ข่าว

ปส.บุกรวบ บังดี “นักค้ายาเสพติดข้ามชาติ” ค่าหัว 1.5 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปส.บุกรวบ บังดี “นักค้ายาเสพติดข้ามชาติ” ไทย-มาเลเซีย ที่ทางการต้องการตัว โดยมีการตั้งรางวัลนำจับสูงถึง 1.5 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 เวลาประมาณ 15.30 น. พ.ต.อ.อภิรัตน์ โทจำปา ผกก.3 ปส.4 พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด บก.ปส.4  นำกำลังเข้าจับกุม นายอับดุลรอพี หรือ แบดี หรือ บังดี หรือ ธวัชชัย อุแม หรือ เบญมะอูเซ็ง อายุ 54 ปี ชาว จว.ปัตตานี บุคคลตามหมายจับ ลำดับที่ 11 ตามโครงการประกาศสืบจับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ประจำปี 2565 โดย ป.ป.ส. ได้ตั้งเงินรางวัลนำจับไว้สูงถึง 1.5 ล้านบาท โดยสามารถจับกุมตัวได้บริเวณท่าเรือปากบารา ม.2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จว.สตูล

 

ปส.บุกรวบ บังดี “นักค้ายาเสพติดข้ามชาติ” ค่าหัว 1.5 ล้านบาท

 

 

 

นายอับดุลรอพี เป็นบุคคลที่ บช.ปส. ติดตามตัวมาโดยตลอด เป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญเครือข่ายระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และเป็นหัวหน้าเครือข่ายยาเสพติดประเภทเฮโรอีนและยาบ้า มีความเกี่ยวพันกับขบวนการนักค้ายาเสพติดกลุ่มคนจีนในประเทศเพื่อนบ้าน นับเป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญที่ทางการต้องการตัว จนกระทั่ง ป.ป.ส. ตั้งเงินรางวัลนำจับสูงถึง 1.5 ล้านบาท  

นายอับดุลรอพี มีภูมิลำเนาอยู่ใกล้แม่น้ำโกลก อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส จึงรู้พื้นที่และเดินทางข้ามไป-มาระหว่างประเทศเพื่อนบ้านได้ง่าย หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ปส. สืบสวนสอบสวน จนกระทั่งออกหมายจับนายอับดุลรอพี ได้สำเร็จ นายอับดุลรอพี ได้อาศัยความชำนาญพื้นที่ หลบหนีไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งเมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.4 และ บก.ขส. ร่วมกันใช้ระบบฐานข้อมูล(Big Data) วิเคราะห์ข้อมูลและเฝ้าติดตาม จนนำไปสู่การจับกุมตัวได้ในครั้งนี้

 

นายอับดุลรอพี ถูกออกหมายจับ ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 67/65 ลง 25 ม.ค.65 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน"ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ชนิดร้ายแรง (เฮโรอีน) โดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป และสมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน" ในชั้นจับกุม นายอับดุลรอพีให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นจึงนำตัวส่ง พงส.กลุ่มงานสอบสวนฯ บก.ปส.4 ดำเนินคดี ต่อไป

สำหรับการจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบาย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส. สั่งการให้พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. ให้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาในคดียาเสพติดรายสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ต้องหาที่เป็นขบวนการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศและถูกขึ้นบัญชีไว้ตามโครงการประกาศสืบจับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ประจำปี 2565 พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ผบก.ปส.4 พล.ต.ต.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ ผบก.ขส. พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ อํามาตย์โยธิน รอง ผบก.ปส.4 เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาในคดียาเสพติดรายสำคัญที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ