ข่าว

ครม.ไฟเขียว ร่างกฎหมาย "ประกันสังคม" กู้ "เงินชราภาพ" มาใช้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. อนุมัติ ร่าง พ.ร.บ."ประกันสังคม" กู้ "เงินชราภาพ" ได้ เพื่อแก้ปัญหา เงินกู้นอกระบบพร้อมขยายอายุผู้ประกันตนออกไปอีก เป็น 65 ปี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม. ช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม  ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ เมื่อโควิดเริ่มเบาบางลง เพื่อเปิดประเทศ นำไปสู่ความปกติใหม่ ได้เตรียมหลายมาตราการรองรับ  เร่งด่วนคือการลดภาษีดีเซล 3 บาทต่อลิตรซึ่งต้องดูผลกระทบจากราคาพลังงานโลกประกอบด้วย เพื่อพิจารณาว่าจะลดภาษีต่อได้อีกหรือไม่  มีการอนุมัติลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือเอฟที สี่เดือนนับจาเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป  ที่สำคัญคือการอนุมัติยกร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม เพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้นเช่นคลอดบุตร ทุพพลภาพ และนำกองทุนเงินชราภาพมาใช้ก่อนได้ ในรูปแบบการกู้เพื่อแก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ   ปรับปรุงกรณีเงินชดเชยว่างงาน  ขยายอายุผู้ประกันตนเป็น 65 ปี เป็นต้น

ครม.ไฟเขียว ร่างกฎหมาย \"ประกันสังคม\" กู้ \"เงินชราภาพ\" มาใช้ได้

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งกองทุนให้กู้ยืม เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมสถานประกอบการเพื่อให้เกิดการจ้างงานต่อเนื่องด้วย

พลเอก ประยุทธ์ ระบุว่า วันพรุ่งนี้จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน สหรัฐ มีการเตรียมหัวข้อไปหารือหลายด้าน และจะแถลงความคืบหน้าหลังการประชุม ส่วนการเดินทางไปจังหวัดชลบุรี เมื่อวานนี้ ถือเป็นความฝันที่อยากให้เกษตรกร ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย มีชีววิตความเป็นอยู่ที่ดี วันนี้ สั่งการให้หลายกระทรวงไปดำเนินร่วมกับภาคเอกชน ในการจัดการพื้นที่ เพิ่มรายได้จากการปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกพืช  แต่ยังมีปัญหาแหล่งน้ำทีไม่เพียงพอ และต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนการปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ถือเป็นอันตรายต่อเกษตรกร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ