ข่าว

กลืนโคเคน 53 ก้อน! ตร.ปส.จับพิรุธ เรียกตรวจ"ต่างชาติ"กลางสนามบินสุวรรณภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ปส.พบ"ต่างชาติ"มีพิรุธ เรียกตรวจเข้าเครื่องแสน ถ่ายอุจจาระมาเป็นโคเคน 53 ก้อน เชิญบริษัทขนส่งระหว่างประเทศหารือเพิ่มความเข้มสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดผ่าน

กลืนโคเคน 53 ก้อน! ตร.ปส.จับพิรุธ เรียกตรวจ"ต่างชาติ"กลางสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พ.ค. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ชุดทำงานกำลังปฏิบัติอยู่ที่ช่องทางออก C ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 
พบ นายฮาบิบ จาฟารี กวาลาละ  (MR.HABIB JAFARI QUKALA) อายุ 45 ปี ชาวแทนซาเนีย เดินทางเข้าประเทศไทย โดยสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ จากเมืองแอดดิสอาบาบา แต่ท่าทางพิรุธน่าสงสัย จึงเรียกตรวจด้วยเครื่องตรวจ พบสิ่งแปลกปลอมภายในช่องท้องเชื่อว่าเป็นยาเสพติด และนำตัวไปสอบสวนหลังก่อนจะให้ขับถ่ายออกมา พบเป็นก้อนบรรจุโคเคน 53 ก้อน น้ำหนัก 865 กรัม จึงร่วมกันจับกุมนำตัวส่ง สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

กลืนโคเคน 53 ก้อน! ตร.ปส.จับพิรุธ เรียกตรวจ"ต่างชาติ"กลางสนามบินสุวรรณภูมิ วันเดียวกันได้สั่งการให้ พ.ต.อ.อดิศ  เจริญสวัสดิ์  รอง ผบก.ปส.3 ,พ.ต.อ.ธีระ ทองระยับ รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.สุรพล ขาวคม,พ.ต.อ.อาทร  ชิ้นทอง รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.กฤษณ์ มณีรมย์ ผกก.1 บก.ปส.3,  พ.ต.ต.รัฐกิจ ทองน้อย สว.กก.1 บก.ปส.3 หน.นปส.สุวรรณภูมิ ว่าที่ พ.ต.ต.ชาตรี ดีทองอ่อน สว.กก.1 บก.ปส.3 ร่วมกับหน่วย AITF ตรวจยึดยาไอซ์ 236 กรัม ซุกซ่อนในขวดครีมนวดผม กำลังจะส่งไปประเทศนิวซีแลนด์ สามารถตรวจยึดได้ที่จุดรับฝาก ศูนย์กระจายสินค้าดอนเมือง บริษัทขนส่งพัสดุระหว่างประเทศ สนามบินดอนเมือง จึงได้นำของกลางส่ง.บก.ปส.3 ดำเนินคดี พร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป 
 

กลืนโคเคน 53 ก้อน! ตร.ปส.จับพิรุธ เรียกตรวจ"ต่างชาติ"กลางสนามบินสุวรรณภูมิ ผบช.ปส. กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. ให้นโยบายกับ บช.ปส. สืบสวนสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติด ที่ลักลอบนำเข้ามาในประเทศและส่งยาเสพติดไปให้ลูกค้าในต่างประเทศ โดยใช้ช่องทางของระบบขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง จึงได้เชิญนายเฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท DHL(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศและทางน้ำระหว่างประเทศ พร้อมคณะ มาหารือความร่วมมือที่ บช.ปส. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การให้ความร่วมมือในด้านเครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีในการตรวจจับและสกัดกั้นการซุกซ่อนยาเสพติดมาในระบบขนส่งสินค้า รวมทั้งหารือแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะยาวด้วย 

สำหรับ บช.ปส. และ DHL ได้ร่วมกันตรวจจับการลักลอบนำยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุที่ส่งออกไปต่างประเทศ ผ่านระบบขนส่งของ DHL โดยใช้เครื่องมือตรวจจับยาเสพติดที่ทันสมัย สามารถตรวจจับยาเสพติดที่ซุกซ่อนอยู่ในพัสดุประเภทต่างๆได้อยู่เสมอ เช่น ยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ในซองกาแฟกึ่งสำเร็จรูป ,ในซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป , ซุกซ่อนในเสื้อผ้า , ซุกซ่อนในกล่องเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น  

โดยตั้งแต่วันที่  1 ต.ค.64 – ปัจจุบัน บช.ปส. สามารถจับกุมยาเสพติดที่ซุกซ่อนมาในพัสดุที่นำเข้าและส่งไปยังต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง มียาเสพติดที่ตรวจยึด ได้แก่ ไอซ์ 1,472,420 กรัม ,โคเคน 36,031 กรัม ,คีตามีน 33,273 กรัม ,เฮโรอีน 2,660 กรัม ,ยาบ้า 156,049 เม็ด ,ยาอี 2,900 เม็ด ฝิ่น 16 กรัม ทั้งนี้เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง ปส. และ DHL ทำให้สามารถสืบสวนติดตามจับกุมผู้ส่งยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุได้ 22 คน พร้อมต่อยอดประสานความร่วมมือเพื่อเพิ่มความเข้มในการสกัดกั้นการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านระบบขนส่งต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ