ข่าว

6 สมมติฐาน "ตับอักเสบ" ระบาดในเด็กเล็ก ดร.อนันต์ คาดเจออีกหลายประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 6 สมมติฐาน "ตับอักเสบ" พบระบาดในเด็กเล็ก ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ A-E "ดร.อนันต์" คาดเจออีกหลายประเทศ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์เฟสบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดข้อมูลสมมติฐานล่าสุดที่ผู้เชี่ยวชาญของ UK รวบรวมเพื่อวิเคราะห์สาเหตุปรากฏการณ์ "ตับอักเสบ" ปริศนาในเด็กเล็ก ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ A-E และ มีแนวโน้มที่พบเคสลักษณะนี้ในหลายประเทศ

 

ประเด็นคือ ทั้งหมดยังเป็นสมมติฐานที่เป็นไปได้ที่อ้างอิงจากข้อเท็จจริง แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่อธิบายถึงสาเหตุที่แท้จริงได้ สรุปสมมติฐานเป็น 6 ข้อใหญ่ๆ คือ

 

1. เกิดจากการติดเชื้อ Adenovirus สายพันธุ์ที่พบได้ทั่วไป (ข้อมูลล่าสุดชี้ไปที่ Adenovirus 41) แต่การติดเชื้อไวรัสที่ปกติไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง ทำให้ผู้ป่วยเด็กเหล่านี้มีอาการตับอักเสบรุนแรง เนื่องจาก การตอบสนองของโฮสต์ต่อการติดเชื้อของไวรัสที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การ lockdown ไม่ได้มีโอกาสให้ไปรับเชื้อตามธรรมชาติส่งผลให้ภูมิคุ้มกันที่ควรได้จากธรรมชาติมีไม่มากพอ หรือ การไปติดไวรัสโรคโควิดแล้วทำให้ภูมิผิดปกติหลังจากหาย ทำให้การติดเชื้อ Adenovirus รุนแรงกว่าปกติ หรือ เป็นอาการที่เด็กไปติด Adenovirus พร้อมๆ กับ SARS-CoV-2 ทำให้เกิดอาการที่รุนแรงมากกว่าปกติ หรือ ปัจจัยอื่นๆ เช่น มลพิษ สารพิษ หรือ อะไรที่ทำให้เด็กติดเชื้อ Adenovirus ได้ง่ายและมีอาการรุนแรงขึ้น

 

2. เกิดจากการติดเชื้อ Adenovirus สายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่เคยพบในประชากรเด็กมาก่อน โดยอาจจะมีปัจจัยร่วมเหมือนกรณีที่ 1 ด้วยก็ได้

 

3. เป็นอาการที่เป็นผลสืบเนื่องจากที่เด็กติด SARS-CoV-2 มา หรือ เป็นหนึ่งของอาการ Long COVID และ เนื่องจากเพิ่งมาพบมากในช่วง Omicron ระบาด จึงอาจเป็นไปได้ที่ อาจจะเป็นอาการที่จำเพาะต่อการติดเชื้อ Omicron ในเด็ก

 

4. เป็นผลจากปัจจัยอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเชื้อโรค แต่เป็น ยา สารพิษ มลพิษต่างๆ

 

5. เกิดจากการติดเชื้อที่ยังไม่มีการค้นพบว่าเป็นเชื้ออะไร ที่อาจจะเป็นการติดเชื้อดังกล่าวโดยตรง หรือ ไปติดร่วมกับเชื้อโรคตัวอื่นๆ

 

6. เกิดจากไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ไปจนแตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ ซึ่ง ตำแหน่งกลายพันธุ์นั้นอาจทำให้ไวรัสเข้าทำลายตับได้มากกว่าสายพันธุ์ปกติ

 

https://assets.publishing.service.gov.uk/.../acute...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ