ข่าว

ปปป.ร่วมกองปราบ สอบ"กาโตะ" พบใน1เดือน เงินเดินบัญชี2-3ยอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปป.จับมือกองปราบปรามทำคดี"กาโตะ" ลุยเรียกสอบ หลังพบใน1เดือน เงินในบัญชีเคลื่อนไหว2-3ยอด "ใบตอง-พระดอน"มีเอี่ยวหรือไม่

ความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ“วัดเพ็ญญาติ”และนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ“กาโตะ"ว่ามีการเบิกถอนเงินวัดไปใช้ส่วนตัวหรือผิดวัตถุประสงค์วัดหรือไม่ 

ปปป.ร่วมกองปราบ สอบ"กาโตะ" พบใน1เดือน เงินเดินบัญชี2-3ยอด เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นภายในเดือนเศษ พบรายการทำธุรกรรมทางการเงิน 2-3 ยอดแล้ว แต่ขอเวลาตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน  โดยวันนี้จะออกหมายเรียกให้“กาโตะ”เข้ามาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงและว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งในคดีนี้“กาโตะ"เอง อาจตกเป็นเหยื่อก็ได้ ส่วน"ใบตอง"และ"พระดอน"จะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำ"กาโตะ"ก่อน

ส่วนการทำคดี ขณะนี้พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มีคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่าให้ทางปปป. เป็นพนักงานสอบสวนร่วมกับกองปราบปราม หลังพระราชวรญาณ "เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร" เป็นโจทย์แจ้งความดำเนินคดีกับ“กาโตะ”ฐานยักยอกทรัพย์

โดยความเชื่อมโยงระหว่าง"วัดบุปผารามวรวิหาร"พื้นที่กรุงเทพมหานคร และ"วัดเพ็ญญาติ" จ.นครศรีธรรมราช ทราบว่า เจ้าอาวาสทั้ง 2 แห่ง เป็นเครือญาติกัน และเมื่อ"เจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ" มรณภาพ ทาง"เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร" บอกให้ฆราวาสช่วยกันดูแล"วัดเพ็ญญาติ" เพราะท่านเป็นคนสร้างวัดขึ้นมา แต่ไม่ได้มอบหมายให้ใครมาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสพิเศษ โดยได้สอบปากคำ"เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร" เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ท่านรู้สึกเป็นห่วงชื่อเสียงของพระพุทธศาสนาและเรื่องนี้เป็นความผิดส่วนตัว หาก"กาโตะ”ทำผิดจริง ให้ดำเนินคดีได้เลย ซึ่งคนสำคัญที่จะตอบคำถามได้หมดว่ายอดเงินต่างๆเกี่ยวข้องหรือมีความเชื่อมโยงอย่างไร ก็คือ“อดีตพระกาโตะ”ผู้กุมความลับเอาไว้หลายเรื่อง 

ส่วนหลังจากที่พ.ต.ท.สมเกียรติ พิมพกันต์ รองผกก.สส.ก.5 ปปป. และพ.ต.ท.กรณ์ จัตตุลาภา รองผกก.สส.ก.5 ปปป. ลงไปเก็บข้อมูลในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช  เบื้องต้นพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เป็นข้อเท็จจริงและพบการกระทำความผิดจริง แต่เป็นความผิดธรรมดา ประกอบกับพบพยานหลักฐานสำคัญ รวมถึงยังได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้หลักๆกว่า 10 ปาก 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ