ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" รับ2คนไทย ถูกหลอกทำงาน"คอลเซ็นเตอร์"ในกัมพูชา ขู่โยนให้สิงโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รับตัวคนไทย2ราย ถูกหลอกทำงาน"แก๊งคอลเซ็นเตอร์"ในกัมพูชา ทำไมขู่โยนให้สิงโต พร้อมเหยื่ออีก 5 ราย ถึงไทยอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.65 เวลา 14.30 น. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผอ.ศพดส.ตร.) เปิดเผยว่า  จากกรณี นางนิภา อายุ 57 ปี ชาวบุรีรัมย์ ร้องขอให้ช่วยเหลือ น.ส.สตรีรัตน์ พริ้งเพราะ อายุ 25 ปี บุตรสาว และน.ส.ธนกานต์ ดีสะเกษ อายุ 35 ปี เพื่อนของบุตรสาว ซึ่งถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศกัมพูชาและถูกบังคับให้ทำงานหลอกลวงคนไทย หากปฏิเสธก็ถูกนายจ้างข่มขู่  จะจับโยนให้สิงโตที่เลี้ยงอยู่ในที่กักขังทำร้าย 

ต่อมา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ประสานงานไปยัง พล.ต.ต.ออง ลีฮัว รอง ผบก.จว.บันเตียเมียนเจย ให้เข้าช่วยเหลือเหยื่อได้สำเร็จภายหลังทราบเรื่องโดยทันที ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปแล้วนั้น พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร.และ ผอ.ศพดส.ตร.ได้มอบหมายให้ ตนเองพร้อม พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. เจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง NGOs และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมารับตัวเหยื่อคนไทยทั้ง 2 คน รวมถึงคนไทยอีก5คน ที่ช่วยเหลือไว้ได้ เหยื่อทั้งหมดเดินทางกลับถึงเมืองไทยอย่างปลอดภัยแล้ว 

"บิ๊กโจ๊ก" รับ2คนไทย ถูกหลอกทำงาน"คอลเซ็นเตอร์"ในกัมพูชา ขู่โยนให้สิงโต

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เหยื่อคนไทยที่ช่วยเหลือออกมาพร้อมกันนี้ ได้มีการประสานการช่วยเหลือร่วมกับเจ้าหน้าที่กัมพูชามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ประชุมหารือแนวทางปฏิบัติร่วมกันกับ ผบ.ตร.ประเทศกัมพูชา เพื่อกวาดล้างกลุ่มขบวนการ"คอลเซ็นเตอร์" และมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องมาแล้วจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้มีการออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นกลุ่มนายหน้า และผู้นำพาคนไทยลักลอบข้ามพรมแดนโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งกลุ่มที่ใช้สื่อโซเชียลในการประกาศรับสมัครงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน และหลอกลวงเหยื่อไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้านด้วย แม้ว่าผู้ต้องหาที่เหลือจะหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา เพื่อนำตัวกลับมามาดำเนินคดีตามกฎหมายที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

สำหรับผลปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกเครือข่ายค้ามนุษย์หลอกไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา สามารถสรุปผลการปฏิบัติได้ดังนี้ 1.ช่องทางการช่วยเหลือ จุดตรวจถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว จำนวน 13 ครั้ง รวม 721 คน และ จุดตรวจถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จว.ตราด จำนวน 13 ครั้ง รวม 59 คน รวมช่วยเหลือคนไทยแล้วทั้งสิ้น 26 ครั้ง 780 คน

2. การดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ ผู้เสียหายที่เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ 219 ราย มีการขยายผลดำเนินคดีทั้งหมด 20 คดี ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 82 หมายจับ, 66 ราย เป็นสัญชาติไทย 48 ราย, ต่างชาติ (จีน,กัมพูชา) 18 ราน จับกุมแล้วอายัดผู้ต้องหาแล้ว 33 หมายจับ, 27 ราย  อยู่ในระหว่างติดตามจับกุม  49 หมายจับ, 39 ราย
นอกจากคดีค้ามนุษย์แล้ว ยังมีการขยายผลดำเนินคดี ออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายนำพาคนไทยข้ามแดนไปทำงานผิดกฎหมาย ในประเทศกัมพูชา รวมทั้งสิ้น 37 คดี ออกหมายจับ 107 หมาย, ผู้ต้องหา 19 ราย (จับกุมแล้ว 30 หมายจับ, ผู้ต้องหา 11 ราย) คงเหลือ 8 ราย 77 หมายจับ

"บิ๊กโจ๊ก" รับ2คนไทย ถูกหลอกทำงาน"คอลเซ็นเตอร์"ในกัมพูชา ขู่โยนให้สิงโต
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ