระจับต้องกายหญิงได้ ไม่เป็นไร เพราะเป็นพระอรหันต์แล้ว แล้วที่แย่ที่สุดของทิฏฐิวิบัติ คือการเอาอุจจาระของ "หลวงปู่แสง" ไปป้ายที่ต้นไม้แล้วกลายเป็นพระธาตุ จะเป็นอรหันต์องค์แรกของโลก อันนี้ไม่มีเลย พระพุทธเจ้ายังไม่มี ลักษณะวิเศษวิโสแบบนี้

"พระพยอม" ฟาด ศิษย์หลวงปู่แสงหากินกับคนแก่ พระอรหันต์ต้องมีวินัยอย่างดี

อยากเตือนคนไทยอย่าคิดพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากกว่าพึ่งตัวเอง ตามคำสอน "อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" ดีกว่าพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถ้าพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์พวกที่หากินกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะหลอกลวง อย่างกรณีที่เอาหลวงปู่มาเป็นจุดขาย เอาผู้เฒ่ามาแสวงหาผลประโยชน์เป็นเรื่องที่แย่มาก ไม่ว่าใครต่อใครก็มองเห็นเช่นเดียวกัน ว่าเป็นการนำคนแก่มาหาผลประโยชน์ ทรมานคนแก่ด้วยซ้ำ ทำเพื่ออะไร ท่านป่วยก็ควรจะพาท่านไปรักษา ทำไมท่านป่วยถึงพาท่านไปรับกิจนิมนต์ที่ต่างๆ ให้คนมากวนเวลาพักผ่อน ของท่านทำไม คนธรรมดายังมีช่วงเวลาเกษียณหลวงปู่อายุเกินเกษียณมาหลายปีแล้ว ใกล้จะร้อยปีแล้วยังพาท่านไปรับกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ

ส่วนกรณีที่มีเรื่องของการรักษาโรคโดยถูกเนื้อต้องตัวสีกา "พระพ่อพยอม" ยืนยันว่าเรื่องนี้ตายสนิท ไหนว่าหลวงปู่มีญาณทำไมผู้หญิงคนนี้ถึงออกมาเปิดโปง โชคดีเมืองไทยมีผู้หญิงกล้าแบบนี้ที่กล้าที่จะออกมาเปิดโปง การแตะเนื้อต้องตัวหรือจับหน้าอกสีกาเพื่อรักษาโรค ไม่ทำให้โรคมะเร็งหาย แต่เป็นการจับให้พระธรรมวินัย จารีตประเพณีพระดีๆหาย ต้องเป็นต้นแบบ ครูบาอาจารย์ ต้องมีอะไรให้เห็นถึงความดีงาม ลูกศิษย์ผู้น้อยจะได้เดินตาม การที่ลูกศิษย์นำท่านมาจับมั่วแบบนี้มันก็เละ

ฝากถึงญาติโยมอย่าโง่คิดเองว่าพระอรหันต์สามารถจับอะไรก็ได้ มันไม่มีในพระไตรปิฎก เพราะพระอรหันต์เป็นพระดีที่สุดท่านจะต้องรักษาวินัยอย่างดีที่สุด เพื่อเป็นแบบอย่างกับอนุชนกุลบุตรรุ่นหลัง จะไม่ทำอย่าง"หลวงปู่แสง"เด็ดขาด

ส่วนกรณีที่เจ้าลัทธิ "พระบิดา" จะตั้งสำนักใหม่ "พระพยอม" กล่าวชื่นชมชาวบ้าน ต้องขอขอบ ผู้ใหญ่บ้านกำนัน ในพื้นที่ที่ลัทธิดังกล่าวจะเข้าไปสร้างสำนักใหม่ มีชาวบ้านออกมาต่อต้านลัทธิสกปรกโสมม ในศาสนาพุทธต้องมี 3 ส สะอาด สงบ และสว่างในศีลสมาธิปัญญา ถามว่าอยู่กับสิ่งสกปรกทำให้เกิดปัญญาหรือไม่ สุขภาพอนามัยสาธารณสุขดีหรือไม่ คนเราต้องมีเศรษฐกิจครัวเรือนพออยู่ สิ่งแวดล้อมต้องดีสุขภาพต้องดีไม่ใช่เข้าไปอยู่ในสิ่งสกปรกเหม็นหึ่ง

แสดงให้เห็นได้ว่าในปัจจุบันคนไทยมีปัญหาในด้านของที่พึ่งทางจิตใจที่ตกต่ำและแย่มาก อาจจะเกิดจากสาเหตุที่พระที่พอจะเป็นที่พึ่งทางใจเกิดลาสิกขาออกไปหมด เลยทำให้เคว้งพอเคว้ง ลัทธิอะไรลอยมา สวะอะไรลอยมาก็คว้าก็เกาะ โดยไม่ได้มีการพิจารณาว่าเกาะแล้วจะจมหรือจะลอย ตอนนี้ลัทธิพาโยมเป็นสุขหรือเป็นทุกข์ไม่ได้ตั้งต้น ว่าชาวพุทธ ถ้าใครมาทำให้เราคลายทุกข์หรือเป็นทุกข์น้อยลงค่อยคลายใจเชื่อ ศรัทธาต้องสัมปยุตด้วยปัญญา ไม่ใช่ศรัทธาส่งเดช เห็นหมู่มากลากไปก็ไปกับเขา มันต้องยืนยันด้วยว่าสิ่งที่ทำทำให้ทุกข์น้อยลงหรือไม่ เพราะฉะนั้นถ้าหากอยากดับเหตุของทุกข์พระพุทธเจ้าสอนว่าเหตุของทุกข์คือ อยากกับยึด หากเราละความอยากกับความยึดลดลงทุกข์เราก็จะลดลง

สำหรับกรณีที่ หลายวันมานี้มีข่าวความเสื่อมเสียในวงการสงฆ์จำนวนมาก "พระพยอม" เชื่อว่า เหตุการณ์เหล่านี้ที่เกิดกับสงฆ์ ไม่สามารถทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมไปจากเมืองไทย เพราะถ้ามีไวรัสก็ต้องมีวัคซีน ถ้าคนยังมีความทุกข์ มีการฆ่าตัวตายวันละหลายราย แล้วจะไม่เอาเรื่องดับทุกข์จากพระศาสนาไปใช้ก็เชิญ ถ้าทุกข์ หมดจากเมืองไทยศาสนาก็ค่อยหมดความจำเป็น ถ้ายังมีทุกข์กันอยู่ยังไงก็ต้องมีการหาเรื่องที่จะดับทุกข์ เพราะทุกข์เป็นเหตุให้เกิดศรัทธา

แต่หากถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อ ความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาหรือไม่ก็มีส่วน เพราะเห็นได้ชัดว่าคนใส่บาตรน้อยลง หายไปพอสมควร ส่งผลกระทบต่อวัดขนาดเล็กพระที่ไม่มีบารมีชื่อเสียง ออกไปบิณฑบาตกลับมาแทบไม่พอฉัน ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีส่วน

อยากเสนอแนะ "หมอปลา" นำเสนอด้านดีของวงการสงฆ์หรือพระสงฆ์บ้างเพราะยังมีพระดี อีกจำนวนมาก สลับกับการเปิดโปงอลัชชีน่าจะเป็นเรื่องดี

ส่วนกรณีพระที่มีข่าวชายรักชายและมีการซื้อบริการทางเพศนั้น เห็นได้ชัดว่าสังคมตอนนี้แย่ บางคนทำตัวแย่ วางตัวแลดูไม่ดี ตระเวนเรียนกันเอง ซื้อกามกัน ไปหาคู่ขาตาวัดต่างๆ คนพวกนี้มีตรรกะความสุขใฝ่ต่ำ คนพวกนี้จะร่านจะลน อยู่ไม่เป็นสุข แต่ไม่กี่วันเชื่อว่าอาจจะต้องเป็นไปอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ธรรมวินัยของพระองค์นั้น เหมือนทะเล ทั้งกว้างและสะอาด เมื่อมีขยะอยู่ในทะเลคลื่นก็จะฟัดซัดขึ้นฝั่ง พระเณรเหล่านี้เป็นขยะในทะเลพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ก็จะถูกซัดซึ่งก็ซัดไปเยอะแล้ว

"พระพ่อพยอม"ยังฝากกล่าวถึงพุทธศาสนิกชนว่า หมั่นเติมบุญ ไม่ใช่ว่าพอเกิดเรื่องไม่ดีแล้วจะไม่ทำบุญใส่บาตรหากคุณไม่ใส่บาตรในตอนเช้าก็เท่ากับว่าไม่แก้กิเลสตัวงกเลย มีชีวิตไม่เติมบุญไม่เติมความดีจะอยู่อย่างไร ขอฝากโยมไว้สักคำหนึ่งมารไม่มีบารมีก็ไม่กล้า ถ้าไม่มีความเลวเราก็ไม่ได้บทเรียน เอาความดีของคนอื่นมาส่งเสริมความดีของเราให้เพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่พอเห็นเขาเลวมาเราก็เลวตามพ่อเห็นเขาเลวพอเห็นพระเลวก็ไม่ทำความดี จะเอาความเร็วของคนอื่นมาปิดกั้นความดีของตัวเองทำไม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ