ข่าว

ครม.ไฟเขียว ร่างกฎหมาย "ประกันสังคม" กู้ "เงินชราภาพ" มาใช้ได้

ครม. อนุมัติ ร่าง พ.ร.บ."ประกันสังคม" กู้ "เงินชราภาพ" ได้ เพื่อแก้ปัญหา เงินกู้นอกระบบพร้อมขยายอายุผู้ประกันตนออกไปอีก เป็น 65 ปี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม. ช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม  ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ เมื่อโควิดเริ่มเบาบางลง เพื่อเปิดประเทศ นำไปสู่ความปกติใหม่ ได้เตรียมหลายมาตราการรองรับ  เร่งด่วนคือการลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตรซึ่งต้องดูผลกระทบจากราคาพลังงานโลกประกอบด้วย เพื่อพิจารณาว่าจะลดภาษีต่อได้อีกหรือไม่  มีการอนุมัติลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือเอฟที สี่เดือนนับจาเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป  ที่สำคัญคือการอนุมัติยกร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม เพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้นเช่นคลอดบุตร ทุพพลภาพ และนำกองทุนเงินชราภาพมาใช้ก่อนได้ ในรูปแบบการกู้เพื่อแก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ   ปรับปรุงกรณีเงินชดเชยว่างงาน  ขยายอายุผู้ประกันตนเป็น 65 ปี เป็นต้น

ครม.ไฟเขียว ร่างกฎหมาย \"ประกันสังคม\" กู้ \"เงินชราภาพ\" มาใช้ได้

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งกองทุนให้กู้ยืม เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมสถานประกอบการเพื่อให้เกิดการจ้างงานต่อเนื่องด้วย

พลเอก ประยุทธ์ ระบุว่า วันพรุ่งนี้จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน สหรัฐ มีการเตรียมหัวข้อไปหารือหลายด้าน และจะแถลงความคืบหน้าหลังการประชุม ส่วนการเดินทางไปจังหวัดชลบุรี เมื่อวานนี้ ถือเป็นความฝันที่อยากให้เกษตรกร ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย มีชีววิตความเป็นอยู่ที่ดี วันนี้ สั่งการให้หลายกระทรวงไปดำเนินร่วมกับภาคเอกชน ในการจัดการพื้นที่ เพิ่มรายได้จากการปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกพืช  แต่ยังมีปัญหาแหล่งน้ำทีไม่เพียงพอ และต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ถือเป็นอันตรายต่อเกษตรกร

ข่าวยอดนิยม