ข่าว

จุติแจง "คดีค้ามนุษย์สุราษฎร์" เป็นเรื่องข้าราชการกระทรวง อย่าโยงการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.พม. เผย "คดีค้ามนุษย์สุราษฎร์" ทางพม.เป็นคนแจ้งความเอง เป็นเรื่องของผู้บริหารพม.ที่ต้องมีการสอบสวน ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ยันไม่ทีการล่วงละเมิดใน

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีความคืบหน้า "คดีค้ามนุษย์สุราษฎร์" ว่า เมื่อวานนี้ (9 พ.ค 2565) ได้มีการประชุม ผู้บริหารของกระทรวงทั้งหมดและได้มีการตั้งทีมเข้าไปตรวจสอบเร่งด่วน และในวันพรุ่งนี้ตนเองจะเดินทางลงไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยตนเองพร้อมกับทีมที่จะเข้าไปตรวจสอบ เพราะว่าตามระเบียบพรบ.ราชการ และ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ต้องตั้งเฉพาะข้าราชการเท่านั้นบุคคลภายนอกตั้งไม่ได้ โดยจะมีผู้สังเกตการเข้าร่วมสังเกตุการณ์เพื่อความโปร่งใส และเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่ามีการทำงานอย่างไปตรงมา 

รมว.พม.กล่าวด้วยว่า เรื่อง "คดีค้ามนุษย์สุราษฎร์" ข่าวเกิดเร็วมากและประชาชนสับสน จริงๆแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้บริหารรองอธิบดีที่ถูกกล่าวหา ว่าไปขัดขวางกระบวนการยุติธรรมเท่านั้นเอง และไม่อยากให้นำเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง เพราะถ้าไปดูจริงๆแล้วเรื่องนี้ที่เกิดขึ้นกระทรวงพม.เป็นหน่วยงานที่ไปแจ้งความกับตำรวจเอง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564  ฉะนั้นไม่มีเหตุผลที่กระทรวงพม.จะต้องมาปิดบังเหตุการณ์ใดๆทั้งสิ้น ไม่อยากให้เป็นเกมการเมืองมากเกินไป ให้ข้าราชการเขาสอบสวนของเขาและผลออกมาก็จะรายงานให้ประชาชนทราบ เล่น การเมืองกันน้อยหน่อย ทำงานให้ประชาชนกันมากๆเท่านั้นเอง

รมว.พม.กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ถูกนำเอามาเป็นประเด็นการเมือง จนข้อเท็จจริงสับสนไปหมด ประเด็นแรก คือ พม.เป็นคนไปแจ้งความตำรวจ แล้วมากล่าวหาว่าพม.ปิดบัง ซึ่งเป็นไปไม่ได้  ประเด็นที่สองคือเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการละเมิดทางเพศเด็กที่อยู่ในบ้านเลย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อน ซึ่งเด็กที่อยู่ในบ้านได้รับความคุ้มครอง และในวันนี้กระทรวงยุติธรรมได้นำเด็กเหล่านั้นไปอยู่ในกลุ่มคุ้มครองพยาน ส่วนที่เหลือจะขอตำรวจเข้าไปอารักขา

สำหรับ "คดีค้ามนุษย์สุราษฎร์" ไม่อยากให้ไปเกี่ยวกับการเมือง ขอให้เป็นเรื่องเฉพาะและจะแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด และให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าทุกอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใสและตรวจสอบได้ ยืนยันว่าหากสอบสวนไปถึงผู้ใดก็จะดำเนินการทั้งหมด เท่าที่ทราบเบื้องต้นวันนี้ข้าราชการทั้ง 3 ท่านกำลัง ให้การเรื่อง "คดีค้ามนุษย์สุราษฎร์" อยู่ที่กระทรวงพม. ส่วนเรื่องการให้ออกจากตำแหน่งต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน อย่าเพิ่งตัดสินไปก่อนที่จะดำเนินการตรวจสอบ ไม่อย่างนั้นจะถูกฟ้องกลับอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ