ข่าว

ชายวัย 54 หอบหลักฐาน ร้อง "ปอท" สั่ง "ทุเรียน" จากเพจหวังช่วยชาวสวน กลับโดนโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มใหญ่พนักงานบริษัทเอกชน หวังดีอยากช่วยชาวสวนสั่งซื้อ "ทุเรียน" ออนไลน์ จากเพจ โอนเงินให้เรียบร้อยแต่ไม่ได้สินค้า ตรวจสอบพบมีผู้เสียหายถูกหลอกกว่า 10 ราย

10 พ.ค.2565  ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายศรัณย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี พนักงานบริษัทเอกชนธุรกิจก่อสร้างแห่งหนึ่ง เดินทางเข้าผู้ช่วยพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อขอคำปรึกษากรณีซื้อทุเรียนทางออนไลน์แล้วถูกโกง

 

นายศรัณย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เห็นโฆษณา ประกาศขายทุเรียนทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ "ผลไม้ตามฤดูการ"  Restaurant ด้วยความสนใจจึงกดเข้าไปดู พบโพสต์ว่า

 

“ช่วยซื้อหน่อยค่ะพิษโควิดทุเรียนส่งออกไม่ได้สวนเราปลอดสารเคมีค่ะ กล่องละ 5 กิโล 650 บาทส่งฟรี(1-2 ลูกต่อกล่อง กล่องละ 10 กิโล 1,280 บาทส่งฟรี (2-3 ลูกต่อกล่อง) จัดส่งลูกละ 2.5 ถึง 5 กิโลต่อลูก #ทุเรียนระยอง
ทุเรียนหมอนทอง แก่จัด ตัดสดจากสวน ไม่ป้ายาค่ะ เนื้อเหลืองหวานมัน เม็ดลีบ เปลือกบางตรงปกไม่จกตาค่ะ รับประกันเคลมฟรีส่งใหม่ให้ไม่ต้องส่งกลับมาหากขนส่งช้าทุเรียนเน่าเสีย อ่อน หนอน และน่าค่ะ ทางสวนมีใบรับประกันไปให้ทุกกล่องค่ะ ทุเรียนทางสวนเป็นทุเรียนปลอดสารเคมี ไม่ฉีด ไม่พ่นสารเคมี และยาฆ่าแมลง ทุเรียนที่ลูกค้าได้รับจะมีเพลี้ย และราดำเป็นบางลูก ค่ะ มั่นใจได้ค่ะชาวสวนขายปลอดภัยแน่นอน”

 

 

 

ด้วยความอยากกินและอยากช่วยชาวสวนให้มีรายได้ เห็นว่าราคาไม่ได้แพง จึงติดต่อไปทางแมสเซนเจอร์ สั่งซื้อทุเรียนหมอนทองไปจำนวน 10 กก. คิดเป็นเงิน 1,280 บาท กะว่าจะซื้อมากินกันในครอบครัวโอนเงินไปตามบัญชีธนาคารที่ให้มา แจ้งกลับมาว่าจะส่งทุเรียนให้ภายใน 3 วัน หมายเลขพัสดุจะขึ้นทุกวันเวลา 4 ทุ่ม ตนรอจนเกินกำหนดก็ไม่มีของมาส่ง ติดต่อทวงถามไปทางแมสเซนเจอร์คราวนี้ไม่เปิดอ่านเลย

 

ปกติตนเคยสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์บ่อยครั้ง ได้สินค้าทุกครั้ง ทุเรียนก็เคยซื้อออนไลน์กับอีกเจ้าหนึ่งมาก่อนหน้านี้ก็ส่งของมาไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพิ่งจะมาครั้งนี้ที่โอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้ทุเรียนตามที่สั่งซื้อไป ไม่คิดว่าจะโดนหลอกลวง
 

 

ชายวัย 54 หอบหลักฐาน ร้อง "ปอท" สั่ง "ทุเรียน" จากเพจหวังช่วยชาวสวน กลับโดนโกง

 

 

ก่อนจะซื้อได้เปิดดูโพสต์ก่อนหน้าเห็นโพสต์ผลไม้นำเข้าต่างๆ เช่น สตอเบอรี่ ผ่านมาประมาณวันที่ 21 เม.ย. เริ่มโพสต์ขายทุเรียน ดูย้อนหลังไปพบว่าเพิ่งจะเปิดมาได้ไม่กี่เดือน หลังเปิดจำหน่ายทุเรียนมาก็เห็นมีคนสนใจเข้าไปสอบถามเยอะ ทางเพจจะแนะนำให้ผู้สนใจติดต่ออินบ็อกทางแมสเซนเจอร์ คอมเม้นต์ต่างๆ ส่วนมากจะถูกซ่อนไว้ พอกด all ดูภายหลังถึงจะเห็นคนแสดงความเห็นต่อว่าไม่ได้รับสินค้าจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 10 ราย พบว่าเพจดังกล่าวยังเปิดหลอกขายทุเรียนอยู่เลย มีคนเข้าไปคุยปรับทุกข์กันในคอมเม้นต์แต่มันไม่ขึ้นให้ดู ต้องกด all ถึงจะเห็นทั้งหมด

 

 

ชายวัย 54 หอบหลักฐาน ร้อง "ปอท" สั่ง "ทุเรียน" จากเพจหวังช่วยชาวสวน กลับโดนโกง

 

 

 

 

 

 

ชายวัย 54 หอบหลักฐาน ร้อง "ปอท" สั่ง "ทุเรียน" จากเพจหวังช่วยชาวสวน กลับโดนโกง

 


นอกจากนี้เอาเลขบัญชีและชื่อคนขายเข้าไปค้นหาใน www.blacklistseller.com ก็พบว่ามีผู้เสียหายไปโพสต์ไว้ประมาณ 11 ราย ความเสียหายประมาณ 13,000 บาท

 

ที่ต้องมาแจ้งความไม่คิดว่าจะได้เงินคืน แต่ไม่อยากเห็นเขาหลอกลวงคนอื่นต่อไปอีก แนะนำคนที่อยากกินทุเรียนให้ไปซื้อตลาดเห็นเป็นลูก ๆ ของจริงดีกว่าซื้อออนไลน์แบบนี้ หรือถ้าใครจะซื้อสินค้าทางออนไลน์ ถ้าได้บัญชีธนาคารมาอย่าเพิ่งโอน ลองเอาหมายเลขบัญชีธนาคารและชื่อเจ้าของบัญชี ไปค้นหาในกูลเกิ้ลดูก่อน จะมีประวัติคนที่โดนแบล็คลิสต์เหล่านี้อยู่

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ บก.ปอท.แนะนำให้ตนทำการแจ้งความออนไลน์ผ่าน thaipoliceonline.com โดนสแกนคิวอาร์โค้ตก่อนแล้วกรอกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการถูกฉ้อโกง หลังจากนั้นรอแอดมินจะติดต่อกลับมาว่าจะให้เราไปพบและแจ้งความจ่อพนักงานสอบสวนที่ใดเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการอายัดบัญชีธนาคารที่โอนเงินไปแล้วไม่ได้สินค้าที่สั่งซื้อ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline