ข่าว

หนึ่งในเมืองไทย ลายขิต "ไดโนเสาร์" ของกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิถีดั้งเดิมของชาวบ้าน ที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายทิ้งมรดกไว้ให้ จึงต้องอนุรักษ์เอาไว้  ทางกลุ่มมีสมาชิก ทั้งหมด 25 คน บางคนนั่งทอที่บ้าน บางคนมานั่งทอที่ศูนย์ สลับหมุนเวียนกันไป

วันที่ 8 พ.ค. 65 ที่ศูนย์แก้จนคนพอเพียง บ้านเลขที่ 52 หมู่ที่ 6 บ้านสิงห์สะอาด ตำบลสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด เริ่มทอลายขิตไดโนเสาร์ชุดใหม่ เชื่อมโยงกับตำนาน การค้นพบไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว

 

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมด้วย นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า ของการพัฒนาลายผ้าประจำอำเภอ ภายใต้โครงการอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าพื้นถิ่น แพรวากาฬสินธุ์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา 12 สิงหาคม 2565  โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นผู้ดำเนินโครงการ

หนึ่งในเมืองไทย ลายขิต "ไดโนเสาร์" ของกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด

 

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ลายไดโนเสาร์ที่ถักทอกันในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ เป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืชอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งลวดลายผ้าเดิมมีเพียงไดโนสาร์ ต่อมาได้พัฒนาให้เป็นลายขิตไดโนเสาร์ มีทั้งขิตผ้าฝ้าย ผ้าไหม เพื่อนำมาตกแต่งประดับเสื้อ ตะกร้า และของที่ระลึกอื่น ๆ และเพื่อให้สอดคล้องกับเรื่องราวที่เป็นตำนานของการค้นพบ "ตำนานเกิดนิมิต สู่ขิตไดโนเสาร์สหัสขันธ์" 

 

ทางอำเภอสหัสขันธ์ ได้ร่วมบูรณาการกับหลายหน่วยงาน พัฒนาให้เกิดขิตไดโนเสาร์ลายใหม่ ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่ออกท่วงท่าในการเดิน คอยาว หางยาว ตัวอ้วน เปลี่ยนอิริยาบถจากเดินตามหลังให้หันหน้าชนกัน ผสมผสานกับบายศรี สัญลักษณ์แห่งศรัทธาอีสาน สื่อถึงการระลึกถึงพ่อแม่ครูอาจารย์ โดยเฉพาะ พระเทพมงคลวชิรมุณี (หา สุภโร) หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์ ที่เกิดนิมิตก่อนจะค้นพบไดโนเสาร์ที่ภูกุ้มข้าวอย่างยิ่งใหญ่

 

ซึ่งลายไดโนเสาร์ชุดใหม่ จะเป็นลายขิต ผืนผ้าทอ และชายผ้าขาวม้าทอมือของศูนย์แก้จนคนพอเพียง ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด จะได้สานต่อและผลิตผ้าออก จำหน่ายในตลาด เพื่อสร้างรายได้ต่อไป

 

หนึ่งในเมืองไทย ลายขิต "ไดโนเสาร์" ของกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด

หนึ่งในเมืองไทย ลายขิต "ไดโนเสาร์" ของกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด

 

นางหวัน พรหมวงศ์ สมาชิกกลุ่มทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด กล่าวว่า เรื่องราวลายผ้า ได้รับความเมตตาจากหลายภาคส่วน ให้คำแนะนำ จนเข้าสู่กระบวนการประยุกต์ลวดลายไดโนเสาร์ ที่มีนางศรีวรรณ โภควิบูลย์ เป็นผู้ออกแบบลายผ้าไดโนเสาร์ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีความสวยงาม

 

เดิมเป็นกลุ่มทอผ้าไหมแพรวา ที่ต้องใช้เวลาทอนาน 1 ผืน ใช้เวลาทอ 2-3 เดือน ทำให้รายได้ของกลุ่มไม่ต่อเนื่อง จึงได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเป็นผ้าขาวม้า ขิตไหม ขิตฝ้ายเสริมเพิ่มช่องทางหารายได้ จนกระทั่งผ้าขาวม้า และขิต ขายดี นักท่องเที่ยวชื่นชอบ

 

ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสหัสขันธ์ เป็นสินค้าโอทอปประจำอำเภองานทอมือ 100% ของกลุ่มชาวบ้าน ก่อนจะได้พัฒนาลายขิตไดโนเสาร์ ผ้าฝ้าย ผ้าไหม , ผ้าขาวม้า ตัดชุด และ ผ้าพันคอขาวม้า ที่มีขิตไดโนเสาร์ ประดับตกแต่งในผืนผ้า จำหน่ายในราคาย่อมเยา ซึ่งวิถีทอผ้า เป็นวิถีดั้งเดิมของคนบ้านสิงห์สะอาด ที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายทิ้งมรดกไว้ให้ จึงต้องอนุรักษ์เอาไว้   

 

หนึ่งในเมืองไทย ลายขิต "ไดโนเสาร์" ของกลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านสิงห์สะอาด

 

ชวนพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ