ข่าว

เชื่อ ‘ศธ.’ มีทีมกฏหมายช่วย ‘อดีตผอ.’ ไม่ต้องจ่ายหนี้แทน ‘แม่ดาราดัง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผอ.หลั่งน้ำตา ค้ำประกันเงินกู้ ‘แม่ดาราดัง’ เบี้ยวหนี้ บำนาญ 3 หมื่นเหลือใช้ 2 พัน 'องค์กรครู' ชี้สะเทือนขวัญกำลังใจครูและบุคลากรมาก แนะ 'ตรีนุช' อย่ามองเป็นเรื่องเฉพาะตัว การกู้ยืมแบบนี้ 'ศธ.' ควรมีทีมกฏหมายให้ความช่วยเหลือผู้ที่่ถูกเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรม

ใครจะคาดคิดว่าบั่นปลายชีวิตของครูผู้ให้ ยิ่งเคยเป็นถึงระดับผอ.รร.ด้วยแล้ววัยเกษียณจะลำบาก แต่ชีวิตจริงของอดีตผอ.รร.ถึงกับหลั่งน้ำตา หลังค้ำประกันเงินกู้ 'แม่ดาราดัง' เบี้ยวหนี้ เงินบำนาญ 3 หมื่นเหลือใช้ 2 พัน สุดสะเทือนวงการครู ล่าสุดมีข้อเสนอแนะถึงนางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และ “ศธ.” จากอดีตผอ.รร.ชื่อดังและนักกฏหมายในนาม “องค์กรครู”


ดร.รัชชัยย์ ศรสุวรรณ อดีตผอ.รร.ชื่อดังและนักกฏหมายการศึกษา ในฐานะนายกสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษา(ส.พ.บ.ค.) ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึกออนไลน์” ถึงกรณีอดีตผอ.โรงเรียนกลายเป็นคนหมดตัวในวัยเกษียณ เงินบำนาญเดือนละเกือบ 3 หมื่นถูกหักแทบไม่เหลือ เพราะเซ็น ค้ำประกันเงินกู้ ให้อดีตครู 'แม่ดาราดัง' แล้วเบี้ยวหนี้ ขณะผู้เซ็นค้ำประกันร่วมชะตากรรมไม่แตกต่างกัน ซึ่งตามขบวนการในการกู้ยืมเงินลักษณะแบบนี้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)น่าจะมีองค์กรด้านกฏหมาย หรือมีทีมกฏหมายเก่งๆ คอยดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษา

"ผู้บริหารศธ.โดยเฉพาะรัฐมนตรีศึกษาธิการ ไม่ควรมองเป็นเรื่องเฉพาะตัว ควรมีทีมกฏหมายมาดูแลเป็นหน่วยงานรัฐ ในนามของศธ.คอยให้คำปรึกษาด้านกฏหมาย ผมเชื่อว่าที่เกิดเรื่องแบบนี้เนื่องจากไม่มีองค์กรด้านกฏหมายดูแล ทำให้คดีขาดอายุความ เกิดความเสียหายกับผู้ค้ำประกัน เนื่องจากสภาพสังคมครูเมื่อทำงานร่วมกันก็มีความไว้วางใจกัน การค้ำประกันเงินกู้เป็นเรื่องปกติของสังคมไทยและสังคมครูที่จะช่วยเหลือเยียวยากัน แต่เมื่อเกิดกรณีอดีตผอ.รร.ที่เชียงใหม่ ศธ.น่าจะมีองค์กรที่จะให้คำแนะนำปรึกษาเยียวยาหรือต่อสู้ในรูปคดีช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งปัจจุบันและในอนาคต" ดร.รัชชัยย์ ระบุ

 

ดร.รัชชัยย์ กล่าวอีกว่า จากการที่บรรดาผู้ค้ำประกันเหล่านี้ต้องรับผิดชอบชดใช้แทน "แม่ดาราดัง" ในฐานะลูกหนี้ร่วมนั้น ตามกระบวนการแล้วสามารถฟ้องไล่เบี้ยจากผู้กู้หรือ "แม่ดาราดัง" ได้ แต่ดูเหมือนว่าคดีนี้จะหมดอายุความไปแล้ว มีการรับสภาพหนี้ เกิดการบังคับคดีตามศาลสั่ง ทำให้ทั้งอดีตผอ.โรงเรียน และผู้ค้ำประกันรายอื่นๆไม่ได้รับความเป็นธรรม

"ผมขอให้บทเรียนของคดีนี้ ส่งผลทำให้ศธ.ได้คิดที่จะมีช่องทางช่วยเหลือและดูแลครู รัฐมนตรีศึกษาน่าจะตั้งองค์กรทางกฏหมายของรัฐเข้าไปดูแลช่วยเหลือใส่ใจข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาทั้งวัยเกษียณแล้วและยังไม่ถึงวัยเกษียณ อย่างจริงใจ และจริงจังเพื่อเป็นที่พึ่งให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา การที่ครูพลาดพลั้งไปเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ในเรื่องแแบบนี้ เป็นเรื่องของเจตนาดีที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันเมื่อคุณครู  หรืออดีตผอ.โรงเรียน ต้องได้รับเคราะห์กรรมแบบนี้ก็จะขาดขวัญกำลังใจในการปฏิบัตหน้าที่รวมทั้งครูคนอื่นๆ ด้วย" ดร.รัชชัยย์ กล่าว

 

ดร.รัชชัยย์ กล่าว อย่างไรนก็ตามสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา(ส.พ.บ.ค.) พร้อมให้ความช่วยเหลือให้คำแนะนำด้านกฏหมายกับครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เผชิญกับปัญหาแบบนี้ได้ตลอดเวลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ