ข่าว

"ผบช.ภ.1" เผย ใคร "สร้างหลักฐานเท็จ" ให้รอดูของจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ภ.1 พร้อมให้ ยื่นตรวจสอบชุดคลี่คลาย "คดีแตงโม" ยันไม่มีเกลือเป็นหนอน หากมีหลักฐานทำให้คดีพลิกให้นำมามอบให้ ยันไม่เสียกำลังใจ ไม่มีตำรวจคนไหนบิดพริ้วการทำคดี พร้อมชี้แจงอัยการสั่งสอบ20ประเด็น เพื่อความละเอียดรอบคอบ

     พล.ต.ท.จินพัฒน์  ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ​​​เปิดเผยว่า 

ตนเองมั่นใจในคณะทำงานของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งได้ทำคดีอย่างตรงไป ตรงมาตามกฎหมาย ตามพยานหลักฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตนเองเลยมีความมั่นใจ เช่นเดียวกับคณะพนักงานสอบสวน ที่กระทำตามกระบวนการกฎหมาย และ ตามพยานที่ปรากฎ จนวิเคราะห์ และ มีความเห็น สั่งฟ้องผู้ต้องหา ให้กับ พนักงานอัยการ และยืนยัน ว่าทำไปด้วยความโปร่งใส ซึ่งหากใครกล่าวหา คณะทำงานของตำรวจทำทุจริต "สร้างพยานหลักฐานเท็จ" ก็ไม่เป็นไร เพราะทุกคนพร้อมให้ตรวจสอบ ไม่ว่าจะไปแจ้งร้องเรียนที่ไหน พนักงานสืบสวนสอบสวนทุกคนไม่เคยหวั่นไหว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า จะนำผู้ต้องหาทั้งหมดที่สั่งฟ้องไปมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ ซึ่งสำนวนทั้งหมดอยู่ในชั้นอัยการ ก็ขอให้หลังจากนี้กระบวนการยุติธรรมได้ทำงาน 

     

ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ เปิดคลิปแถลงเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และยืนยันว่า ไม่ได้ถูกหลอกจากคณะทำงานตามที่นายอัจฉริยะ แถลงข่าว เพราะตนเองเห็นการทำงานของคณะทำงานมาโดยตลอด ใครจะฟ้องร้องยังไง ก็ฟ้องเลย
   และข้อมูลของคณะทำงานทุกอย่างทำเป็นรูปแบบของคณะ ทั้งคณะพนักงานสืบสวน และสอบสอบรวมกว่าร้อยคน

     ส่วนกรณีที่มีการนำสำนวนออกมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่ามีการแตกกันในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ บอกว่า ตนเองไม่ทราบที่มาว่ามาได้อย่างไร คงต้องไปสอบถามแหล่งข่าวที่นำออกมา นักข่าวถามว่ามีเกลือเป็นหนอนอยู่ในคณะพนักงานสอบสวนหรือไม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน ตนเองมั่นใจเพราะเราทำงานกันอย่างเต็มที่ ให้ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน ใครพูดอะไรทำอะไรก็ขอให้รับผิดชอบกับคำพูดด้วย และไม่ทราบว่า ที่มีกลุ่มบุคคลออกมาแถลงข่าวมีวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งหากมีพยานหลักฐานก็ขอให้นำมายื่นให้ หากทำให้คดีพลิกก็ยินดี แต่ถ้าไม่มีมูลก็ต้องรับผิดชอบ และหากมีหลักฐานจริงก็อยากให้เอามาให้เห็นๆหน่อยจะได้ไปปรึกษาอัยการว่าจะเอายังไงคดีจะเปลี่ยนหรือไม่ 

    

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุด้วยว่า ไม่เสียกำลังใจ เพราะมั่นใจในการทำงานที่ทำอย่างถูกต้อง ถ้ามีการตุกติกอะไรไม่มีใครกล้ายืนแบบนี้ และก็เป็นเรื่องที่สังคมจับต้อง ไม่มีใครกล้าบิดพลิ้ว หากมีอะไรตุกติกคงกระโดดหนีหมดแล้ว เพราะตำรวจทุกคนทั้งผู้การศูนย์สืบฯ ผู้การฯจังหวัด ทุกคนล้วนมีอนาคต และคณะของหมอนิติเวช ทำเต็มที่หากมีอะไรตุกติก หมอก็คงไม่ยอมเช่นกัน ซึ่งยืนยันว่าการชันสูตรซพและการพิสูจน์หลักฐานเป็นไปตามหลักสากล

  ส่วนจะมีวิธีการไหนดึงความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับมาได้นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ บอกว่า เมื่อเข้าสู่ชั้นอัยการความจริงจะปรากฎ และเมื่อถึงชั้นศาล ความจริงปรากฎก็จะทำให้รู้ว่ากระบวนการยุติธรรมยังเป็นที่พึ่งของประชาชนได้


   ส่วนกรณีที่อัยการสั่งสอบ20ประเด็น และถูกมองว่าเป็นการทำสำนวนอ่อนหรือไม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า ไม่ได้ทำสำนวนอ่อน แต่เพื่อความละเอียดรอบคอบ และรัดกุมให้มากที่สุด ซึ่งเป็นอำนาจของพนักงานอัยการในการให้สอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งใน20ประเด็นถือว่าไม่มาก เพราะสำนวนใหญ่ มีการสอบสวนพยานมากกว่าร้อยคน ดังนั้นการสอบสวนเพิ่มเติมจึงเป็นเรื่องปกติ และจะดำเนินการทำให้เร็วที่สุด ส่วนการจะเรียกใครมาสอบเพิ่มเติมเป็นอำนาจของอัยการไม่สามารถก้าวล่วงได้เพราะอำนาจกทรสอบสวนของตำรวจหยุดชั่วคราวแล้ว

   ส่วนเรื่อง คดีใครเป็นคน "สร้างหลักฐานเท็จ" กันแน่  พล.ต.ท.จิรพัฒน์ พูดทิ้งท้ายว่า  เดี๋ยวดูเอา เดี๋ยวของจริงออก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ