ข่าว

ข่าวดี กบน. สั่งหยุดขึ้นราคา "น้ำมันดีเซล" 1 บาท/ลิตร ชั่วคราว รอดูน้ำมันโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี ที่ประชุม กบน. สั่งหยุดขึ้นราคา "น้ำมันดีเซล" 1 บาท/ลิตร ชั่วคราว ขอรอดูภาพรวมราคาน้ำมันโลก 16 พ.ค. 65 ก่อน

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565 นายวิศักดิ์ วัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติให้คงตรึงราคาขายปลีก "น้ำมันดีเซล" ประจำสัปดาห์นี้ไว้คงเดิม 32 บาทต่อลิตร เพื่อลดภาระ และเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้ประชาชน 

โดยสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง ราคา "น้ำมันดีเซล" วันที่ 6 พ.ค. อยู่ที่ 160.65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบให้มีการปรับราคา "น้ำมันดีเซล" เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมัน โดยยังอุดหนุนครึ่งหนึ่ง ขณะนั้นอุดหนุนกว่า 10 บาทต่อลิตร โดยเพดานต้องขยับเป็นกว่า 35 บาทต่อลิตร

แต่เพื่อลดภาระประชาชน ได้ปรับขึ้นราคา "น้ำมันดีเซล" เป็นขั้นบันได โดยขยับ 2 บาทต่อลิตรเป็น 32 บาทต่อลิตร และจะเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ โดยดูทิศทางโลกประกอบในวันที่ 16 พ.ค. 65  ซึ่งต้องยอมรับว่า แนวโน้มตลาดโลกยังปรับขึ้น แต่มีปัจจัยบวกว่า ยุโรปจะพ้นช่วงฤดูหนาวจึงขอดูทิศทางก่อน

 

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุน "น้ำมันดีเซล" 11.35 บาทต่อลิตร ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมัน 8 พ.ค 65 ติดลบ 66,681 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 33,258 ล้านบาท บัญชีแอลพีจี ติดลบ 33,423 ล้านบาท ล่าสุด ได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงพลังงาน ไปเร่งหามาตรการในการช่วยเหลือให้กับประชาชนเพิ่มเติมในการลดผลกระทบพลังงาน โดยขอให้ส่งแผนกับปลัดกระทรวงพลังงานภายในวันศุกร์ 13 พ.ค.65 นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ