ข่าว

"พรรคก้าวไกล" งัด ม. 157 ขู่ ฟ้อง "กกต." กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งัดมาตรา 157 ขู่ฟ้อง "กกต." หากไม่คืนสิทธิผู้สมัครฯ "ส.ก." เขตพญาไท หลังศาลปกครองทุเลาคำสั่งประกาศไม่รับสมัคร ส.ก.ของ "พรรคก้าวไกล"

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย พีรพล กนกวลัย หรือเฮียเล้า ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ( ส.ก.) เขตพญาไท เดินทางมายังศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ เพื่อฟังการไต่สวนของศาลปกครองนัดแรก กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ประชาสัมพันธ์ชื่อ-เบอร์ ของพีรพล หน้าหน่วยเลือกตั้ง ทั้งที่ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาแล้ว

 

"พรรคก้าวไกล" งัด ม. 157 ขู่ ฟ้อง "กกต." กทม.

 

กรณีดังกล่าวเกิดจากการที่ศาลปกครองได้มีคำสั่งทุเลาการประกาศไม่รับสมัคร พีรพล กนกวลัย ในฐานะผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เบอร์ 7 เขต พญาไท พรรคก้าวไกล ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม แต่ปรากฏว่า ทางผู้อำนวยการเลือกการตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กลับไม่มีการดำเนินการใดใดตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง อาทิ กรณีไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครของพีรพลหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไท ซึ่งยังปรากฏติดอยู่ว่า กกต.ไม่รับสมัคร จึงมายื่นคำร้องนำมาสู่การไต่สวนในวันนี้

ในการไต่สวนทางตัวแทนของกกต. และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครอ้างว่า สาเหตุที่ไม่ได้ดำเนินการเพราะ ไม่มีกฎหมาย ไม่มีระเบียบรวมไปถึงไม่มีแบบฟอร์มให้ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาของศาลปกครอง และได้อ้างเพิ่มเติมว่า ตอนนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้อุทธรณ์คำสั่งทุเลาไปเเล้ว เลยยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

 

"พรรคก้าวไกล" งัด ม. 157 ขู่ ฟ้อง "กกต." กทม.

“ศาลปกครองมีคำสั่งชัดเจนว่า ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามคำสั่งทุเลาโดยทันที คือ ต้องออกประกาศรับสมัคร พีรพล กนกวลัย ผู้สมัครส.ก.เขตพญาไท เบอร์ 7  ของพรรคก้าวไกล ให้เป็นผู้สมัคร และให้ติดประกาศเป็นผู้สมัครไว้ที่บอร์ดหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไท ให้เสร็จสิ้นภายในพรุ่งนี้"

ชัยธวัช ระบุอีกว่า หากผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครไม่ดำเนินการออกมา ตามคำสั่งศาลในวันนี้อีก คือไม่มีการปิดประกาศรับสมัครพีรพล เป็นผู้สมัครส.ก.เขตพญาไท เบอร์ 7 ของพรรคก้าวไกล รวมถึงไม่มีการติดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยของเขตพญาไทภายในวันพรุ่งนี้ ทางพรรคก้าวไกลจะพิจารณาและดำเนินคดีตามมาตรา 157 ในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ