ข่าว

ศาลสั่ง "ริบทรัพย์" มาเฟียแคนาดาเจ้าของเว็บอัลฟ่าเบย์ กว่า 1,600 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาตลิ่งชัน สั่ง "ริบทรัพย์" มาเฟียแคนาดาเจ้าของเว็บอัลฟ่าเบย์ (AlplaBay)กว่า 1,600 ล้านบาทตกเป็นของแผ่นดิน เตรียมเเบ่งกับอเมริกา ทั้งรถหรู บ้านพัก เงินสด เงินสกุลดิจิตอล คดีจบหลังมาเฟียฆ่าตัวตายในเรือนจำ

      ศาลสั่ง "ริบทรัพย์" มาเฟียแคนาดาเจ้าของเว็บอัลฟ่าเบย์ กว่า 1,600 ล้านบาท

 

      เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 65 นาย จุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานอัยการต่างประเทศ และ นาย ประยุทธ เพชรคุณ รอง อธิบดีอัยการ สำงานคดีพิเศษ ใน ฐานะ รอง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ได้ร่วมกันเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาตลิ่งชัน ได้มีคำพิพากษา ให้ "ริบทรัพย์" ของ นาย อเล็กซานเดอร์ แคส สัญชาติ แคนาดา กับพวก เจ้าของ เว็บไซต์ตลาดมืด  อัลฟ่าเบย์ ตามคำร้องของของพนักงานอัยการ มูลค่าทั้งสิ้น 413 ล้านบาท ดังรายละเอียด ดังนี้

 

 

     

1.รถยนต์ "แลมโบกินี่" อเวนทาดอร์ มูลค่า 45 ล้านบาท 

 2.รถยนต์ "ปอร์เช่"  พานาเมอร่า มูลค่า ประมาณ 10 ล้านบาท 

3.รถยนต์ "มินิคูเปอร์" มูลค่า 3 ล้านบาท 

4.รถจักรยานยนต์ "บิ๊กไบท์" บีเอ็ม ดับเบิ้ลยู มูลค่า 1 ล้านบาท 

5.บ้านเดี่ยว ย่านปิ่นเกล้า-เพชรเกษม มูลค่า 100 ล้านบาท 

6.บ้านเดี่ยว ย่านพุทธมณฑล สาย 3 มูลค่า 8 ล้านบาท 

7.บ้านพักตากอากาศ จ.ภูเก็ต มูลค่า 200 ล้านบาท 

8.บัญชีเงินฝาก 8 บัญชี รวม 46 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับเงิน สกุล"ดิจิตอล" จำนวน 911 บิตคอยน์ มูลค่า ประมาณ 1,244,000,000 บาท

รวมทรัพย์สินที่ "ริบทรัพย์" ในคดีนี้ มีมูลค่า 1,657,000,000 บาท 

      

ศาลสั่ง "ริบทรัพย์" มาเฟียแคนาดาเจ้าของเว็บอัลฟ่าเบย์ กว่า 1,600 ล้านบาท

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องมาจากการที่ทางการสหรัฐฯได้มีคำร้องขอมายังอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลางตามพ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 เมื่อเดือนมิ.ย. พ.ศ. 2560 เพื่อขอให้อัยการสูงสุดดำเนินการจับกุมตัวนายอเล็กซานเดอร์ แคส ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บตลาดมืด(darknet) “อัลฟ่าเบย์ (AlplaBay)” ตามหมายจับของศาลเขตตะวันออกแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งหมด 16 ข้อหา เช่น สมคบกันเพื่อจำหน่ายยาเสพติด สมคบกันเพื่อมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรม สมคบกันเพื่อกระทำการฟอกเงิน โดยตามการสืบสวนของทางการสหรัฐอเมริกาทราบว่า
นายอเล็กซานเดอร์เป็นเจ้าของเว็บไซต์ตลาดมืดอัลฟ่าเบย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายอาชญากรรม
ที่เกี่ยวข้องกับเว็บตลาดมืดผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลกขณะนั้น พักอาศัยและใช้ไทยเป็นศูนย์กลางเว็บตลาดมืดอัลฟ่าเบย์มีการจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธเถื่อน มัลแวร์ ข้อมูลทางการเงินที่ถูกโจรกรรมมาและสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ ไปยังทั่วโลก โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักในประเทศสหรัฐฯ เว็บตลาดมืดอัลฟ่าเบย์ถูกออกแบบมาให้ปกปิดตัวตนและที่อยู่คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และการซื้อขายจะใช้เงินดิจิตอลเท่านั้นเพื่อไม่ให้ปรากฏหลักฐาน  

อัยการสูงสุดพิจารณาคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้วเห็นว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่จะดำเนินการให้ได้ตามที่ทางการสหรัฐอเมริการ้องขอ จึงมอบหมายให้พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศดำเนินการขอหมายจับนายอเล็กซานเดอร์ แคส จากศาลอาญา และส่งให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ดำเนินการตามหมายจับพร้อมขอให้ยึดทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์  ขณะเข้าจับกุมเพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานดำเนินคดี 

ต่อมาเมื่อวันที่5ก.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส..) ได้จับกุมตัวนายอเล็กซานเดอร์ พร้อมยึดทรัพย์สินต่าง ๆตามรายการข้างต้น และเงินดิจิตอลจำนวน 911 บิตคอยน์ นำส่งพนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศเพื่อดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน 

อย่างไรก็ตามระหว่างถูกควบคุมตัวในคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อวันที่12 ก.ค.2560 นายอเล็กซานเดอร์ ได้กระทำอัตวินิบาตกรรมในห้องควบคุมของเจ้าหน้าที่คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนจึงยุติลง

นายจุมพลอธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนยุติลง สำนักงานอัยการเขตตะวันออก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ดำเนินการต่อในคดีริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์กับพวกที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ เช่น ไซปรัส ลิกเตนสไตน์ แอนติกัวและบาร์บิวดาและประเทศไทย จนศาลเขตตะวันออกแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำพิพากษาให้ริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์กับพวก
 ต่อมาเมื่อเดือนพ.ค. 2562 ทางการสหรัฐอฯได้ส่งคำร้องขอให้ริบทรัพย์สินดังกล่าวมายังอัยการสูงสุดผู้ประสานงานกลางพิจารณาดำเนินการตามสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับสหรัฐอเมริกาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา พ.ศ.2529 อัยการสูงสุดผู้ประสานงานกลางพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องขอ
ของทางการสหรัฐอเมริกาเข้าหลักเกณฑ์ตามพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535และสนธิสัญญา จึงมอบหมายให้นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และนายสมเกียรติ คุววัฒนานนท์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชันขณะนั้น โดยมีนายบุญญวุฒิ บุญญาธิการ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานต่างประเทศ และนายวรพงษ์ นทีทิพย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน ร่วมมือกันรับผิดชอบสืบพยานไต่สวนคดี จนศาลอาญาตลิ่งชันมีคำสั่งให้ริบทรัพย์สินดังกล่าว

คดีนี้ถึงที่สุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2565 ขั้นตอนการดำเนินการต่อไป สำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการทรัพย์สิน ขายทอดตลาดตามระเบียบขั้นตอน และรวบรวมทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อเจรจาแบ่งปันกับทางการสหรัฐอเมริกา 

สำหรับเงินดิจิตอลสกุลบิทคอยน์ที่อยู่ในความครอบครองของทางการสหรัฐฯสำนักงานอัยการสูงสุดจะดำเนินการขอให้คืนและเจรจาแบ่งปันกันตามพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 และสนธิสัญญาระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาต่อไป

การดำเนินคดีนี้ที่ประสบผลสำเร็จต้องอาศัยการประสานงานและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ถือเป็นแนวทางและบรรทัดฐานในการดำเนินคดียึดอายัดและริบทรัพย์สินตามคำสั่งและคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ ที่สำนักงานอัยการสูงสุดกำลังพิจารณาดำเนินการอีกหลายคดีรวมทั้งคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุดร้องขอต่างประเทศให้ริบทรัพย์สินคืนประเทศไทยด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ