ข่าว

อียิปต์ ปลดล็อก "แบนบุหรี่ไฟฟ้า"-เครือข่ายฯ ชี้ยิ่งแบน ประเทศเสียประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อียิปต์ - จีน อีก 2 ประเทศผ่านกฎหมายปลดล็อก "แบนและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า" เน้นควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ลดปัญหาการขายใต้ดินและเพิ่มรายได้ภาษี

อาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า กลุ่มลาขาดควันยาสูบและ เฟซบุ๊กเพจบุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร เปิดเผย เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลอียิปต์เพิ่งประกาศปลดล็อกแบนการนำเข้าและขาย "บุหรี่ไฟฟ้า" เช่นเดียวกับซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเคยแบนมาก่อนและก็เปลี่ยนมาควบคุมแทน ทำให้การดำเนินการของรัฐบาลอียิปต์สอดคล้องกับแนวทางของประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกที่ยอมรับ "บุหรี่ไฟฟ้า" มากขึ้น ตรงกันข้ามกับประเทศไทยที่เป็นประเทศส่วนน้อยในโลกที่ยังแบนบุหรี่ไฟฟ้า
 

หน่วยงานสาธารณสุขชั้นนำซึ่งรวมถึงหน่วยบริการสาธารณสุขหรือ National Health Service ของอังกฤษ และกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ต่างก็มีจุดยืนที่เป็นบวกต่อการใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" ที่ช่วยทำให้ผู้สูบบุหรี่ห่างไกลจากบุหรี่ที่มีการเผาไหม้ได้

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลอียิปต์ต้องการจัดการบุหรี่ไฟฟ้าเถื่อนในประเทศ จะได้ดูแลคุณภาพสินค้าให้กับคนใช้ ควบคุมการซื้อขายไม่ให้เด็ก ๆ มาซื้อได้ และจะช่วยให้ประเทศเก็บรายได้เพื่อมาฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤติโควิดด้วย นายอาสา กล่าว

 


 

ทั้งนี้ข้อมูลจาก Statista ในเดือนมีนาคม 2565 ระบุว่า ปัจจุบันตลาดบุหรี่ไฟฟ้าทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 22,950 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณกว่า 7 แสนล้านบาท) และคาดว่าจะขยายตัวทุกปีที่อัตราการเติบโตต่อปี 4.19% จนถึงปี 2070
 

อาสา กล่าวอีกว่า แม้ฮ่องกงจะเพิ่งประกาศ "แบนบุหรี่ไฟฟ้า" แต่อุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศจีนที่มีขนาดใหญ่ประมาณ 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (4 แสนล้านบาท)กลับไม่มีการแบนแต่อย่างใด ตลาดบุหรี่ไฟฟ้าในจีนมีส่วนแบ่งการตลาด1.5% ซึ่งรัฐบาลจีนเห็นแนวโน้มการเติบโตตลาดนี้และไม่อยากปล่อยให้การซื้อขายบุหรี่ไฟฟ้าทำกันในพื้นที่สีเทาไม่ได้มีการควบคุม

 

รัฐบาลจีนจึงออกกฎหมายใหม่โดยให้บุหรี่ไฟฟ้าไปอยู่ภายใต้การดูแลขององค์การยาสูบจีนซึ่งมีกฎระเบียบครอบคลุมไปถึงการควบคุมผู้ผลิตซึ่งต้องมีการขอใบอนุญาตก่อนการทำธุรกิจ มีการควบคุมคุณภาพการผลิตสินค้า ส่วนร้านค้าปลีกและร้านค้าส่งก็ต้องขอใบอนุญาตขายสินค้ากับองค์การยาสูบก่อน
 

 

นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายลาขาดควันยาสูบอีกราย กล่าวว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตมากถึง 45 เท่าภายใน 4 ปี หากกระทรวงสาธารณสุขยังปล่อยให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ถูกแบน เท่ากับปล่อยให้การใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นแบบควบคุมไม่ได้เลย และประเทศก็จะไม่ได้ประโยชน์อะไรทั้งด้านเศรษฐกิจหรือด้านสุขภาพที่ สธ. มักจะอ้างว่าไม่อยากให้ประชาชนหรือเด็กมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพราะไม่สามารถควบคุมและบังคับใช้กฎหมายได้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ