ข่าว

ตร. แจงทำ "คดีแตงโม" ตามขั้นตอน ยัน ไม่มีตำรวจคนไหนบิดพริ้วการทำคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ยันทำ "คดีแตงโม" ตามขั้นตอน ลั่นไม่หวั่นใจการทำคดี พร้อมให้ ยื่นตรวจสอบชุดคลี่คลายคดีแตงโม แจงอัยการสั่งสอบ20ประเด็น เพื่อความละเอียดรอบคอบ

     

  พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับคณะทำงานคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม" ดาราสาวชื่อดัง ภายหลัง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แถลงข่าวเปิดหลักฐานสำคัญ ว่ามีขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จในคดีแตงโม ที่โรงแรมนนทบุรีพาเลซ ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มี กลุ่มบุคคลที่แถลงข่าวเกี่ยวกับการทำงานของคณะสืบสวนสอบสวน  ภ.1 ซึ่งขอเรียนว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าว อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และ ทำให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม โดยขณะนี้ตำรวจส่งสำนวนให้พนักงานอัยการแล้ว จึงไม่สามารถนำรายละเอียดในสำนวนมาเปิดเผยได้ ซึ่งข้อมูลที่กลุ่มบุคคล ดังกล่าวนำมาเผยแพร่นั้น อาจจะมีบางส่วนที่เป็นการเข้าใจผิด ซึ่งการอ้างอิง ผู้ชำนาญการ ไม่ว่าจะเป็นล่องเรือ หรือ จีพีเอส นั้น ผู้ชำนาญการสามารถไปให้การในชั้นศาลได้ โดยเป็นผู้ชำนาญการ จากหลายองค์กร ที่มีการรับรอง มีอำนาจหน้าที่ให้ถ้อยคำในศาล ไม่ใช่ว่า ตำรวจนำผู้แอบอ้างเป็นผู้ชำนาญการ มาทำคดี ยืนยันว่าผู้ชำนาญการมีที่มาที่ไป 

 

ตร. แจงทำ "คดีแตงโม" ตามขั้นตอน  ยัน ไม่มีตำรวจคนไหนบิดพริ้วการทำคดี

    

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ในคดีนี้ มีผู้ตั้งข้อสงสัยจำนวนมาก ซึ่งหากเป็นการแสดงความเห็นโดยบริสุทธิ์นั้นสามารถยอมรับได้ แต่หากก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม ก็ต้องพิจารณาการดำเนินการทางกฎหมาย โดยคลิปที่มีการนำเสนอนั้น ต้องสอบถามไปยังผู้นำเสนอ เนื่องจากตนไม่สามารถตอบในสิ่งที่อยู่ในสำนวนได้ แต่ใครทำอะไรไป ก็ต้องรับผิดชอบ  ซึ่งคลิปแชตดังกล่าว ข้อมูลบางส่วนที่นำมานั้น อาจมีบางส่วนที่แสดงไม่ครบบริบท หากเข้าใจทั้งบริบท จะรู้ว่าไม่ใช่อย่างที่คิดและ เพราะเป็นการพูดคุยของคนสองคน และนำเสนอบริบทบางส่วน โดยทุกเรื่องนั้น ทาง ภ.1 ได้แถลงกับสื่อมวลชนไปแล้ว 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ยืนยันว่า กระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่มีใครกล้ากระทำนอกเหนือกฎหมาย การสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานนั้นดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนคำว่า ลักศพ นั้น ในกรณีทั่วไป หากวัตถุพยานที่อยู่ในความครอบครองของเจ้าพนักงานมและยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวน พนักงานที่มีอำนาจสามารถนำมาตรวจพิสูจน์ได้ ส่วนจำนวนบาดแผลนั้น ไม่เคยมีการพูดถึงจำนวน 11 แผล แต่จำนวนบาดแผล 22 และ 26 บาดแผลนั้น ขึ้นอยู่กับ เทคนิค, หลักการ และ เวลา โดยวันที่ชันสูตรโดยนิติวิทยาศาสตร์นั้น ก็ไม่มีประเด็นขัดแย้งกัน ยืนยันว่าเป็นเรื่องวิธีคิด เทคนิค เวลา ที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ทำให้สาระสำคัญในคดีเปลี่ยนแปลงไป โดยทุกวันนี้ เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ใครก็สามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญและออกความเห็นได้ หากความเห็นเหล่านั้นทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย ก็ต้องถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ ตนไม่กังวลใจในการทำงานแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่กระบวนการโซเชียล

       ตร. แจงทำ "คดีแตงโม" ตามขั้นตอน  ยัน ไม่มีตำรวจคนไหนบิดพริ้วการทำคดี

ขณะที่ พล.ต.ต.อุดร ยืนยันว่าได้ส่งสำนวนคดีให้อัยการไปแล้ว และขอยืนยันว่าตำรวจทำงานด้วยความโปร่งใส ซึ่งหลักฐานบางส่วนที่ถูกตัดต่อ
อาจทำให้ประชาชนไขว้เขว จึงไม่สามารถปล่อยผ่านได้ จึงต้องมาชี้แจงให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ว่าตำรวจทำคดีอย่างเต็มที่ และไม่มีกระบวนการใดแอบแฝง ส่วนกรณีที่มีผู้อยู่เบื้องหลังนั้น ไม่เป็นความจริง คดีดังกล่าวเป็นคดีที่มีประชาชนให้ความสนใจ ตนเชื่อว่าไม่มีใครนำตำแหน่งหน้าที่ไปแลกกับการสั่งการให้คดีบิดเบี้ยว เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่น  

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ ตำรวจต้องถอดบทเรียน เนื่องจากทุกคนสามารถเข้าสู่ข้อมูลได้ทั้งหมด และสามารถส่งต่อได้ ขอให้พิจารณาว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น เป็นอาชีพหรือหน้าที่ของตนเองหรือไม่ หากก่อให้เกิดความเสียหาย ก็ต้องถูกลงโทษ โดยหลักฐานที่ส่งให้อัยการนั้นมีมากมาย ข้อมูลต่างๆนั้นเป็นความเห็นของพนักงานสอบสวน ที่ขึ้นอยู่กับพยานบุคคล พยานหลักฐาน ที่รวบรวมมา เพื่อให้การทำคดีเป็นไปอย่างถูกทิศทาง ยืนยันว่าทำคดีโดยไม่มีอะไรแอบแฝง โดยจำนวนบาดแผลนั้น เมื่อเวลาเปลี่ยนไป บาดแผลบางส่วนก็อาจหายไป จึงไม่เป็นนัยยะสำคัญในคดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ