ข่าว

'จุรินทร์' ลุยส่งออก ผลไม้สดใหม่ จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง 'สู่ตลาดจีน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์' ลุยส่งออก ผลไม้สดใหม่ จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง 'สู่ตลาดจีน' กว่า 200 เที่ยวบิน รวม 35,600 ตัน หวังช่วยเกษตรกรระบายสินค้าคุณภาพ พร้อมจ่อ ตั้งจุดขายผลไม้ราคาพิเศษ กว่ส 10,000 จุดทั่วประเทศ

วันที่ 10 พ.ค.2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยและบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)ในการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ทางอากาศ ที่อาคารขนถ่ายสินค้า บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ตนมอบให้กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายสำคัญคือระบายผลไม้ฤดูกาลผลิตปีนี้ซึ่งมีผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 11% ถือเป็นภารกิจหลักที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันระบายผลไม้คุณภาพของไทยออกสู่ตลาดทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ จากปริมาณผลผลิตปีที่แล้ว ตลาดในประเทศคิดเป็นประมาณ 45% และตลาดต่างประเทศคิดเป็น 55% โดย 90% ของตลาดต่างประเทศคือตลาดจีน ตลาดจีนมีความสำคัญอย่างยิ่ง ปีที่แล้วเราประสบปัญหาเยอะในเรื่องการส่งออกผ่านเส้นทางบกเพราะด่านสำคัญที่จะเข้าสู่จีนไม่ว่าจะผ่านลาวหรือเวียดนามปิดๆเปิดๆหลายรอบ เพราะนโยบาย Zero Covid ของจีน ปีนี้จึงต้องปรับแนวทางในการส่งออกจากบก เรือและอากาศที่มีสัดส่วนเดิมเป็นสัดส่วนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

สำหรับ ปีที่แล้วส่งออกทางบกคิดเป็น 48% ปีนี้จะปรับลดเหลือ 10.5% เพราะเส้นทางทางบกติดขัดตรงด่านโม่ฮาน ตงซิง โหยวอี้กว่านและผิงเสียง และขณะเดียวกันทางเรือก็ปรับจาก 52% เป็น 83% เพราะทางเรือครั้งนี้ดูเหมือนสะดวกกว่าและทางอากาศปีที่แล้วเราส่งออกทางอากาศ 0.5% แต่ปีนี้จะเพิ่มเป็น 6.5% ทางอากาศก็จะเพิ่มความสำคัญมากขึ้น สำหรับ 6.5% ที่ปรับตัวเลขใหม่  และจะทำตัวเลขเพิ่ม จากการทำงานร่วมกันวันนี้ประกอบด้วยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย การบินไทยและสมาคมตัวแทนขนส่งทางอากาศไทยและสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย 5 ฝ่ายจับมือกัน เป้าปีนี้ 6.5% คือ 30,600 ตัน จะเพิ่มจากความร่วมมือวันนี้อีก 5,000 ตัน เป็น 35,600 ตัน จะมีส่วนช่วยทำให้ตลาดผลไม้สดไทยไปจีนเพิ่มปริมาณขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีความหวังในการระบายผลไม้คุณภาพมาตรฐานไปสู่ตลาดจีนได้คล่องตัวขึ้น ผ่านเส้นทางทางอากาศ ขอขอบคุณในความร่วมมือร่วมกัน

'จุรินทร์' ลุยส่งออก ผลไม้สดใหม่ จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง 'สู่ตลาดจีน'

นายจุรินทร์ ระบุว่า หวังว่าปีนี้เกษตรกรไทยผู้ปลูกผลไม้ทั้งภาคตะวันออกและภาคใต้ในภาพรวม จะหายใจคล่องกว่าหลายปีที่ผ่านมาทั้งที่น่าจะมีปัญหาอุปสรรคมากกว่า แต่ตนเชื่อว่าจากการบริหารจัดการเชิงรุกและเชิงลึกของกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับพวกเราทุกคน จะมีส่วนช่วยทำให้ทุกอย่างคล่องตัวและราคาผลไม้ปี2565นี้จะดีขึ้นด้วย ผู้บริโภคชาวไทยจะได้บริโภคผลไม้สดคุณภาพมาตรฐานส่งออกและราคาจะไม่สูงเกินไปเพราะกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์เตรียมการระบายผลไม้ไทยราคาพิเศษกว่า 10,092 จุด ทั่วทั้งประเทศเรียบร้อยแล้ว และพาณิชย์ Fruit Festival 2022 เปิดแล้ว จะช่วยให้ผลไม้ราคาพิเศษถึงมือผู้บริโภคชาวไทยได้ทั่วถึงราคาพิเศษ

'จุรินทร์' ลุยส่งออก ผลไม้สดใหม่ จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง 'สู่ตลาดจีน'

'จุรินทร์' ลุยส่งออก ผลไม้สดใหม่ จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง 'สู่ตลาดจีน'

'จุรินทร์' ลุยส่งออก ผลไม้สดใหม่ จากไทย ขึ้นเครื่องบินตรง 'สู่ตลาดจีน'

 

จากนั้นนายจุรินทร์พร้อมด้วยนางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ , นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน, นายกิตติพงษ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุวรรธนะ สีบุญ​เรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมกระบวนการและขั้นตอนการขนส่งผลไม้ภายในศูนย์ขนส่งสินค้าของสด ที่อาคารขนถ่ายสินค้าตามลำดับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ