ข่าว

"ปันจักสีลัต​" เร่งเจรจา​ สางปัญหา​ละเมิดลิขสิทธิ์ "ไทยแลนด์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมาคมกีฬาปันจักสีลัตไทย" กล่าวขอโทษใช้อักษร "ไทยแลนด์" ในชุดนักกีฬา "ปันจักสีลัต" ทั้งนี้ชี้ว่าเป็น ตัวอักษรมงคล พาทีมชาติไทยประเดิมเหรียญทองประวัติศาสตร์ ซีเกมส์ ครั้งที่ 31

สมาคมปันจักสีลัต กล่าวขอโทษเรื่องใช้อักษร "ไทยแลนด์" ในชุดนักกีฬา "ปันจักสีลัต" ในการแข่งขันมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ 

 

 

โดย ตามที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Buk Babor" หรือ สุชาล ฉวีวรรณ ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานและผู้ออกแบบฟอนต์ "ไทยแลนด์" ที่สามารถอ่านได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุคส่วนตัว ถึงกรณีที่นักกึฬาปันจักสีลัตได้นำผลงานไปใช้ โดย ได้ระบุว่า  ยินดีถึงผลงานของทัพ ปันจักสีลัตไทย ที่คว้าเหรียญทองมาได้ แต่เป็นเรื่องที่เจ้าตัวไม่เห็นด้วยกับการนำผลงานของตนมาใช้ในครั้งนี้ โดยไม่มีการขออนุญาตก่อน ซึ่งได้ขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว

"ปันจักสีลัต​" เร่งเจรจา​ สางปัญหา​ละเมิดลิขสิทธิ์ "ไทยแลนด์"

 

ทั้งนี้ นาย ภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ต้องขอโทษที่เอาตัวอักษรมาใช้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทางคนที่ทำเสื้อที่เอาตัวอักษรมาจากอินเตอร์เน็ต แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นตัวอักษรมงคล ที่ทำให้ทีมปันจักสีลัตทีมชายของไทย ซอบรี เจ๊ะนิ, อับดุลการีม คูลี, อับดุลรอฮีม ซีเดะ สามารถคว้าเหรียญทองไปครองและถือเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกของทีมปันจักลีลาทีมชายของไทย และเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทย

 

 

ตัวอักษรนี้ ถือเป็นอักษรมงคล ที่ทำให้เราได้เหรียญทอง ตอนนี้ทางสมาคมฯ ได้ติดต่อเจ้าของผลงาน เพื่อขออนุญาตใข้ตัวอักษรนี้ เรายังมีการแข่งขันในประเภทต่อสู้ที่มีลุ้นเหรียญทองอีก 8 รุ่น ถ้าเราได้ใช้ตัวอักษรมงคลนี้ ก็คาดว่าเราน่าจะได้เหรียญทองเพิ่ม ซึ่งนักกีฬาของเราต่างมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด เราพยายามแก้ปัญหาเรื่องตัวอักษรนี้ ซึ่งถือเป็นตัวอักษรมงคลที่นำเหรียญทองมาให้ไทย   และเราอยากให้นักกีฬาประเภทต่อสู้ได้ใช้แข่งขันต่อไป "

   

ภาณุ อุทัยรัตน์ กล่าวต่อว่า  "  เหรียญทองปันจักลีลาทีมชาย ถือเป็นเหรียญเซอร์ไพรส์ อย่างไรก็ตาม เราเสียดาย ประเภทเดี่ยวชาย อิลยาส สาดารา แชมป์โลกของเรา ที่ได้เหรียญเงิน ด้วยผลการแข่งขันที่ค้านสายตา ซึ่งผู้ตัดสินรานการนี้ มีหลายชาติ แต่ผู้ตัดสินสิงคโปร์มีเยอะมากกว่าทุกชาติ การตัดสินจึงค่อนข้างค้านสานตา "

 

ขณะที่ นายนักรบ ทองแดง รองเลขาธิการและประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า " ในส่วนของการที่เสื้อที่นักกีฬาใส่ซึ่งมีตัวอักษร ที่มีเจ้าของลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯ ต้องขอโทษด้วย ต้องยอมรับว่าเราไม่รู้เรื่องนี้ และปกติทางสมาคมฯ จะสั่งทำเสื้อกับร้านในกทม.มาเป็นเวลา 10 กว่า ปี โดยทางร้านเอาฟอนต์ตัวอักษรมาใช้เพราะเห็นว่าสวยดี โดยทางสมาคมฯ และนักกีฬาไม่รู้เรื่อง ที่ผ่านมาเสื้อไม่มีปัญหา ยกเว้นรายการนี้ "

"ปันจักสีลัต​" เร่งเจรจา​ สางปัญหา​ละเมิดลิขสิทธิ์ "ไทยแลนด์"

    "ปันจักสีลัต​" เร่งเจรจา​ สางปัญหา​ละเมิดลิขสิทธิ์ "ไทยแลนด์" "ปันจักสีลัต​" เร่งเจรจา​ สางปัญหา​ละเมิดลิขสิทธิ์ "ไทยแลนด์"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ