ข่าว

ตร.เตือน คิดก่อน"โพสต์-แชร์" อาจทำผิดละเมิด หมิ่นประมาท ผู้อื่นได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกตร. เตือน คิดก่อน"โพสต์-แชร์" อาจเข้าข่ายทำผิดพ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดสิทธิเสรีภาพ หมิ่นประมาทผู้อื่น พบเห็นแจ้งจับได้ทันที

วันที่ 11 พ.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อมูลลักษณะกระทบต่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก ทั้งข้อความ รูปภาพ และคลิปวีดิโอ เช่น การล้อเลียนในสภาพร่างกายหรือความพิการของบุคคลอื่น ฐานะทางการเงิน ฐานะทางสังคม แนวคิดทางการเมืองของบุคคลอื่น อาจเป็นการสร้างความเกลียดชังและขัดแย้งในสังคม จึงขอความร่วมมือใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น ตามหลักการของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ดังนี้

     1. ทุกคนย่อมมีสิทธิเสรีภาพโดยปราศจากการแบ่งแยก เชื้อชาติ ผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมือง พื้นเพทางชาติหรือสังคม ทรัพย์สิน การเกิด หรือความพิการทางร่างกาย

     2. จะต้องไม่แทรกแซงความเป็นส่วนตัว ครอบครัว ที่อยู่อาศัย หรือการสื่อสาร หรือจะถูกลบหลู่เกียรติยศและชื่อเสียงไม่ได้

     3. ในการใช้สิทธิและอิสรภาพ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดเพียงเท่าที่มีกำหนดไว้ตามกฎหมายเท่านั้น เพื่อเป็นการเคารพสิทธิและอิสรภาพของผู้อื่น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์  กล่าวว่า ขอให้คิดก่อนว่าสิ่งที่กำลังจะ"โพสต์-แชร์"เป็นความจริงหรือไม่ และจะมีบุคคลอื่นได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชังหรือไม่ และควรศึกษาทำความเข้าใจกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์การแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อที่จะไม่ละเมิดกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมายอาญา ในเรื่องหมิ่นประมาท , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในเรื่องการนำเข้าข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ที่ผิดกฎหมาย ตามมาตรา 14 หรือ การนำเข้าภาพผู้อื่นสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่เกิดจากการตัดต่อดัดแปลง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ตามมาตรา 16 เป็นต้น  ทั้งนี้หากพบเห็นบุคคลใดเผยแพร่ข้อมูลในลักษณะที่เป็นความผิด สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน  หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ