ข่าว

เตือนผู้สมัคร "เลือกตั้ง" ห้ามใช้นโยบายหาเสียงเกินอำนาจหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เตือนผู้สมัคร "เลือกตั้ง" ห้ามใช้นโยบายหาเสียงเกินอำนาจหน้าที่ ผิดเข้าข่ายหลอกลวง เเม้จะสมัครในนามพรรคการเมือง

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง เตือนผู้สมัครรับ "เลือกตั้ง" กทม. และเมืองพัทยา ห้ามหาเสียงเกินอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.กระจายอำนาจ การหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. จะนำนโยบายของรัฐบาลมาเป็นของตนเองไม่ได้ การหาเสียงเสนอนโยบายโดยไม่มีอำนาจ ถือเป็นว่าการหลอกลวง  เเม้จะเป็นผู้สมัครในนามพรรคการเมือง เเต่นโยบายพรรคที่หาเสียงเพื่อให้ได้ ส.ส เป็นนโยบายการบริหารประเทศ เเต่หน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการจัดทำบริการสาธารณะเพื่อท้องถิ่น 

 

พร้อมยกตัวอย่าง หากผู้สมัครรับ "เลือกตั้ง" หาเสียงเรื่องการสร้างรถไฟลอยฟ้า ถ้ามีอำนาจทำได้ เเต่ถ้าเป็นนโยบายของรัฐบาลไม่สามารถนำมาหาเสียงได้ หากกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ เมื่อเป็นเรื่องปฏิบัติไม่ได้ จึงเป็นเรื่องหลอกลวง 

และหากผู้สมัครรับ "เลือกตั้ง" รู้ว่าตนเองไม่สามารถทำตามนโยบายที่หาเสียงได้ ถือเป็นการทำผิดตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ มีการร้องเรียนเข้ามาบ้างเเล้ว กรณีหาเสียงเกินอำนาจ ทั้งนี้ หากเห็นว่ามีการกระทำผิดฝ่าฝืนกฎหมาย สามารถเเจ้งผ่าน สายด่วน 1444 ได้ เขตทุกเขตมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว โดยการร้องเรียน ร้องคัดค้าน สามารถทำได้จนถึงการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง โดยผู้ร้องสามารถคัดค้านได้ภายใน 30 วันหลังประกาศรับรองผลเลือกตั้ง 
 

เตือนผู้สมัคร "เลือกตั้ง" ห้ามใช้นโยบายหาเสียงเกินอำนาจหน้าที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ