ข่าว

"ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส "ซีเกมส์2021"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดวงดารา คำเริศ "คูราสหญิง "ทีมชาติไทย"  ประเดิมทองแดง เหรียญแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในกีฬา"ซีเกมส์ 2021" ที่มีเวียดนาม เป็นเจ้าภาพ  ก่อนที่จะมาเก็บเพิ่มในชนิดกีฬาเดียวกัน อีก 2 เหรียญทองแดง จาก  นพสิทธิ์ เลิศสมบัติ  นักกีฬาชาย  และ  โนแอล โรสลิน กรังด์ฌอง   นักกีฬาหญิง 

นักกีฬาทีมชาติไทย ในกีฬา"ซีเกมส์  2021" ที่มีเวียดนาม เป็นเจ้าภาพ  เริ่มแข่งขันอย่างเป็นทางการ 12-23 พฤษภาคม  ล่าสุดในกีฬาบางชนิดที่เริ่มแข่งขันไปบ้างแล้ว   "ทีมชาติไทย" สามารถทำผลงานเหรียญทองแดง  ได้มาแล้ว 3  เหรียญ จากชนิดกีฬา  " คูราส"   หรือ คูราช : Kurash กีฬาพื้นบ้านของอุซเบกิสถาน    ในสาขากีฬาศิลปะการต่อสู้แห่งเอเชีย โดยกีฬาชนิดนี้ผสมผสานระหว่างมวยปล้ำกับยูโด แบ่งผู้แข่งขันเป็น 2 ฝ่าย สู้กันบนเวทีสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 15 x 15 เมตร คู่ต่อสู้จะต้องทุ่มอีกฝ่ายหนึ่งให้ล้มลงกับพื้นให้ได้ ภายในเวลา 4 นาที สำหรับผู้ชาย และ 3 นาทีสำหรับผู้หญิง 

 

การให้คะแนน แบ่งเป็น ทุ่มคู่ต่อสู้ลงให้หลังแนบพื้นโดยสมบูรณ์ ผู้ที่ทำได้จะชนะทันที  , ยอนบอส ทุ่มแล้วสีข้างหรือด้านข้างลำตัวของคู่ต่อสู้แนบพื้นอย่างสมบูรณ์ จะได้ 1 คะแนน หากทำคะแนนแบบยอยบอสได้ 2 ครั้งจะเท่ากับ 1 คาลาล ถือว่าชนะทันที  และ ชาล่า ทุ่มแล้วทำให้ก้นหรือหลังหรือท้องหรือสีข้างกระทบพื้นแต่ไม่สมบูรณ์ คะแนนแบบชาล่า ไม่ทำให้การแข่งขันยุติ แต่จะใช้ตัดสินเมื่อหมดเวลา  สำหรับนักกีฬาคูราส "ทีมชาติไทย" ที่ผลงานเหรียญทองแดง   "ซีเกมส์2021" ในกีฬาชนิดนี้  ประกอบด้วย  ดวงดารา คำเริศ เหรียญทองแดง  เหรียญแรกให้กับนักกีฬาไทย   ได้มาจาก  รุ่น48 กิโลกรัมหญิง แข่งขันแบบพบกันหมด  } เหรียญทองแดงที่ 2 จาก นพสิทธิ์ เลิศสมบัติ   รุ่น81 กิโลกรัมชาย แข่งขันแบบพบกันหมด และ โนแอล โรสลิน กรังด์ฌอง นักกีฬาคูราสหญิง    ได้มาจาก รุ่น 52 กิโลกรัมหญิง แข่งขันแบบพบกันหมด 


ด้านความพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่  31  ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสที่   12 พฤษภาคม ที่สนามมีดิงห์ สเตเดี้ยม ในกรุงฮานอย มี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธาน โดยสถานีโทรทัศน์ช่อง T Sports 7, ช่อง 5 HD และ NBT 2 HD ถ่ายทอดสด ตั้งแต่เวลา 19.00 น.

 สำหรับประเทศไทยส่งนักกีฬารวม  819 คนเข้าร่วมแข่งขัน  และจะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เดินขบวนในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งเจ้าภาพกำหนดไว้ชาติละ 31 คน เพื่อสื่อถึงการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31    นำโดย ธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย และมี  "ฟร้อง" สุวิจักขณ์ ขุนทอง   วัย 21 ปี นักกีฬายูยิตสู รุ่น 62 กิโลกรัมชาย เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์โลก ยู-21 ปี 2021 และเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ปี 2022 ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์ นำคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เข้าสู่สนาม 


สำหรับ กีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ มีคำขวัญประจำการแข่งขันว่า For a Stronger South East Asia  "เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"  โดยเจ้าภาพต้องการแสดงให้เห็นถึง ความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียน  และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพของชาติสมาชิกทั้ง 11 ชาติ  ซึ่งการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันจะเป็นสะท้อนวัฒนธรรมประเพณีอันเก่าแก่ของเวียดนาม และสื่อถึงความเข้มแข็งของชาวอาเซียน ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะก้าวไปสู่อนาคต

 

 

 

"ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021"

ดวงดารา คำเริศ เหรียญทองแดง  เหรียญแรกให้กับนักกีฬาไทย   ได้มาจาก  รุ่น48 กิโลกรัมหญิง

"ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" นพสิทธิ์ เลิศสมบัติ   รุ่น 81 กิโลกรัมชาย

"ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021"

"ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" "ทีมชาติไทย" เก็บ 3 ทองแดง คูราส   "ซีเกมส์2021" โนแอล โรสลิน กรังด์ฌอง นักกีฬาคูราสหญิง    ได้มาจาก รุ่น 52 กิโลกรัมหญิง

 

ขอขอบคุณภาพ จากการกีฬาแห่งประเทศไทย

 

logoline