ข่าว

ต่ำกว่าคาด ประมูลเพชรสีขาว "เดอะร็อค" เม็ดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ ไม่ถึงพันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการประมูลเพชรสีขาวเม็ดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ "เดอะร็อค" ที่กรุงเจนีวา ต่ำกว่าคาด ทำเงินได้ไม่ถึงพันล้าน สวนทางราคาเพชรพุ่ง

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานผลการประมูลเพชรสีขาวเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ "เดอะร็อค" (The Rock) ที่สำนักงานบริษัทคริสตีส์ เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยพบว่า ทำเงินได้ 21.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 745 ล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้
 

สำหรับเพชร "เดอะร็อค" มีน้ำหนัก 228.31 กะรัต เจียระไนเป็นรูปทรงหยดน้ำ หรือลูกแพร์ ขนาดพอ ๆ กับลูกกอล์ฟ เดิมคาดว่าจะขายได้ถึง 30.2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,020 ล้านบาท เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ราคาเพชรสูงขึ้น จากการที่ผู้ผลิตรายใหญ่ในรัสเซียถูกคว่ำบาตร ประกอบกับอีเวนต์ระดับวีไอพีกลับมา หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

ต่ำกว่าคาด ประมูลเพชรสีขาว "เดอะร็อค" เม็ดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ ไม่ถึงพันล้าน

แมกซ์ ฟอว์เซตต์ หัวหน้าแผนกอัญมณีของคริสตี กล่าวว่า อัญมณีขนาดใหญ่ที่สุด มักจะเจียระไนออกไปบ้าง เพื่อให้รักษาน้ำหนักเอาไว้ ส่วนเพชร "เดอะร็อค" เป็นทรงหยดน้ำที่สมมาตรและสมบูรณ์แบบ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอัญมณีหายากที่สุดเท่าที่เคยประมูล 

 

อย่างไรก็ตาม การประมูลครั้งนี้ที่มีชื่อว่า "Magnificent Jewels" หรือ มหัศจรรย์อัญมณี มีอัญมณีที่ทำเงินสูงเกินคาดหลายรายการ โดยเฉพาะ เข็มกลัด เพชร ทับทิม และซัปไฟร์สีชมพู ยุค 1940 ของคาร์เทียร์ ทำเงินได้ 585,000 ดอลลาร์ สูงกว่าราคาประเมินถึง 11 เท่า

ต่ำกว่าคาด ประมูลเพชรสีขาว "เดอะร็อค" เม็ดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ ไม่ถึงพันล้าน

ส่วนสถิติการประมูลเพชรสีขาวที่ได้ราคาสูงสุด คือเมื่อปี ค.ศ.2017 (พ.ศ.2560) เป็นเพชรของสวิส แบรนด์ de Grisogono มีน้ำหนัก 163.41 กะรัต ทำราคาได้ 33.8 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,150 ล้านบาท


เพชร "เดอะร็อค" ถูกพบในเหมือง แอฟริกาใต้ เมื่อ 20 ปีก่อน และเจ้าของเก่าเคยนำมาประดับสร้อยคอของคาร์เทียร์ ก่อนจะได้รับการเจียระไน และเปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส บริษัทประมูลคริสตี้ส์ กล่าวว่า "เดอะร็อค" เป็นเพชรรูปลูกแพร์สี D-Z ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตามข้อมูลของสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (Gemological Institute of America หรือ GIA) ระบบการจัดเกรด D-Z ใช้ในการวัดเพชรสีขาว โดย D คือไม่มีสี และ Z คือสีสว่าง ดังนั้น "เดอะร็อค" จึงเป็นเพชรขาวบริสุทธิ์ที่ใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีการประมูลมา โดยก่อนหน้านี้คาดว่า จะขายได้ราคาไม่ต่ำกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,000 ล้านบาท แต่สุดท้ายผลการประมูล กลับทำเงินได้เพียง 21.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 745 ล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ต่ำกว่าคาด ประมูลเพชรสีขาว "เดอะร็อค" เม็ดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ ไม่ถึงพันล้าน

ก่อนหน้านี้ สำหรับสถิติเพชรสีขาวที่ใหญ่ที่สุด ที่ถูกนำมาประมูล มีน้ำหนัก 163.41 กะรัต ขายไปได้ในราคา 33.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,130 ล้านบาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล ประชาชาติธุรกิจ ,ภาพจากซีเอ็นเอ็น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ